08/09/2014 07:18 GMT+7

​2 học sinh bị trôi xuống cống trong mưa

BÁ SƠN
BÁ SƠN

TT - Một ngày, 2 bé 7 tuổi và 9 tuổi tại Bình Dương bị nước mưa cuốn trôi xuống cống. Một nơi đường không có nắp cống, một nơi nắp cống bị bật tung...

Cống ở Tân Uyên, nơi cháu Mạnh bị nước cuốn, không có nắp cống - Ảnh: Bá Sơn
Cống ở Tân Uyên, nơi cháu Mạnh bị nước cuốn, không có nắp cống - Ảnh: Bá Sơn

Tối 7-9, lực lượng chức năng thị xã Thuận An và tỉnh Bình Dương vẫn tích cực tìm kiếm cháu La Văn Tỷ (9 tuổi, quê An Giang) bị nước mưa cuốn xuống ống cống trên đường 22-12, đoạn thuộc P.Thuận Giao, thị xã Thuận An.

Hơn một ngày tìm kiếm nhưng không thấy con (cháu Tỷ mất tích từ chiều 6-9) cũng là hơn một ngày chị Nguyễn Thị Hằng (32 tuổi, mẹ cháu Tỷ, công nhân may) và gia đình sống trong đau buồn.

Nắp cống bị nước bật tung

Có mặt tại hiện trường tìm kiếm, chúng tôi chứng kiến lực lượng chức năng phải dùng máy bơm rút bớt nước trong cống để người nhái lặn tìm cháu Tỷ.

Người nhái đeo bình oxy thay phiên nhau lặn xuống. Lưới cũng được giăng ở cuối dòng chảy đề phòng trường hợp cháu bé bị dòng nước cuốn trôi tới đây.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, chị Nguyễn Thị Hằng cho biết khoảng 17g chiều 6-9, chị đi làm trở về phòng trọ nhưng không thấy con đâu nên đã đi kiếm. Khi ra đường, chị gặp một cháu bé trạc tuổi con mình nên hỏi thăm thì được cháu bé này nói con chị bị nước cuốn rồi, chính cháu bé này lúc đó chơi cùng con chị.

Nghe vậy, chị Hằng lao đi kiếm con và báo lực lượng chức năng. Mặc dù cháu Tỷ đã 9 tuổi nhưng do cháu nói ngọng, tiếp thu kém nên vẫn chưa đi học mà thường được gửi ở nhà người cô mỗi khi bố mẹ đi làm.

Chiều 6-9 mưa rất lớn, nước ngập tới đầu gối và dòng nước chảy xối xả. Một người dân kể lại đã chứng kiến tại gần vị trí cháu Tỷ bị nạn, một số nắp cống bị dòng nước từ dưới cống dồn lên bật tung, nước trào lên và bắn rất mạnh.

Dòng nước sau đó bị cuốn trở lại xuống phía dưới miệng cống. Anh Đoàn Thạch Lập (quê An Giang) có mặt tại hiện trường khẳng định với lực lượng tìm kiếm anh đã nhìn thấy cháu Tỷ bị nước cuốn xuống cống vào chiều 6-9 nhưng anh không cứu kịp.

Người nhái lặn ngụp dưới cống nỗ lực tìm cháu Tỷ - Ảnh: Bá Sơn
Người nhái lặn ngụp dưới cống nỗ lực tìm cháu Tỷ - Ảnh: Bá Sơn

Bị nước cuốn khi xe đưa rước hỏng

Ngày 7-9, chúng tôi trở lại đoạn cống trên đường ĐH409 thuộc khu phố Bà Tri, P.Tân Hiệp, thị xã Tân Uyên, nơi cháu Lê Văn Mạnh (7 tuổi, học sinh lớp 2 Trường tiểu học Tân Hiệp) bị nước cuốn qua cống thoát nước tử vong vào chiều hôm trước.

Thi thể cháu Mạnh đã được tìm thấy ngay sau khi bị nạn và gia đình đang lo hậu sự cho cháu.

Tại khu vực cháu Mạnh bị nạn, chúng tôi thấy cửa cống không có tấm đan hay bất cứ vật cản, vật cảnh báo nào trước miệng cống (tuyến đường này chưa có cống hộp dọc đường mà chỉ có một số cống băng ngang để thoát nước từ bên này qua bên kia đường).

Một người dân có nhà gần khu vực miệng cống cho biết vào chiều hôm trước khi cháu bé bị nạn, nước chảy còn lớn hơn như vậy, không chỉ chảy xiết mà còn thoát không kịp nên ngập tràn lên cả mặt đường.

Theo báo cáo ban đầu của UBND thị xã Tân Uyên với lãnh đạo UBND tỉnh Bình Dương, khoảng 16g30 ngày 6-9 khi xe đưa rước của Trường tiểu học Tân Hiệp đưa học sinh về nhà đi qua khu vực này thì bị chết máy phải dừng lại.

Trong khi tài xế sửa xe, một số học sinh từ trên xe xuống đường, sau đó cháu Lê Văn Mạnh bị nước cuốn trôi lúc nào không hay. Khi các học sinh còn lại tri hô, tài xế và người dân đã báo công an và tìm kiếm cháu Mạnh.

Nhưng do dòng nước chảy xiết, cháu Mạnh bị nước cuốn trôi từ miệng cống bên này sang miệng cống bên kia và đã tử vong. Tới khoảng 19g mới tìm được thi thể của Mạnh.

Trách nhiệm thuộc về ai?

Đại diện Sở Giao thông vận tải tỉnh Bình Dương cho biết theo phân cấp thì các tuyến đường 22-12 và ĐH409 do thị xã quản lý nên trách nhiệm trực tiếp thuộc về UBND các thị xã, Sở GTVT chỉ quản lý về mặt nhà nước và nhắc nhở khi có vấn đề phát sinh.

Đại diện UBND P.Thuận Giao cho rằng do dự án trục thoát nước Chòm Sao - Suối Đờn chưa hoàn thành nên nước không thoát được, gây ngập úng tại đường 22-12 khiến cháu La Văn Tỷ bị nạn.

Ông Lê Cảnh Dần, phó giám đốc Sở NN&PTNT đồng thời là trưởng ban quản lý dự án trục thoát nước Chòm Sao - Suối Đờn, cho rằng một trong những lý do khiến nước tại đường 22-12 thoát chậm do có rất nhiều rác làm chặn dòng chảy. Trách nhiệm quản lý hệ thống tuyến đường 22-12 thuộc thị xã Thuận An. Về lý do dự án trục thoát nước Chòm Sao - Suối Đờn chưa hoàn thành, ông Dần cho biết dự án này được triển khai từ năm 2012 tới nay còn vướng một số vị trí giải phóng mặt bằng.

Ông Trần Văn Nam - phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bình Dương - cho biết trước mắt UBND tỉnh chưa xem xét trách nhiệm thuộc về ai mà chỉ đạo các cơ quan liên quan tập trung tìm kiếm thi thể cháu Tỷ.

Về việc cống thoát nước trên đường ĐH409 nơi cháu Mạnh tử vong không có thanh chắn hay bất cứ vật cảnh báo nào, ông Nam cho biết đã yêu cầu UBND thị xã Tân Uyên báo cáo và cơ quan chức năng sẽ có giải pháp khắc phục trong thời gian tới.

Nắp cống không đủ nặng và kiên cố

Theo quan sát của chúng tôi, dọc tuyến đường 22-12 là hệ thống cống được đậy nắp bằng các tấm bêtông.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Văn Trung - chủ tịch UBND phường Thuận Giao - cho biết buổi khảo sát vào sáng cùng ngày của lực lượng chức năng nhận thấy có thể các nắp cống không đủ độ nặng và kiên cố nên khi có dòng chảy xiết đã bị bật ra khỏi miệng cống.

Ngoài ra, việc lượng nước lớn và thoát chậm cũng có thể là một nguyên nhân khiến dòng nước bị dồn từ dưới cống lên bật tung một số nắp cống.

Ông Lê Cảnh Dần - phó giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Bình Dương - cho biết trận mưa chiều 6-9 rất lớn, khi trời mưa một số doanh nghiệp còn bơm trực tiếp vào hệ thống cống để thoát nước trong nhà máy của mình cũng khiến dòng chảy rất lớn làm nước chảy ngược lên phía miệng cống. 

Trong khi đó, trục thoát nước Chòm Sao - Suối Đờn có nhiệm vụ thoát nước từ các cống của đường 22-12 và các khu dân cư của thị xã Thuận An ra sông Sài Gòn tới nay chưa xong, phải đi “ké” qua hệ thống cống của Khu công nghiệp VSIP 1 với lưu lượng nhỏ đã khiến dòng nước không thoát được, dồn ứ tại khu vực đường 22-12.

BÁ SƠN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên