25/06/2014 17:19 GMT+7

Sản xuất, phổ biến Căn hộ 69 (phim 18+) là trái luật

HÀ HƯƠNG
HÀ HƯƠNG

TTO - Ông Đỗ Duy Anh (Phó Cục trưởng Cục điện ảnh) khẳng định với báo chí chiều 25-6 rằng Căn hộ 69 về quy trình sản xuất và phổ biến trên internet là trái luật.

Chiếu phim trên mạng - chuyện... cũ xì!

yXqBVyLQ.jpgPhóng to
Một cảnh trong bộ phim Căn hộ số 69 gây ồn ào thời gian qua - Ảnh chụp lại từ YouTube

Theo ông Đỗ Duy Anh, tất cả các cơ sở, cá nhân muốn sản xuất phim phải thông qua một đơn vị kinh doanh có chức năng sản xuất phim. Cục Điện ảnh cấp giấy chứng nhận đủ chức năng sản xuất phim. Điều đó có nghĩa là tất cả các cá nhân sản xuất phim mà không thông qua đơn vị có chức năng sản xuất phim là trái với pháp luật.

Nhóm sản xuất phim Căn hộ 69 chưa đủ điều kiện, không có chức năng để sản xuất phim. Điều này được quy định tại Luật Điện ảnh.

Ngay sau khi kiểm tra trình tự sản xuất, phổ biến phim, Cục điện ảnh đã có văn bản đề nghị Thanh tra Bộ VHTT&DL, Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông vào cuộc để làm rõ. Theo ông Đỗ Duy Anh, từ ngày 23-6, các cơ quan chức năng sẽ làm việc để kiểm tra quy trình phát hành, phổ biến trên internet của nhóm làm phim Căn hộ 69.

“Việc dán nhãn phim 18+ cũng rất vô lý vì chưa hề có quy định nào về phim 18+. Tuy nhiên, Cục Điện ảnh chỉ có ý kiến về việc sản xuất và phổ biến phim. Còn phần nội dung như thế nào thì còn chờ kết luận của Thanh tra”, Phó Cục trưởng Cục Điện Ảnh cũng thừa nhận mình chưa xem Căn hộ 69.

Tuy nhiên, Cục Điện ảnh lại tỏ ra lúng túng trước câu hỏi liệu có đủ căn cứ để xác định Căn hộ 69 là bộ phim hay không khi nhiều ý kiến của giới phê bình cho rằng đây chỉ là một dạng video, clip được đăng lên youtube?

Ông Đỗ Duy Anh cho biết: “báo chí cũng đã gọi Căn hộ 69 là một bộ phim nhiều tập, mỗi tập có độ dài gần 30 phút. Việc xác định đấy có phải là phim hay không phải chờ kết luận của Thanh tra. Nếu đây là phim thì nhóm làm Căn hộ 69 vi phạm quy trình sản xuất, phổ biến. Còn nếu không phải là bộ phim thì họ sẽ điều chỉnh bởi những quy định khác về các nội dung đăng tải trên internet”.

Cục Điện ảnh cũng cho biết đã trao đổi với đối tác của Youtube tại Việt Nam. “Phía Youtube khẳng định người dùng tại Việt Nam sẽ tự quyết định sự tồn tại của trang này trên website. Việc đưa bộ phim Căn hộ 69 lên chiếu, Youtube không chịu trách nhiệm”, ông Duy Anh nói.

HÀ HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên