27/02/2012 06:11 GMT+7

Ai Cập xét xử 43 nhà hoạt động xã hội

ANH THƯ
ANH THƯ

TT - Tại Ai Cập, ngày 26-2 đã diễn ra phiên tòa xét xử 43 nhà hoạt động xã hội (trong đó có 19 người Mỹ) thuộc các tổ chức phi chính phủ (NGO) bị cáo buộc nhận quỹ trái phép từ nước ngoài và hoạt động chính trị.

7dvWxIbK.jpgPhóng to

Binh lính Ai Cập canh giữ trước cổng một tổ chức phi chính phủ tại Cairo - Ảnh: AFP

Reuters cho biết nhóm người Mỹ đã lên tiếng phủ nhận cáo buộc và cho rằng họ không làm gì bất hợp pháp. Trong khi đó, theo AFP, một số người trong các nhóm này đã giúp huấn luyện các nhà hoạt động và ứng viên chính trị trong cuộc bầu cử quốc hội của Ai Cập, cuộc bầu cử tự do đầu tiên của nước này sau nhiều thập niên dưới chế độ Mubarak.

Giới quan sát cho rằng đây là một phiên tòa chính trị liên quan đến cuộc đàn áp của Chính phủ Ai Cập đối với 17 tổ chức NGO vào tháng 12-2011. Một số quan chức Ai Cập cho rằng các quỹ hoạt động xã hội dân sự của các NGO có liên quan đến âm mưu phá hoại chủ quyền của Ai Cập do Mỹ đứng sau.

Washington và Cairo đã gặp nhau để giải quyết vụ việc này vào cuối tuần qua, do vụ việc đã gây căng thẳng quan hệ Mỹ - Ai Cập, đồng thời đe dọa nguồn cứu trợ 1,5 tỉ USD hằng năm của Mỹ cho Ai Cập.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên