14/02/2014 12:34 GMT+7

Ca khúc Khi chúng ta già bị tố đạo thơ

VŨ VIẾT TUÂN
VŨ VIẾT TUÂN

TT - Chiều 11-2, ca sĩ Phạm Hồng Phước và Hương Giang Idol cho ra mắt đĩa đơn mới mang tên Khi chúng ta già với bài hát cùng tên được nhiều bạn trẻ yêu thích và chia sẻ trên mạng xã hội.

zcXzFcKr.jpgPhóng to
Bài thơ Khi chúng ta già (trái) trên trang Yume.vn và bài hát cùng tên trên trang Zing.vn - Ảnh: V.V.Tuân

Đây được coi là món quà của ca sĩ Phạm Hồng Phước và Hương Giang Idol gửi đến công chúng nhân dịp Ngày tình yêu 14-2. Bài hát hiện đã được đăng tải trên các trang nghe nhạc trực tuyến như Zing, Nhaccuatui... với tên tác giả nhạc và lời của Phạm Hồng Phước.

Chiều cùng ngày, trên trang Fanpage có tên Phạm Hồng Phước Idol 2012 cũng đăng tải, chia sẻ nhiều đường link bài hát Khi chúng ta già trên trang nghe nhạc Zing. Trên trang Facebook cá nhân có tên Upin Phạm (Phạm Hồng Phước) - là trang Facebook quản trị của Fanpage Phạm Hồng Phước Idol 2012 - cũng chia sẻ liên kết này với lời giới thiệu: “Khi chúng ta già đã chính thức lên sóng, dành tặng cho cả nhà nhân dịp Valentine 2014 nhé”.

Tuy nhiên, phần lời của bài hát Khi chúng ta già sau đó đã được nhà thơ Nguyễn Thị Việt Hà, hiện đang công tác tại tạp chí Văn Nghệ Cà Mau, lên tiếng là được “đánh cắp” từ bài thơ Khi chúng ta già của chị sáng tác tháng 4-2013.

Theo tác giả Việt Hà, sau khi sáng tác xong bài thơ, chị đã đăng lên Facebook cá nhân của mình và trên mạng xã hội Yume. Hiện bài thơ vẫn còn trên hai trang này. “Sáng 12-2, khi tôi đang làm việc thì có một bạn gửi cho tôi đường link bài hát đó và hỏi rằng có phải chị bán bản quyền bài thơ này cho ca sĩ Phạm Hồng Phước để anh ta phổ nhạc hay không? Tôi trả lời bạn ngay rằng tôi không bán bài thơ này cho bất kỳ ai cả. Từ trước đến nay tôi sáng tác thơ là để cho mình và bạn bè cùng đọc. Lúc đó tôi rất ngạc nhiên khi phần lời bài hát và lời bài thơ tôi giống nhau. Phạm Hồng Phước chỉ sửa một số từ ngữ và viết thêm một đoạn nữa vào cuối bài hát”.

Chị Việt Hà kể về hoàn cảnh sáng tác bài thơ đó của mình xuất phát từ việc một người bạn nói rằng sẽ về Củ Chi để nuôi gà và bảo chị Hà lên Sa Pa để nuôi gà, trồng rau. “Tôi rất yêu cuộc sống thanh bình, yên ả như thế. Nên nghe bạn nói, tôi nảy ra ý tưởng và sáng tác bài thơ Khi chúng ta già chỉ trong vài phút”.

Chị Võ Thị Như Phương - người bạn thơ của chị Việt Hà, được đọc bài thơ này từ tháng 4-2013 - cho biết thêm: “Hồi đó tôi có kể chuyện tôi mới mua được mảnh đất ở Củ Chi và mong muốn sau này về già, gia đình tôi sẽ chuyển về đó ở. Sau đó, Việt Hà đã làm bài thơ Khi chúng ta già và gửi cho tôi xem. Bài thơ cũng đã đăng trên Facebook của chị ấy và được rất nhiều người đồng cảm, chia sẻ. Tôi cũng đã đọc lời bài hát của ca sĩ Phạm Hồng Phước và thấy anh ấy chỉ sửa một số từ ngữ và viết thêm đoạn cuối, còn nhiều câu trong bài hát lấy y nguyên như trong bài thơ của chị Việt Hà”.

Tối 12-2, nhà thơ Việt Hà cho biết Phạm Hồng Phước đã liên lạc với chị nhưng chỉ nói rất chung chung rằng đây là sự vô ý đáng tiếc, và chưa có một lời xin lỗi chính thức với chị Hà.

Trả lời Tuổi Trẻ, chị Nguyễn Thị Việt Hà cho biết: “Tôi có hai yêu cầu đối với ca sĩ Phạm Hồng Phước: thứ nhất, phải công khai xin lỗi tôi trước báo chí và truyền thông; thứ hai, phải ngay lập tức đính chính trong bài hát Khi chúng ta già của Phạm Hồng Phước là phổ thơ Nguyễn Thị Việt Hà”.

Hiện trên Fanpage Phạm Hồng Phước Idol 2012 và trang Facebook cá nhân tên Upin Phạm (Phạm Hồng Phước) có nhiều người đã vào thắc mắc, đặt câu hỏi về vấn đề lời bài hát và lời bài thơ Khi chúng ta già, yêu cầu quản trị hai trang này lên tiếng để nói rõ ràng. Tuy nhiên vẫn chưa có câu trả lời cho những người đặt câu hỏi.

Chiều 12-2, Tuổi Trẻ đã liên lạc với Phạm Hồng Phước và nhận được trả lời “đang làm việc với chị Việt Hà và sẽ gửi thông cáo báo chí vào ngày 13-2 về việc này”. Tuy nhiên, đến ngày 13-2 vẫn không có trả lời chính thức nào từ Phạm Hồng Phước. Phóng viên nhiều lần liên lạc qua điện thoại nhưng anh đều không trả lời tin nhắn hay nghe máy.

VŨ VIẾT TUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên