22/07/2014 07:26 GMT+7

Hà Lan chỉ huy điều tra vụ MH17

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TT - Cơ quan Tình trạng khẩn cấp nhà nước Ukraine cho biết đã tìm thấy 251 thi thể và nhiều mảnh thi thể của 298 nạn nhân tại hiện trường chiếc MH17 bị bắn rơi ở vùng Donetsk, miền đông Ukraine.

Ukraine đề nghị Hà Lan chỉ đạo điều tra vụ máy bay rơiBồi thường tai nạn MH17: Có thể lên tới hàng trăm triệu USDNga bác bỏ cáo buộc cung cấp tên lửa cho phiến quân

mWguNOEK.jpgPhóng to
Các chuyên viên của Hà Lan và Tổ chức An ninh và hợp tác châu Âu (OSCE) đã tiếp cận các toa xe đông lạnh chứa thi thể vào ngày 21-7 tại Torez - Ảnh: Reuters

Reuters dẫn lời Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte khẳng định nhóm chuyên gia pháp lý Hà Lan đang có mặt tại thị trấn Torez của Ukraine để chuẩn bị công tác nhận dạng các nạn nhân. Các nhân chứng cho biết xe lửa chở thi thể của các nạn nhân đã rời khu vực do phe ly khai thân Nga chiếm đóng ở đông Ukraine, hướng về Kharkov.

Hộp đen đã được chuyển giao cho Malaysia

Hội đồng Bảo an ra nghị quyết

Lúc 2g sáng 22-7, các nước thành viên Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc tiến hành bỏ phiếu về dự thảo nghị quyết của Úc yêu cầu phe ly khai thân Nga tạo điều kiện “đầy đủ và không giới hạn” để các chuyên gia quốc tế tiếp cận khu vực MH17 bị bắn rơi. Nghị quyết yêu cầu dừng các hành động quân sự ngay lập tức quanh khu vực này nhằm đảm bảo an toàn và an ninh phục vụ cuộc điều tra quốc tế.

Hãng tin AFP dẫn lời Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk khẳng định Hà Lan sẽ là nước điều phối cuộc điều tra quốc tế liên quan đến thảm kịch MH17. “Chúng tôi sẵn sàng để Hà Lan chủ động hợp tác với quốc tế điều tra về vụ việc vì Hà Lan có nhiều nạn nhân nhất trong vụ này” - AFP dẫn lời ông Yatsenyuk. Kiev cũng tuyên bố sẵn sàng “đưa toàn bộ thi thể các nạn nhân về Amsterdam”.

Tối 21-7, Thủ tướng Malaysia Najib Razak cho biết những hộp đen của máy bay đã được chuyển cho phía Malaysia. Ông khẳng định các nhà điều tra của Malaysia cũng đã tiếp cận hiện trường chiếc MH17 rơi một cách an toàn.

Trước đó, Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte nhấn mạnh vẫn chưa rõ các hộp đen của MH17 đang được cất ở đâu. “Những hộp đen này phải được đưa đến Tổ chức Hàng không dân sự quốc tế (ICAO)” - Thủ tướng Rutte nhấn mạnh. Tuy nhiên, lãnh đạo phe ly khai ở Donetsk, ông Alexander Borodai, bác bỏ thông tin phe ly khai đang giấu những chiếc hộp đen của máy bay và khẳng định rằng các nhóm này không can thiệp vào cuộc điều tra cũng không động đến hộp đen của máy bay.

Trong khi đó, giới chức Ukraine lại khẳng định nước này đang đàm phán với lực lượng ly khai ở vùng Donetsk để đoàn tàu chở thi thể nạn nhân có thể di chuyển từ Torez đến khu vực do Kiev kiểm soát. Phó thủ tướng Ukraine Vladimir Groisman cho biết Kiev không thể đảm bảo an ninh cho các chuyên gia nước ngoài đang làm việc tại khu vực do lực lượng đòi ly khai kiểm soát, nhưng sẵn sàng hỗ trợ các chuyên gia tiếp cận hiện trường bằng cách dùng máy bay chở họ đến địa điểm gần hiện trường nhất.

Nga yêu cầu điều tra công bằng

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã lên tiếng cam kết hợp tác với lãnh đạo các nước trên thế giới nhằm xúc tiến việc tiếp cận “đầy đủ” hiện trường. Kênh truyền hình RT của Nga dẫn lời Tổng thống Putin khẳng định không nên “chính trị hóa thảm kịch MH17” và các chuyên gia quốc tế phải được đảm bảo an toàn khi tiếp cận hiện trường, phục vụ công tác điều tra. “Chúng ta cần một nhóm đầy đủ các chuyên gia làm việc theo chỉ đạo của ICAO. Chúng ta cần làm hết sức để bảo đảm an toàn cho phái bộ của ICAO cũng như lập các hành lang nhân đạo. Không ai có quyền sử dụng thảm kịch này để đạt các mục đích chính trị ích kỷ của mình” - ông Putin cảnh báo.

Ông Putin cũng kêu gọi các bên dừng các cuộc xung đột đẫm máu ngay lập tức và cùng ngồi vào bàn đàm phán. Cùng lúc, đặc phái viên của Nga ở Liên Hiệp Quốc Vitaly Churkin xác nhận Matxcơva đã đệ trình dự thảo nghị quyết riêng của nước này về vụ MH17 lên Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, kêu gọi mở cuộc điều tra công bằng về thảm kịch này, theo chỉ đạo của ICAO.

Cùng ngày, trung tướng Nga Andrei Kartopolov cho biết hệ thống ghi nhận chuyến bay của Nga đã phát hiện một máy bay chiến đấu Su-25 của Ukraine bay cách chiếc MH17 của Malaysia chỉ từ 3-5km, ngay trước khi chiếc MH17 rơi xuống đất. Trung tướng Kartopolov khẳng định loại máy bay này thường được trang bị tên lửa không đối không. Matxcơva cũng đã bác bỏ thông tin nước này cung cấp hệ thống tên lửa Buk cho phe ly khai ở Ukraine.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên