15/06/2014 06:00 GMT+7

Gã khờ được việc của sân khấu

HOÀNG OANH
HOÀNG OANH

TT - Lạc giữa phố người là tên vở kịch vừa ra mắt tại sân khấu Hoàng Thái Thanh tối 13-6.

Khi người chuyển giới yêuChỉ có thể là yêu

qn5CkbrA.jpg
Đạo diễn Bùi Quốc Bảo (giữa) cùng các diễn viên trong buổi công diễn Lạc giữa phố người - Ảnh: T.T.D.

Điều đặc biệt là lần này cả NSƯT Thành Hội lẫn Ái Như vốn nổi tiếng khó tính đều không “nhúng tay” vào viết kịch bản hay dàn dựng, mà lại tin tưởng giao toàn bộ cho đạo diễn trẻ Bùi Quốc Bảo - một anh chàng nhút nhát chuyên làm... kịch ma!

Nhưng Lạc giữa phố người là một câu chuyện tâm lý, bi nhiều hơn hài. Ở đó, các nhân vật xoay vần bên nhau trong những mối quan hệ chồng chéo, với quá khứ đen tối và những tham vọng đổi đời. Kịch bản chặt chẽ, cách dàn dựng chăm chút cùng với khả năng diễn xuất nhập tâm của diễn viên khiến vở kịch trở nên đáng xem và đáng nhớ. Và rồi, những khán giả trung thành với kịch Hoàng Thái Thanh khẽ hỏi nhau: Bùi Quốc Bảo là ai? Có người nhận ra đó là anh chàng đạo diễn đã ấp úng nói mãi không thành câu “cảm ơn” trong vở tốt nghiệp Sao đổi ngôi trên sân khấu 5B gần mười năm trước.

Kịch ma của chàng nhút nhát

Thật ra Bùi Quốc Bảo không phải là gương mặt mới. Anh đã bắt đầu chấp bút chuyển thể kịch bản từ năm 2000 với những vở nổi tiếng của Idecaf như Cái tráp vàng, Trùm lừa, Thuốc đắng dã tật... Sau đó viết rất nhiều kịch bản cho các nhà hát, các nhóm hài, kịch truyền hình... Đến nay Bảo đã viết hơn 20 kịch bản và trở thành một trong số ít tác giả trẻ rất “đắt sô”.

Chuyện viết kịch bản sân khấu gần như là một cái nghiệp thay thế cho ước mơ trở thành giáo viên dạy văn của một anh chàng miền Tây. Nhưng đồng thời cũng là cách để “kiếm cơm qua ngày” trong suốt sáu năm thất nghiệp và không tự tin sau khi tốt nghiệp khoa đạo diễn sân khấu, cùng lớp với Đức Thịnh, Đình Toàn, Ngọc Hùng...

Mãi đến năm 2010 khi được mời về cộng tác với nhà hát Thế Giới Trẻ, Quốc Bảo mới mạnh dạn lần đầu tiên làm đạo diễn kịch bản của mình với vở kịch ma Lầu hoang. Ngay sau khi vừa ra mắt, Lầu hoang đã trở thành một hiện tượng khi khán giả ùn ùn kéo đến rạp, vừa cười nghiêng ngả vừa sợ xanh mặt trước một câu chuyện ly kỳ và cách dàn dựng hấp dẫn đến phút cuối. Đến nay Lầu hoang vẫn đang là một trong những vở kịch ăn khách nhất của nhà hát này. Thừa thắng xông lên, nhà hát đặt hàng Quốc Bảo viết và dựng liên tiếp một loạt vở kịch kinh dị khác: Họa hồn, Điện thoại nửa đêm, Am khuya, Bí mật nhà xác... Khán giả vẫn đông kín rạp nhưng thỉnh thoảng anh lại “tái phát bệnh cũ”: không tự tin và đôi khi xấu hổ khi xem lại vở mình dựng!

Và Bảo “lạc giữa phố người”

Bảo rất thích viết kịch tâm lý nhưng để thỏa hiệp điều đó với chính mình và với nhà hát là một nỗ lực không nhỏ giữa thời buổi khán giả chỉ thích xem... ma. Những vở kịch Đời như ý, Cõng mẹ đi chơi (nhà hát Thế Giới Trẻ), Chỉ có thể là yêu (kịch Công Nhân) ra đời... lạc lõng giữa rừng kịch ma, kịch hài với những suất diễn “trống vắng” hơn hẳn. Tuy nhiên Đời như ý giúp Quốc Bảo đoạt giải Biên kịch xuất sắc trong Liên hoan sân khấu kịch chuyên nghiệp toàn quốc 2012, Cõng mẹ đi chơi để lại ấn tượng khó quên với người xem về một câu chuyện tình mẫu tử xúc động, còn Chỉ có thể là yêu lại là một chuyển thể duyên dáng từ truyện ngắn của Nguyễn Ngọc Tư.

“Muốn làm kịch tâm lý thì nên hợp tác với Hoàng Thái Thanh!” - đó là lời khuyên của nhiều người với Bùi Quốc Bảo. Trong một lần trả lời phỏng vấn báo Tuổi Trẻ năm 2013, Bảo cũng thể hiện mong muốn này. Tình cờ đạo diễn Ái Như đọc được và gọi điện “hỏi thăm sức khỏe”. Vậy là cuộc hợp tác bắt đầu và mất hơn sáu tháng với chục cuộc gặp gỡ, bốn lần sửa kịch bản và cả tháng trời tập luyện liên tục để Lạc giữa phố người thành hình. Cuộc hợp tác khiến Bảo hân hoan và... bị sốc về nhiều điều. Đầu tiên phải kể đến chuyện các diễn viên tập trung đúng giờ để tập vở từ sáng đến tối suốt bảy ngày trong tuần. Đó gần như là điều “không tưởng” ở các sân khấu khác trong thời buổi ai cũng bận chạy sô đóng phim truyền hình, làm MC hay đi hát... Hơn nữa, hai đạo diễn Thành Hội và Ái Như vốn nổi tiếng “khó tính trời gầm” lại hoàn toàn tôn trọng những sáng tạo của Quốc Bảo và chỉ giúp anh thị phạm các diễn viên, vì như Bảo thú thật: “Tôi là một đạo diễn không biết diễn, không biết cách chuốt diễn viên”. Bảo cũng học được từ sân khấu này nhiều bài học về phương pháp làm việc, kỷ luật, tầm quan trọng của “người đầu tàu”.

Dù được đánh giá là một trong những tác giả và đạo diễn sân khấu trẻ thành công nhất hiện nay nhưng Bùi Quốc Bảo chỉ dè dặt tự nhận mình là “người làm nhiều chứ chưa hẳn là làm hay”. Bảo kể: “Mười năm trước tôi cũng có thích sự nổi tiếng, nhưng dần dần khi làm vở có nhiều người xem, trên Facebook có nhiều người kết bạn thì tôi thấy sự nổi tiếng không thật sự lung linh như mình nghĩ. Dù gì thì mình vẫn phải lao động để kiếm tiền bình thường như mọi người thôi. Điều thích nhất trong chuyện này có lẽ là mình trở thành một cầu nối để truyền cảm xúc đẹp cho khán giả”.

Lạc giữa phố người kể về một phụ nữ đẹp lỡ tay giết chồng và phải vào tù. Cuộc sống của bà sau khi mãn hạn tù là những chuỗi ngày cố gắng che giấu quá khứ đen tối để cố níu giữ hạnh phúc hiện tại. Tuy nhiên đời có vay có trả, bà không thể bôi xóa sai lầm cũ xưa của mình bằng những toan tính sai lầm mới. Vở có sự tham gia của các diễn viên: NSƯT Thành Hội, Như Phúc, Hoàng Vân Anh, nhà thiết kế Sĩ Hoàng...

HOÀNG OANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên