14/03/2014 08:06 GMT+7

Cuộc săn đuổi và sự trở về của Vinterberg

BẢO ANH
BẢO ANH

TTO - Cuộc săn đuổi - bộ phim được đề cử Oscar phim nói tiếng nước ngoài hay nhất 2013 và đem lại cho Mads Mikkelsen giải nam diễn viên xuất sắc nhất tại Liên hoan phim Cannes 2012 - sẽ được Art House Cine trình chiếu 19g30 hôm nay 14-3 tại Trường ĐH Hoa Sen (Q.1, TP.HCM).

26DIhvKN.jpgPhóng to
Thầy giáo Lucas (Mads Mikkelsen thủ vai) trong một cảnh phim - Ảnh: thefilmstage.com

Năm 1995 lúc mới 26 tuổi, đạo diễn người Đan Mạch Thomas Vinterberg đã cùng người đồng hương Lars Von Trier thành lập Dogme 95 - một phong trào chủ trương đơn giản hóa quá trình sản xuất phim và hướng tới hình thức làm phim tự do và thuần khiết hơn. Dogme 95 coi trọng câu chuyện, diễn xuất và chủ đề; từ bỏ những hiệu ứng đặc biệt và các kỹ thuật làm phim khác. Những phim theo Dogme 95 phải tuân thủ 10 điều luật như không chấp nhận ánh sáng nhân tạo, không biên tập âm thanh ở khâu hậu kỳ hay chỉ dùng máy quay phim cầm tay…

Năm 1998, bộ phim The celebration, dự án Dogme 95 đầu tiên, đã đem về cho Vinterberg giải thưởng Ban giám khảo (Jury Prize) của Liên hoan phim Cannes. Nhưng chính từ đây sự nghiệp và cuộc sống riêng của ông rơi vào những cuộc khủng hoảng kéo dài. Vinterberg chia sẻ: “Thành công đã khiến tôi trở nên cẩn trọng và không còn tự do giãi bày cảm xúc và suy nghĩ. Tôi cần quay về với những điều cơ bản. Tôi phải khám phá miền đất mới. Tôi phải thay đổi”.

Phim Cuộc săn đuổi (năm 2012) đánh dấu cuộc trở về đó của ông, về với nỗ lực kể một câu chuyện nguyên sơ và thuần khiết theo tinh thần của Dogme 95. Cùng chạm đến vấn đề lạm dụng tình dục trẻ em nhưng The celebration kể về một sự thật người cha lạm dụng tình dục những đứa con của mình, còn Cuộc săn đuổi khởi sự từ lời nói dối của một bé gái về việc em bị thầy giáo lạm dụng tình dục.

Đăng ký xem phim tại trang Facebook: https://www.facebook.com/arthousecine/info.

BẢO ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên