29/07/2014 00:01 GMT+7

Phát hiện pho tượng cổ tại Đền Cả, Hà Tĩnh

congtien_canbiet
congtien_canbiet

Cần biết - Trong khi dọn dẹp mặt bằng tại khu vực Đền Cả - Dinh đô quan Hoàng Mười, Hà Tĩnh để phục dựng, tôn tạo di tích, người dân đã phát hiện được một pho tượng cổ quý hiếm.

Pho tượng vẫn còn nguyên vẹn, được tạc đứng trên bệ hình chữ nhật liền khối, cao khoảng 150 cm, hai tay nắm cây chùy vắt chéo lên vai, đường nét trên thân còn rất rõ, trọng lượng lên đến hàng trăm ký, tượng màu vàng nhạt, được đúc bằng chất liệu đá thanh xanh, đường nét trên thân tượng chạm khắc còn rõ ràng. Qua khảo sát ban đầu cho thấy, đây là pho tượng quan võ trong bộ tượng quan võ - quan văn có vị trí đứng trước cổng Đền Cả - Dinh đô quan Hoàng Mười.

WyegGlEc.jpg

Được biết, Đền Cả - Dinh đô Quan Hoàng Mười còn gọi là Mỏ Hạc Linh Từ có niên đại khá sớm, quy mô kiến trúc đồ sộ. Vị thần được thờ chính là ông Hoàng Mười, một vị quan trong tín ngưỡng thờ tứ phủ được phong "Tam kỳ linh ứng Vĩnh Công Đại Vương phúc thần anh minh Hoàng Mười" và một vị thần sông nước tên là Lê Thị Ngọc Dung - con gái nuôi của vua Lê Lợi, có công lớn được phong là “Biển Quốc Đoan Trang, Chính Thục Từ Hòa Chính Phương Nương đại vương”.

SvVKzmlc.jpg

Sau cách mạng tháng 8-1945, đến thời kỳ chống Mỹ do nhiều tác động nên Đền Cả - Dinh đô quan Hoàng Mười bị thu hẹp và chuyển dời hợp tự, khiến ngôi đền nổi tiếng này dần trở thành phế tích. Việc phát hiện pho tượng cổ đã bổ sung thêm nguồn tư liệu quý để phục vụ cho quá trình khảo sát, phục dựng chi tiết đền Cả, điểm tín ngưỡng văn hóa lớn trong đời sống sinh hoạt văn hóa tinh thần của nhân dân trong vùng.

Nguồn: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch

congtien_canbiet
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên