21/04/2010 06:20 GMT+7

Phát hành loạt DVD phim Việt Nam

Q.N. - L.ĐIỀN
Q.N. - L.ĐIỀN

TT - 50 bộ phim điện ảnh thuộc hàng kinh điển của Việt Nam sẽ lần lượt được Hãng Phim truyện Việt Nam và Phương Nam phim phát hành dưới hình thức DVD trong tháng 4, nhân dịp kỷ niệm nửa thế kỷ ra đời bộ phim truyện đầu tiên của Hãng Phim truyện Việt Nam.

l6HMDu4I.jpgPhóng to

Cảnh trong phim Vợ chồng A Phủ - Ảnh tư liệu

Vp5pVo1h.jpgPhóng to
NSND Trà Giang trong phim Vĩ tuyến 17 ngày và đêm - Ảnh tư liệu
kY90CAjD.jpgPhóng to

Cảnh trong phim Con chim vành khuyên - Ảnh tư liệu

Chung một dòng sông (của hai đạo diễn Nguyễn Hiếu Nghi và Phạm Hồng Dân) ra đời năm 1959. Ðây là bộ phim truyện đầu tiên của miền Bắc sau năm 1954 và là bộ phim truyện đầu tiên của nền điện ảnh cách mạng Việt Nam. Dịp này, Chung một dòng sông sẽ trở lại với bạn yêu điện ảnh qua DVD cùng rất nhiều phim nổi tiếng khác như: Con chim vành khuyên, Bài ca ra trận, Nổi gió, Chị Nhung, Cô gái trên sông, Huyền thoại người mẹ, Mối tình đầu, Làng Vũ Ðại ngày ấy, Chị Dậu...

Về phía Hãng Phim truyện Việt Nam, theo đạo diễn Vương Ðức, ngoài các phim có giá trị lịch sử, cách thức chọn tất cả những phim của các đạo diễn nổi tiếng như Ðặng Nhật Minh, Hải Ninh, Nguyễn Thanh Vân... để phát hành chắc sẽ được công chúng ủng hộ.

"Qua loạt phim này, chúng tôi - những người làm công tác tuyển chọn, thực hiện - muốn ghi nhớ công lao của những thế hệ nghệ sĩ điện ảnh Việt Nam đi trước. Qua đó, công chúng cũng thấy được điện ảnh Việt Nam đã ra đời và phát triển thế nào trong nửa thế kỷ qua. Ðồng thời, những người làm điện ảnh hôm nay cũng suy nghĩ và cố gắng làm thế nào cho điện ảnh Việt Nam được hồi sinh và có nhiều thành tựu hơn nữa", đạo diễn Vương Ðức chia sẻ.

Các bộ phim mới được sản xuất trong khoảng mười năm trở lại đây cũng sẽ lần lượt phát hành từ tháng 4 đến tháng 9 như: Canh bạc, Bến không chồng, Vua bãi rác, Rừng đen, Trái tim bé bỏng...

Bên cạnh đó là một số ấn bản đặc biệt với bộ sưu tập phim theo đạo diễn như Ðặng Nhật Minh, Hải Ninh, Vương Ðức, Nguyễn Thanh Vân... hoặc diễn viên như: Trà Giang, Như Quỳnh, Thế Anh...

Ngoài ra, hai bộ phim tài liệu rất giá trị được thực hiện ngay sau ngày giải phóng Sài Gòn cũng sẽ được giới thiệu: Sài Gòn tháng 5-1975 Thành phố lúc rạng đông.

"Ðây là dịp ra mắt gần như đầy đủ nhất của dòng phim kinh điển Việt Nam. Chúng tôi nhận thấy nhu cầu của khán giả đối với dòng phim này vẫn còn, nhưng lâu nay không ai sưu tập, hệ thống và tái bản. Cách đây khoảng một tháng, chúng tôi gặp đạo diễn Vương Ðức, giám đốc Hãng Phim truyện Việt Nam và thật may mắn ông đã rất nhiệt tình ủng hộ cũng như phối hợp thực hiện chương trình này", ông Lê Lam Viên - giám đốc Phương Nam Phim - cho biết.

Việc duy trì chất lượng các bộ phim có tuổi đời gần nửa thế kỷ thật sự gây quan ngại cho những người thực hiện. Theo Phương Nam phim, để sòng phẳng với khán giả, trên bìa bốn của loạt DVD này sẽ có khung thông báo chất lượng của phim trong từng đĩa. Theo đó, hầu hết là phim đen trắng với hai mức chất lượng được ghi rõ là tốt và trung bình.

"Tuy nhiên, những phim chúng tôi phát hành đều là phim xem được", ông Minh Ðức - đại diện Phương Nam phim - nhấn mạnh.

Theo đó, loạt phim này nhắm đến những người có nhu cầu xem và lưu trữ các phim tài liệu của Việt Nam. Ðặc biệt, bộ phim đen trắng Sài Gòn tháng 5-1975 lần này phát hành kèm một phóng sự tài liệu Hà Nội chào mừng ngày 30-4-1975 dài 10 phút do Hãng Phim truyện Việt Nam thực hiện, chắc chắn đáp ứng nhu cầu lưu trữ những hình ảnh mang tính tài liệu lịch sử đang ngày càng quý hiếm của Việt Nam.

Ngay cả một số phim Việt Nam gần đây như Rừng đen cũng có người chưa được xem. Dự kiến cuối tháng 4, đầu tháng 5-2010, 18 phim đầu tiên sẽ phát hành, trong đó có những phim như: Vĩ tuyến 17 ngày và đêm, Chị Dậu, Chị Nhung, Chị Tư Hậu... là những phim hay của Việt Nam nhưng các thế hệ gần đây chưa chắc đã được xem.

Theo dự kiến của Phương Nam phim, giá bán mỗi DVD 40.000-50.000 đồng.

Q.N. - L.ĐIỀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên