11/07/2014 02:01 GMT+7

Thuế bán phá giá cá tra vào Mỹ giảm

TRẦN VŨ NGHI - TRẦN MẠNH
TRẦN VŨ NGHI - TRẦN MẠNH

TT - Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công thương) cho biết Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) vừa có quyết định sơ bộ đợt rà soát hành chính thuế chống bán phá giá lần thứ 10 (POR10), giai đoạn 1-8-2012 đến 31-7-2013 đối với sản phẩm cá tra, ba sa nhập khẩu từ VN.

Theo đó, ngoài Công ty Vĩnh Hoàn tiếp tục có mức thuế chống bán phá giá bằng 0, mức thuế của bị đơn bắt buộc là Công ty CP Hùng Vương và các bị đơn tự nguyện khác là 0,58 USD/kg, giảm trên 50% so với mức thuế chính thức của POR9 (1,2 USD/kg).

Mức thuế suất toàn quốc vẫn giữ ở mức 2,39 USD/kg. Theo Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản VN, kết quả trên là do một trong hai công ty là bị đơn bắt buộc trong đợt xem xét lần này là Anvifish nộp hồ sơ muộn nên phải chịu mức thuế suất toàn quốc là 2,39 USD/kg, các bị đơn tự nguyện còn lại có mức thuế bằng với mức thuế của Hùng Vương.

Trong đợt xem xét lần này, DOC tiếp tục sử dụng Indonesia làm quốc gia thay thế để tính toán biên độ phá giá và xác định mức thuế tạm thời đối với các nhà sản xuất, xuất khẩu cá tra, ba sa của VN (do VN chưa được Mỹ công nhận là nước có nền kinh tế thị trường).

Do đó, dù mức thuế sơ bộ có giảm so với POR9 nhưng mức thuế này vẫn thiếu hợp lý và chưa phản ánh đúng tình trạng sản xuất và chế biến cá tra của VN.

Tuy nhiên, đây mới là quyết định sơ bộ nên chưa có hiệu lực thi hành cho đến khi có quyết định chính thức (khoảng tháng 11-2014).

Các doanh nghiệp VN sẽ có 120 ngày để xem xét lại quyết định sơ bộ cũng như bổ sung các bằng chứng nhằm yêu cầu DOC đưa ra mức thuế công bằng và hợp lý với cá tra philê đông lạnh của VN xuất khẩu vào Mỹ.

TRẦN VŨ NGHI - TRẦN MẠNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên