16/01/2008 07:30 GMT+7

Thám tử tư ra mắt khán giả

NGUYỄN TRỌNG NGHĨA
NGUYỄN TRỌNG NGHĨA

TT - Ngày 20-1-2008, bộ phim truyền hình Thám tử tư dài 32 tập, do TFS sản xuất, Trần Mỹ Hà làm đạo diễn, sẽ bắt đầu phát sóng trên HTV9 sau gần một năm bấm máy và làm hậu kỳ.

lgpVbbxS.jpgPhóng to
Ngọc Vân (Dương Yến Ngọc) và Hải (Trương Minh Quốc Thái) trong phim Thám tử tư
TT - Ngày 20-1-2008, bộ phim truyền hình Thám tử tư dài 32 tập, do TFS sản xuất, Trần Mỹ Hà làm đạo diễn, sẽ bắt đầu phát sóng trên HTV9 sau gần một năm bấm máy và làm hậu kỳ.

Phim đề cập đến một công ty điều tra và bảo vệ có tên Quang Minh, gọi nôm na là Công ty Thám tử tư. Nhóm thám tử tư gồm ông Cường - thám tử trưởng, Ngọc Vân, Hải, Việt, Thy Trân... - thám tử viên. Họ xuất hiện xuyên suốt trong các tập phim để giải quyết từng vụ án khác nhau. Lồng trong chuyện phim là mối tình của hai tính cách trái ngược nhau.

32 tập, sáu câu chuyện riêng lẻ có nội dung khác nhau, mức độ dài ngắn khác nhau, mà câu chuyện nào cũng chứa bao ngổn ngang vấn đề: những nghịch lý đời thường đến mức trớ trêu, những bẽ bàng éo le cười ra nước mắt, những tình huống gay cấn tưởng chừng đến nghẹt thở... mà khó ai có thể hình dung nổi nếu bản thân không trải qua.

Trước những tình huống cực kỳ phức tạp như thế, các thám tử tư của chúng ta phải trổ hết các ngón nghề hầu làm sáng tỏ những vụ án, từ tội phạm kinh tế như buôn lậu trốn thuế, rồi gửi thư nặc danh khủng bố tống tiền; cho đến việc truy tìm trẻ thất lạc... Chưa hết, một lĩnh vực khá quan trọng và nhạy cảm mà các thám tử tư bắt buộc phải đảm nhận, đó là theo dõi cả chuyện bồ bịch của mấy ông chồng ham của lạ có vợ là... các bà hoạn thư...

Bao nhiêu oan sai được làm sáng tỏ!

Bao trắng đen mập mờ được định hình rõ nét!

Bao nhầm lẫn do cố ý hay vô tình được trả về đúng địa chỉ!

fDo74yRd.jpgPhóng to

Thám tử Cường - vai diễn đầu đời của nhà thơ Chim Trắng

Và cũng bao nhiêu chuyện dở khóc dở cười đặt ra như một bài học thương đau được các thám tử xử lý một cách thông minh, độ lượng và tế nhị!

Phải công nhận nhóm tác giả kịch bản phim (nhóm Thu Phương, dựa theo loạt hồ sơ nhiều kỳ đăng trên báo Tuổi Trẻ của tác giả Quang Thiện) đã rất dày công trong việc tìm kiếm, sưu tầm và cả... tưởng tượng mới cho ra đời được một kịch bản có kết cấu khá hợp lý và hấp dẫn.

Không giống với loại phim hình sự thông thường, kết cục của các tập phim trong Thám tử tư không hề có cảnh bắt bớ, truy tố hoặc ra tòa... mà kết cục là những sự thật được làm sáng tỏ. Sự thật nào vui thì các thám tử và khách hàng thân chủ cùng vui; ngược lại cũng có những sự thật hết sức phũ phàng. Lúc ấy các thám tử kín đáo chia sẻ nỗi buồn với khổ chủ và tư vấn cho họ hướng giải quyết, không hề có chuyện hạ bệ hay làm mất danh dự nhau...

Tham gia trong phim Thám tử tư có từ những người nổi tiếng cho đến những người đẹp như diễn viên Trương Minh Quốc Thái, Dương Yến Ngọc, người đẹp Lý Nhã Kỳ... Đặc biệt là sự xuất hiện của diễn viên bất đắc dĩ: nhà thơ Chim Trắng.

Nhà thơ làm... thám tử

Trong những lần bạn bè gặp gỡ, Mỹ Hà thường khen ông Chim Trắng có "cặp mắt sáng trưng" (nguyên văn), dù tuổi của nhà thơ này "rất ngoài 60". Từ đó Mỹ Hà ngấm ngầm tìm vai cho nhà thơ; và khi có trong tay kịch bản Thám tử tư thì người đầu tiên mà Mỹ Hà nhắm đến cho vai thám tử trưởng Cường là Chim Trắng mà không hề đắn đo. Còn nhà thơ Chim Trắng, ban đầu nghe Mỹ Hà rủ đóng phim, ông tưởng chỉ là chuyện đùa nên đã gật đầu ừ hử cho qua chuyện, đến khi Mỹ Hà giao cho ông kịch bản thì ông biết mình đã lỡ leo lưng cọp...

Dù trong phim nhà thơ Chim Trắng xuất hiện không nhiều, nhưng với gương mặt nghiêm khắc và phong thái đĩnh đạc, với ống điếu thường trực trên môi, hi vọng nhân vật thám tử Cường sẽ để lại trong lòng khán giả nhiều ấn tượng đẹp.

Cuộc đời dưới vành mũ thám tử của tác giả Trâm Anh (bút danh của nhà báo Quang Thiện) là loạt hồ sơ mở đầu cho sự hình thành của trang hồ sơ đăng đều đặn ở chân trang 8-9 của báo Tuổi Trẻ.

Với 24 kỳ, khởi đăng từ 11-8-2004 đến 7-9-2004, những câu chuyện có thật từ những vụ truy tìm sự thật của các thám tử tư... đã cuốn hút được sự quan tâm của nhiều bạn đọc. Cuộc đời dưới vành mũ thám tử ngay sau đó đã được NXB Trẻ in thành sách và Hãng phim Truyền hình - Đài Truyền hình TP.HCM (TFS) mua bản quyền để dựng phim.

NGUYỄN TRỌNG NGHĨA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên