12/07/2014 05:42 GMT+7

Indonesia: có thể phải nhờ tòa án phân định kết quả bầu cử

VIỆT PHƯƠNG
VIỆT PHƯƠNG

TT - Tổng thống Susilo Bambang Yudhoyono đã gọi cả hai ứng cử viên tổng thống là Joko Widodo và Prabowo Subianto đến nhà riêng, kêu gọi họ kiềm chế người ủng hộ trong việc tổ chức các cuộc diễu hành ăn mừng chiến thắng.

Tổng thống Indonesia yêu cầu các ứng cử viên kiềm chếIndonesia nóng rực trước bầu cử186 triệu cử tri đi bầu Quốc hội Indonesia

Theo Jakarta Post, sau cuộc gặp gần nửa đêm 10-7 với Tổng thống Yudhoyono, ông Subianto đã phát biểu với báo giới: “Chúng tôi vẫn luôn kêu gọi người ủng hộ giữ bình tĩnh, kiềm chế bản thân và không kích động”. Tuy nhiên, ông cũng cảnh cáo rằng nếu ứng cử viên Widodo không có sự kiềm chế tương tự thì sẽ có “một cuộc chiến về việc thừa nhận ai thắng cử”.

Trong lúc đợi kết quả kiểm phiếu chính thức từ ủy ban bầu cử (KPU) chậm nhất là vào ngày 22-7, ông Subianto vẫn giữ tuyên bố rằng mình là người thắng cuộc sau khi phe của ông nhận được kết quả thật sự từ các khu vực cử tri.

Theo báo Jakarta Post, kết quả kiểm phiếu sơ bộ cho thấy ông Widodo chiến thắng với 52% số phiếu trong khi ông Subianto được 48%. Với việc cả hai ứng cử viên đều tuyên bố chiến thắng, giới quan sát lo ngại sẽ xảy ra xung đột sau khi kết quả chính thức được công bố.

AFP cho biết để đảm bảo sự minh bạch, các lá phiếu được công khai tại điểm bỏ phiếu, đôi khi là trước đám đông và nhân chứng của các đảng. Ngay cả sau khi kết quả được công bố bởi KPU, bên thua cuộc vẫn có thể khiếu nại.

Các nhà phân tích nói cả hai ứng cử viên đều sẽ làm vậy nếu chiến thắng không thuộc về mình. Mọi khiếu nại phải được chuyển lên tòa án hiến pháp, nơi sẽ phải ra phán quyết về người thắng cuộc muộn nhất là vào ngày 24-8, trước thềm lễ tuyên thệ nhậm chức vào tháng 10.

VIỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên