15/02/2013 08:18 GMT+7

Sân khấu tết: giảm nhiệt so với năm ngoái

hungthuat
hungthuat

TT - Dù mùa tết được xem là mùa "ăn nên làm ra" của làng sân khấu nhưng tình hình kinh tế khó khăn, một số ông bà bầu vẫn kém vui khi tổng kết năm nay không bằng năm ngoái!<?xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:office" />

BMur0lRp.jpgPhóng to

Sân khấu IDECAF khai diễn mùa kịch tết lúc 15g mồng 1 tết (10-2) với vở kịch hài dân gian Độc chiêu - Ảnh: Gia Tiến

Sân khấu Hoàng Thái Thanh sắp lịch diễn tết từ mồng 1 đến mồng 8 với hai suất mỗi ngày (16g và 20g). Nghệ sĩ Ái Như cho biết suất chiều mồng 1 có vẻ hơi vắng, còn các suất khác khá hơn. Chị chia sẻ năm nay không bằng năm ngoái, có những suất đến giờ chót vẫn còn vé ở những hàng ghế phía sau hoặc vị trí trong góc, không thuận lợi.

Ðồng cảm với nghệ sĩ Ái Như, ông bầu Văn Long của sân khấu Nụ Cười Mới cho biết: "Tất nhiên là mấy suất tết đỡ hơn ngày thường nhưng so với năm trước vẫn còn kém. Năm trước, vé bán sạch cách đó vài ngày, giờ có khi sát giờ mở màn vẫn chưa bán hết".

Sân khấu 5B mồng 1 chỉ có một suất diễn, các ngày khác đều đặn diễn hai suất. Nếu các sân khấu khác chọn diễn các vở mới trước tết một tuần thì trong bốn vở mới của 5B có đến hai vở ra mắt ngay trong tết là Nơi tình yêu bắt đầu (tác giả: Thanh Tùng - Tiến Ðạt; đạo diễn: Hồng Dung, ra mắt mồng 2) và Chia tay hoàng hôn (tác giả: Sỹ Hanh, đạo diễn: NSƯT Trần Minh Ngọc, ra mắt mồng 3 tết). NSƯT Thanh Hoàng - giám đốc nhà hát - cho biết các suất diễn khá ổn. Còn theo giám đốc Công ty DreamConnect - đơn vị hợp tác thực hiện vở Chia tay hoàng hôn, đêm ra mắt vở bán vé khá yếu, chỉ khoảng nửa rạp.

Năm trước, kịch Hồng Vân diễn sáu suất/ngày (ở hai điểm diễn là sân khấu Phú Nhuận và SuperBowl, mỗi điểm diễn ba suất/ngày), năm nay thấy tình hình khá ảm đạm, bà bầu Hồng Vân đã chủ động lên kế hoạch rút còn bốn suất/ngày. Nhưng khi bán vé trước tết hai tuần, thấy lượng khán giả ủng hộ tốt nên chị quyết định vẫn giữ sáu suất diễn như năm ngoái. Chị cho biết: "Chỉ suất chiều mồng 1 cả hai sân khấu bán vé được phân nửa, những suất còn lại đều tốt hết. Trong tình hình này mà bán vé được thế là mừng lắm rồi!".

Nếu các sân khấu khác thường sắp lịch diễn từ mồng 1-8 thì Idecaf sắp lịch diễn từ mồng 1-15 ở ba điểm diễn là sân khấu Idecaf, sân khấu Trần Cao Vân, nhà hát Bến Thành. Tính cả ba điểm diễn, mỗi ngày sân khấu này diễn từ 5-7 suất. Ông bầu Huỳnh Anh Tuấn cho biết trong năm vở mới mùa Tết Quý Tỵ, chỉ có vở Mặt nạ bong bóng (tác giả: Nguyễn Thị Minh Ngọc, đạo diễn: Vũ Minh) bán vé hơi chậm, còn những vở khác rất ổn. Vé ở sân khấu Idecaf và nhà hát Bến Thành bán chạy hơn điểm diễn Trần Cao Vân.

Sân khấu cải lương mọi năm tương đối lặng lẽ, năm nay còn trầm lắng hơn. Ðạo diễn Quốc Kiệt cho biết chương trình nghệ sĩ mừng xuân tối mồng 1 tại rạp Thủ Ðô chỉ bán được khoảng 100 vé, hai ngày còn lại mồng 2 và 3 tăng chút đỉnh nhưng chỉ dừng ở khoảng 200 vé.

LINH ĐOAN

Niềm vui của một số sân khấu mới

Năm nay, nhiều sân khấu mới chọn ra mắt vào dịp tết để thu hút khán giả và lấy hên. Trung tâm biểu diễn nghệ thuật, 148 Cống Quỳnh, Q.1 trước đây được Trường ÐH Sân khấu - điện ảnh TP.HCM cho thuê, nay trường giao cho đạo diễn Nguyên Ðạt - trưởng khoa kịch hát dân tộc - tổ chức một sân khấu theo hình thức gần như phòng trà. Mặc dù biểu diễn vào giờ được xem không mấy thuận lợi (15g-17g từ mồng 1-8), nhưng tính tới thời điểm này Nguyên Ðạt vui mừng cho biết khán phòng có khoảng 500 ghế thì ngày nào cũng bán được hơn 400 vé, riêng suất mồng 2 không còn ghế trống.

Nghệ sĩ Minh Béo cũng chọn dịp tết năm nay để ra mắt sân khấu mới tại rạp Vườn Lài (22 Vĩnh Viễn, Q.10). Sân khấu diễn suất 20g30 từ mồng 1-5 tết. Với gần 500 ghế ngồi, riêng suất mồng 1 sân khấu bán được 2/3 vé, các suất còn lại gần như hết vé.

Sân khấu kịch Lê Hay (142 Ðinh Tiên Hoàng, quận Bình Thạnh) dành cho thiếu nhi cũng góp mặt với các đàn anh trong mùa tết này bằng hai vở Út Bự và bầy hổ Ngưu Vương náo nhân gian, mỗi suất kín khoảng nửa rạp.

Ðoàn xiếc thú Hồng Lộc từ phía Bắc vào khai trương rạp Gia Ðịnh của đoàn xiếc TP.HCM (vừa chuyển về từ công viên 23-9) với vở kịch xiếc mang tên Cuộc giải cứu kỳ diệu cũng gặt hái được nhiều thành công. NSƯT Hồng Lộc - trưởng đoàn - cho biết: “Ở điểm diễn mới, chúng tôi bán giá vé khá bình dân từ 80.000-120.000 đồng/vé, ngày nào cũng hết vé sớm (mỗi ngày hai suất). Vì vậy thay vì mồng 8 kết thúc, chúng tôi đã quyết định diễn thêm sáu suất nữa, từ 12-15 âm lịch (tức 21 đến 24-2)”.

LINH ĐOAN

hungthuat
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên