25/05/2008 08:08 GMT+7

Liên hoan phim Cannes 2008: Những người đứng ở phía sau

TRUNG NGHĨA (Từ Cannes)
TRUNG NGHĨA (Từ Cannes)

TT - Sau hơn sáu thập niên, cách thức tổ chức LHP Cannes hôm nay đã đạt mức chuyên nghiệp và bài bản đến mức khó mà tìm được điểm hạn chế nào. Không chỉ là những siêu sao, bí quyết góp phần vào sự thành công của LHP có lẽ còn nằm ở những nhân vật bình thường và thầm lặng.

0cX2dwb5.jpgPhóng to

Robert Saint Clair và Kazuko Wakayama - hai phóng viên ảnh đang tác nghiệp

Nghe đọc nội dung toàn bài:

Những người thầm lặng

Khi cựu danh thủ Maradona vừa đến thảm đỏ hôm 21-5, chân anh đã nhún nhảy ngay lập tức theo điệu nhạc Latin vang rền. Nhà sản xuất nhạc hiphop Sean "Diddy" Combs đứng trước cửa rạp chiếu phim Che, bỗng nghe giọng hát rap của chính mình cất lên. Tất cả mọi người được tận hưởng âm thanh sống động tưng bừng nhưng ít ai biết chàng DJ cho mọi buổi chiều thảm đỏ ấy là Michael Canitrot, chỉ mới 26 tuổi.

Michael đã làm DJ chọn và chỉnh nhạc nơi thảm đỏ LHP Cannes năm năm qua. "Thú vị nhất của tôi là được nhìn ngắm những siêu sao như Spielberg, Penelope Cruz, Bono... từ phía sau. Tôi cố gắng mang đến chút niềm vui cho họ”. Kỷ niệm đáng nhớ nhất với Michael là khi anh bất ngờ mở một bài hát của Norah Jones khi ca sĩ này bước trên thảm đỏ. "Ở bữa tiệc sau đó chúng tôi đã gặp nhau, Norah tiến đến tôi và nói lời cảm ơn". Cống hiến cho LHP Cannes xong, hằng đêm Michael Canitrot lại phải tất tả chạy sô ở các câu lạc bộ để nuôi sống bản thân.

Còn Heidi Lofi là người phụ trách việc dọn phòng nơi khách sạn Martinez lớn nhất thành phố Cannes với 412 phòng luôn kín khách trọ mùa LHP. Heidi cho biết bà đã có "thâm niên" 19 năm dọn phòng tươm tất cho các ngôi sao. Bà thừa nhận: "Suốt 19 năm qua tôi chưa hề đi đến khu thảm đỏ để tận hưởng bầu không khí điện ảnh náo nhiệt. Vào mỗi đêm xong việc, tôi chỉ muốn đi về nhà nghỉ chứ không ra Croisette (con đường diễn ra LHP)". Với Heidi, LHP diễn ra đối với bà là việc "ngắm những bộ váy lộng lẫy, những trang sức tuyệt đẹp của các ngôi sao và du khách đi dự hội phim là đã đủ”.

Xe lăn trên thảm đỏ

9z9r1xJw.jpgPhóng to
Phóng viên ảnh Guy Kinziger - Ảnh: Trung Nghĩa

Những tay máy ảnh là một phần không thể thiếu tại LHP Cannes với trách nhiệm ghi hình mọi hoạt động và chân dung các ngôi sao phát đi toàn thế giới. Trong số hơn 200 phóng viên ảnh được cấp thẻ tác nghiệp tại Cannes 2008, Guy Kinziger là phóng viên ảnh đặc biệt nhất. Mỗi buổi chiều các đồng nghiệp không khỏi xúc động khi nhìn thấy anh ngồi trên chiếc xe lăn chạy đến vị trí cố định của mình trên thảm đỏ trong tâm trạng vui vẻ yêu đời.

Kể chuyện với Tuổi Trẻ, Guy cho biết anh chụp ảnh từ thời sinh viên (1997) và bắt đầu tác nghiệp tại Cannes từ kỳ LHP năm 2004. "Các ngôi sao điện ảnh và cả nhân viên bộ phận báo chí đều quí mến tôi và tạo thuận lợi cho công việc tác nghiệp". Từ Harrison Ford đến Gwyneth Paltrow đều chủ động bước đến ống kính của Guy để anh chụp riêng (những tấm ảnh này sẽ được Hãng AFP mua lại), hay Dustin Hoffman còn nán lại trò chuyện. Đó là những niềm động viên cho Guy tiếp tục công việc của mình.

Robert Saint-Clair, ông chủ hãng ảnh riêng mang tên mình (Agence Saint-Clair Internationale) ở Paris cũng là một nhiếp ảnh gia tác nghiệp trên thảm đỏ bằng những bước chân giả và đôi nạng sắt. "Tôi không cảm thấy mệt hơn hay mặc cảm gì cả dù phải di chuyển khó khăn, góc máy cố định một chỗ, không thể nào "bon chen" như những tay máy bình thường khác" - Robert tâm sự. Ông đã tác nghiệp tại LHP Cannes trong suốt 25 năm qua, có hàng vạn bức ảnh đăng trên vô số tờ báo, tạp chí hàng đầu của Pháp và thế giới. "Tôi không tưởng tượng nổi đến một ngày mình sẽ tạm biệt thảm đỏ vì lý do già yếu". Có lẽ vì vậy mà Robert luôn cầm máy bằng nghị lực đáng nể. Chụp xong mỗi nghệ sĩ, ông đều không quên gật đầu cảm ơn họ - một hành động lịch sự mà Robert xem là tôn chỉ nghề săn ảnh của mình.

Ở Cannes, có những tay máy tuy không có thẻ tác nghiệp chính thức vẫn làm việc với niềm đam mê dễ nể. Claude Samson, cựu đốc công Nhà máy bia Kanterbrau, là một "paparazzi nghiệp dư” chỉ vì yêu thích điện ảnh và nhiếp ảnh. Hằng ngày, ông đến từ 4g chiều để đợi giờ khai hội chiếu phim (thường vào lúc 18g30). Claude nói ông đã chụp khoảng 15.000 bức ảnh các nghệ sĩ dự LHP Cannes, trong đó kỳ hạnh phúc nhất là vào năm 2000, khi ông may mắn được cấp thẻ tác nghiệp và mặc tuxedo chụp hình trên thảm đỏ bộ váy tuyệt đẹp của siêu mẫu Eva Longoria, hay nụ cười của George Clooney và cái vẫy tay của Clint Eastwood. "Dù trời tuyết rơi hay mưa to gió lớn, tôi sẽ luôn đứng ở đây để đợi các minh tinh..." - Claude khẳng định sự gắn bó của mình.

Những tay ảnh như thế đã góp phần làm LHP Cannes trở thành thánh đường điện ảnh mà không LHP nào sánh được trên toàn thế giới. Và Cannes cũng trở thành một phần đáng nhớ của cuộc đời họ.

TRUNG NGHĨA (Từ Cannes)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên