04/04/2014 10:51 GMT+7

Nước Pháp tiếc thương tác giả Chiếc xe đạp màu xanh

CÔNG KHANH (Theo Le Point)
CÔNG KHANH (Theo Le Point)

TTO - Nữ văn sĩ Pháp Régine Deforges (1935-2014) - tác giả tiểu thuyết La byciclette bleue (Chiếc xe đạp màu xanh) - vừa qua đời ngày 3-4-2014 (giờ địa phương) vì bệnh tim.

Đọc Phố Hàng Đào của Régine Deforges

O7pSUiLa.jpgPhóng to
Nữ văn sĩ Régine Deforges

Régine Deforges nổi tiếng với bộ tiểu thuyết 10 tập mà La byciclette bleue (1983) là tập đầu. Tác phẩm được dịch ra khoảng 20 thứ tiếng trên thế giới với khoảng 10 triệu bản bán ra và được chuyển thể thành phim truyền hình năm 2000 với Lætitia Casta đóng vai nữ chính.

Để viết Rue de la Soie (Phố Hàng Đào - 1994) - tập 5 của bộ tiểu thuyết, Régine Deforges đã yết kiến đại tướng Võ Nguyên Giáp năm 1992. Régine Deforges luôn thiếu thời gian vì mỗi tiểu thuyết của bà đều sử dụng nhiều tư liệu lịch sử. Tuy vậy, bà vẫn kịp hoàn thành hồi ký L'Enfant du 15 août (Cô bé sinh ngày 15-8) vào năm ngoái.

Ngoài bộ tiểu thuyết 10 tập La byciclette bleue, Deforges còn viết nhiều tiểu thuyết, truyện ngắn, tiểu luận và các thể loại khác. Năm 1968, bà thành lập Nhà xuất bản L'Or du temps và trở thành phụ nữ Pháp đầu tiên làm chủ nhà xuất bản.

N3BqlNYk.jpg
Bích chương phim La byciclette bleue
sy8Nj7F4.jpg
Bìa tiểu thuyết Rue de la Soie

Trong tuyên bố tối 3-4, Tổng thống Pháp François Hollande ca ngợi Régine Deforges là một người phụ nữ tự do và yêu tự do, một chiến sĩ của phong trào nữ quyền và cuộc chiến chống lại những cấm đoán, một bà chủ nhà xuất bản dũng cảm biết bảo vệ tự do sáng tạo, chống kiểm duyệt và thỏa hiệp.

Đối với nữ Bộ trưởng Văn hóa Aurélie Filippetti, Régine Deforges không chỉ là nhà văn mà còn là người yêu sách và yêu nghề làm sách, là người bán sách, thợ đóng sách, người xuất bản và tác giả kịch bản. Tác phẩm của bà là lời biện minh cho những quyền lợi mà phụ nữ xứng đáng được hưởng.

Ở VN, tiểu thuyết La byciclette bleue được NXB Phụ Nữ phát hành thành hai quyển vào năm 2006.

CÔNG KHANH (Theo Le Point)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên