25/04/2010 09:58 GMT+7

Câu chuyện trở về

HOÀNG OANH
HOÀNG OANH

TT - Làng giải trí Việt đang trở nên sôi động, phong phú với sự hiện diện của những nghệ sĩ người Việt ở nước ngoài. Làn sóng hồi hương làm nghệ thuật đã kéo theo khá nhiều tên tuổi nghệ sĩ Việt kiều tìm về cội nguồn, mang theo khát khao khẳng định nơi quê nhà.

Và nóng hổi nhất lúc này là câu chuyện trở về của Dustin Nguyễn, Kathy Uyên và Thanh Bùi.

Kathy Uyên: Tôi phải biết mình là ai

oXIG1dmf.jpgPhóng to
Kathy Uyên khi đóng phim Để Mai tính - Ảnh do đoàn phim cung cấp

Kathy Uyên sinh ra và trưởng thành tại San Jose (Mỹ), không sống trong khu người Việt, lớn lên học kinh tế và diễn xuất ở Trường UC Ivrine nên Kathy Uyên gần như là người Mỹ trong tư duy, hành động.

Ở Mỹ, Kathy từng góp mặt trong hàng chục bộ phim nói tiếng Mỹ. Đặc biệt là vai diễn Emily năm 2008 trong Crossing over của Wayne Kramer, đóng cạnh các ngôi sao Hollywood Harrison Ford và Ashley Judd... Cô còn tham gia dẫn chương trình truyền hình trên kênh Direct TV và NBC.

Vậy mà năm ngoái Kathy lại quyết định về VN với lý do rất chân thành: “Về VN để được đóng vai chính hơn cả đời đóng vai phụ tại Mỹ!”. Theo Kathy, ở Mỹ có rất ít cơ hội để một diễn viên gốc Á nhận được những vai diễn nặng ký, trong khi nền điện ảnh VN đang phát triển, xã hội cũng đã ủng hộ phim Việt hơn.

Để được đóng phim tại VN, mỗi ngày Kathy dành khá nhiều thời gian để học tiếng Việt - ngôn ngữ từng khiến cô “nhức đầu” vì quá khó, mỗi lần muốn nói câu gì phải suy nghĩ trước bằng tiếng Anh, sau đó dịch ra tiếng Việt rồi tập cách bỏ dấu, tập phát âm sao cho dễ nghe nhất.

Trong thời gian quay bộ phim Để Mai tính, cuốn kịch bản của Kathy vì thế cũng dày và “lòe loẹt” hơn so với những bạn diễn, bởi mỗi ngày cô đều tỉ mỉ dùng giấy và bút màu ghi chú rất cẩn thận, chi tiết. Kathy lý giải: “Vì tôi không sõi tiếng Việt như những bạn diễn nên bắt buộc tôi phải kỹ lưỡng và siêng năng. Tôi không còn cách nào khác!”.

Thu nhập đóng phim tại VN không thể so sánh như ở Mỹ, bởi vậy Kathy sống rất tiết kiệm. Cô tự nhận xét mình ở giữa sự trải đời của nữ cảnh sát Tyffany (trong Chuyện tình xa xứ) và sự ngây thơ của cô ca sĩ Mai (trong Để Mai tính). “Tuy nhiên, tôi rất rõ ràng về mục tiêu, ước muốn của mình trong đời và biết mình nên đi theo con đường nào chứ không băn khoăn giữa các ngã rẽ như Mai. Tôi phải biết mình là ai thì mới đóng được vai người khác chứ. Và mỗi khi hóa thân thành người khác trên phim, phương châm của tôi là sẽ thể hiện nhân vật hết lòng, dù họ tốt hay xấu”.

Nếu tình cờ gặp Kathy Uyên ngoài đời, người đối diện dễ có cảm giác bị cô gái 8X xinh đẹp này thu hút bởi sự hồn nhiên đầy cá tính. Cách Kathy nói chuyện với phát âm tiếng Việt vẫn còn lơ lớ, cách Kathy cười sảng khoái khi cảm nhận điều gì vui vẻ, cách Kathy ôm đầu khi gặp phải một từ tiếng Việt khó, hay cách Kathy chăm chú lắng nghe người khác nói (vì sợ mình nghe sai)... đều rất đặc biệt.

Cứ thế, Kathy đã có hơn hai năm sống và làm việc ở Sài Gòn, ở nhà thuê, đi giữa đường phố toàn xe máy, dạo chợ Bến Thành hay ăn những món khoái khẩu như bún bò, bánh cuốn... để tập làm một người VN nhiều nhất có thể.

Dustin Nguyễn: Vợ tôi thích những phim tôi làm ở VN

nz7y67Pn.jpgPhóng to
Dustin Nguyễn - Ảnh tư liệu

* Là diễn viên trở về từ Hollywood, đến nay anh thấy mình đã hòa nhập với nền điện ảnh Việt Nam hay chưa?

- Tôi cảm thấy mình ngày càng hòa nhập hơn với không chỉ nền điện ảnh mà cả cuộc sống, con người ở đây. Tôi cũng học được nhiều và quen với việc làm phim ở Việt Nam. Hai bộ phim Để Mai tínhCánh đồng bất tận thể hiện cuộc sống và con người Việt Nam ở hai bối cảnh và thời gian khác nhau có thể xem đó là dấu mốc cho sự hòa nhập của tôi với cuộc sống và môi trường điện ảnh trong nước.

* Trong các vai diễn đã tham gia: Sỹ trong Dòng máu anh hùng, Long trong Huyền thoại bất tử, Dũng trong Để Mai tính, người cha trong Cánh đồng bất tận thì anh thích vai diễn nào nhất? Đâu sẽ là vai diễn gần với sở trường và gần với con người ngoài đời của anh?

- Mỗi vai diễn có những tính cách riêng, rất khó để có thể trả lời. Tuy nhiên, đến thời điểm này vai diễn thử thách nhất đối với tôi có lẽ là Long trong Huyền thoại bất tử và Út Võ trong Cánh đồng bất tận. Về vai diễn gần nhất với con người của tôi ngoài đời, tôi xin phép giữ bí mật được không? (cười).

* Vợ anh - người mẫu xinh đẹp Angela Rockwood Nguyễn - có xem những bộ phim này và chị ấy bày tỏ điều gì về chúng?

- Vợ tôi rất thích những bộ phim tôi làm ở Việt Nam. Cô ấy thể hiện sự đồng cảm với những nhân vật trong các bộ phim ở Việt Nam. Cô ấy còn cho rằng các bộ phim tôi đóng ở Việt Nam có chiều sâu hơn hầu hết những bộ phim tôi tham gia ở Hollywood.

* Mục tiêu trong sự nghiệp của anh là gì?

- Tôi mong muốn có thể có không gian sáng tạo của riêng tôi, được làm việc với những người tôi thích và nể phục. Trong quan điểm về thành công của tôi, tiền không phải là ưu tiên số một. Không phải vì tôi phản đối nó, chỉ là tôi không sống và làm việc chỉ vì tiền.

Tôi hài lòng, để tôi không khổ

Trong những ngày quay phim Cánh đồng bất tận tại Long An, tôi để ý quan sát những đứa trẻ ngồi chơi cùng mẹ trên những chiếc thuyền. Đó là những chiếc thuyền rất ngắn, chỉ có một mái che, không có tivi, không có đồ chơi nhưng họ vẫn ngồi yên ở đấy hai, ba giờ.

Lúc đầu tôi thấy tội nghiệp họ, thấy cuộc sống ấy sao mà tẻ nhạt, buồn chán, chậm chạp. Nhưng dần dần tôi hiểu ra rằng đó chính là thế giới của họ, đơn giản và bình yên, họ không thấy đau khổ, không so sánh, không đòi hỏi.

Rồi tôi cũng ngồi trên những chiếc thuyền như thế suốt hai tháng để quay phim, tự nhiên thấy cũng quen, quen rồi thì không thấy chật nữa. Lại còn nghe được những âm thanh của sông nước, nghe tiếng vịt kêu đồng, thấy trời chiều xuống và từng đàn chim bay về rất đẹp, nét đẹp đó rất vĩ đại (tôi dùng từ này có chính xác không nhỉ?)... Và thế là tôi không nghĩ gì khác, cảm thấy tâm trí rất bình yên.

Từ đó tôi nhận ra phần lớn chúng ta đau khổ là vì chúng ta hay đòi hỏi, so sánh. Vì vậy tôi thấy hài lòng với những gì mình đang có, đang làm, để tôi không... khổ!

Thanh Bùi: Câu chuyện về tôi chính là lợi thế

OptkAwZC.jpgPhóng to
Ca sĩ Thanh Bùi - Ảnh: Gia Tiến

27 tuổi, sinh ra và lớn lên tại Úc, là người Úc gốc Việt đầu tiên có tên trong top 8 của cuộc thi Australian Idol 2008, mang khát vọng trở thành ca sĩ quốc tế nhưng vẫn tha thiết được chạm vào trái tim của cộng đồng người Việt yêu nhạc trên toàn thế giới qua những ca khúc “rất Việt Nam” - đó là Thanh Bùi (Bùi Vui Thanh).

Trò chuyện cùng Tuổi Trẻ trước buổi trình diễn tại TP.HCM vào tối 24-4, Thanh Bùi lại nói về những lợi thế mà cái “gốc Việt” đã mang lại cho mình.

Thanh kể anh nói tiếng Việt hoàn toàn cho đến năm 5 tuổi, khi bắt đầu đi học và “nhiễm” tiếng Anh. Ngày anh mang tiếng Anh về nhà, ba anh đã yêu cầu anh phải nói 100% tiếng Việt ở nhà với ba mẹ và em. Còn mẹ dặn anh phải luôn nhớ mình là người Việt, “cho dù tôi có sống ở đâu, giao tiếp bằng ngôn ngữ gì và nhuộm tóc màu gì”. Thanh đã miễn cưỡng nghe lời ba mẹ dạy.

Nhưng khi đến với cuộc thi Australian Idol, Thanh lại nhận ra nhiều điều: “Rằng tôi ít nhiều đã trở thành niềm tự hào của nhiều người Việt ở Úc. Rằng một người gốc Việt có phần lạc lõng giữa cộng đồng người Úc như tôi lại là một “điểm sáng” giữa hơn 30.000 thí sinh thi Idol ở Úc. Rằng tôi nợ ân tình của quá nhiều người Việt đã bình chọn cho mình. Có khán giả sau này khi gặp đã đưa cho tôi xem hóa đơn điện thoại của hơn 2.000 tin nhắn bình chọn cho tôi. Không chỉ người Việt ở Úc quan tâm mà cả người Việt đang sinh sống ở những quốc gia khác cũng biết đến tôi”.

Khi về VN anh cũng gặp quá nhiều người quý mến mình. Một năm sau “cuộc đua” ở Australian Idol, đã có đến 60.000 email của người hâm mộ gốc Việt gửi cho Thanh. Khi đứng hát trước khán giả người Việt, anh luôn có một cảm giác rất khác, một niềm vui không thể nói bằng lời. “Ngần đó trải nghiệm đã thôi thúc tôi phải trở về, sáng tác và hát bằng tiếng mẹ đẻ nhiều hơn” - chàng ca sĩ nói một cách quả quyết.

Như bao người Việt khác, Thanh cũng ấp ủ ước mơ được thế giới công nhận và đang lao động rất cật lực để biến ước mơ thành sự thật. Anh tin mình sẽ làm được bởi những lợi thế sẵn có và bởi chính câu chuyện bằng âm nhạc về một người Việt sinh ra và lớn lên tại nước ngoài với không ít tranh đấu trong đời sống lẫn tâm hồn, với những khát khao được thừa nhận ở quê hương thứ hai và được cống hiến cho quê cha đất Tổ...

HOÀNG OANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên