31/12/2013 13:00 GMT+7

Không nội tâm, ca sĩ vẫn có thể là "ngôi sao" nhưng...

TTO
TTO

TTO - Nhạc sĩ Dương Thụ bắt đầu trò chuyện cùng bạn đọc từ 13g hôm nay 31-12 trong chương trình giao lưu trực tuyến liên tục 10 giờ tại tuoitre.vn chủ đề Gặp gỡ cuối năm.

PEqdfmIv.jpgPhóng to
Nhạc sĩ Dương Thụ
Nhạc sĩ Dương Thụ tại chương trình giao lưu - clip do TVO thực hiện

NỘI DUNG GIAO LƯU

Theo dõi toàn bộ chương trình

10 trả lời ấn tượng nhất trong giao lưu liên tục 10 giờGiao lưu trực tuyến liên tục 10 giờ tại tuoitre.vnThất vọng vì không có cải cách mạnh mẽTôi cũng đang chờ câu trả lời từ Thủ tướng về tham nhũngCông Vinh: "Rất hy vọng U - 19 nhưng đừng tạo áp lực"Di sản "sống" được bao lâu phụ thuộc chính chúng taNhiều người hỏi tôi về việc đầu tư vào KienLongBankKhông phải là đưa phong bì mà là đưa tiền nhét vào túiKhông nội tâm, ca sĩ vẫn có thể là "ngôi sao" nhưng...Thái Hòa: "Nổi tiếng nhất", "Vua phòng vé"... nghe sao ảo quáNếu Đoàn "làm màu", sẽ không có những chương trình ý nghĩa"3 Gia Cát Lượng ngồi với nhau thành 1 thợ giầy"

Nghe Audio phỏng vấn nhạc sĩ Dương Thụ: Nghệ sĩ còn phải làm nghệ thuật nữa

* Tại sao chúng ta không có nhiều những ca khúc tử tế cho HSSV? Tại sao các nhạc sĩ sáng tác, ca sĩ không nghĩ về tránh nhiệm giáo dục xã hội mà cứ cho ra đời 99% những ca khúc mang chủ đề tình yêu và những hành vi phản cảm làm cho xã hội phải liên tục ném đá? Tại sao không yêu cầu các ca sĩ cam kết không vi phạm thuần phong mỹ tục khi xuất hiện trước công chúng? (congdanviet85, congdanviet85@)

Nhạc sĩ Dương Thụ: Tôi chỉ là người viết nhạc, tôi không thể trả lời câu hỏi của bạn. Có lẽ phải hỏi Hội nhạc sĩ và những người có trách nhiệm hơn (các nhà quản lý văn hóa). Còn riêng tôi thì tôi hiểu những ca khúc tử tế vẫn có nhưng các bạn ít được nghe vì bên truyền thông họ ít phát, tỉ lệ những bài tử tế được phát là cực thấp. Họ phải chạy theo nhu cầu của số đông. Số đông sẽ là khách hàng tiềm năng của các đối tác. Các show diễn cũng thế, để bán vé được thì cũng phải chạy theo khách hàng. Những chương trình nhạc tử tế rất khó bán vé. Vì thế nên ít người dám làm. Như tôi 1 năm tôi chỉ dám làm 1 chương trình mà chỉ dám làm ở Hà Nội và cũng chỉ có 1 buổi.

Trên đời nhạc có rất nhiều mà chẳng qua chỉ là sự lựa chọn thôi, có cái hay, cái dỡ, có cái tử tế và cũng có cái các bạn gọi đó là "thảm họa", việc lựa chọn cái nào cho công chúng không phải là chuyện của nhạc sĩ. Còn ca sĩ cũng vậy.

Dường như gần đây nhạc sĩ khá... im hơi lặng tiếng. Nhiều người cho là thị trường âm nhạc chúng ta nhiều năm qua khá "lộn xộn", tôi thì thấy cũng có cái hay cái dở, còn nhạc sĩ thì sao? Nhạc sĩ có định góp sức làm gì cho âm nhạc nước nhà? Tôi rất trân trọng tài năng, uy tín của nhạc sĩ. (Thanh vân, 52 tuổi, trieukietlong@)

Nhạc sĩ Dương Thụ:

Cám ơn bạn đã có những suy nghĩ tốt về tôi. Tôi cũng không im hơi lặng tiếng đâu vẫn làm việc đấy. Nhưng sức người có hạn. Tôi chỉ là một trong hàng ngàn người làm âm nhạc thôi. Một năm làm hai, ba chương trình tử tế là hết sức rồi. Từ năm năm nay tôi vẫn đều đặn làm chương trình hòa nhạc "Điều còn mãi" vào đầu tháng 9. Bạn có thể theo dõi trên tivi vì nó đều được truyền hình trực tiếp. Và chương trình "Cửa sổ âm nhạc" vào tháng 11 (cái này không truyền hình mà phải mua vé). Cả hai đều là những live concert tử tế. Tôi rất tiếc hai chương trình này rất công phu nhưng chỉ biểu diễn được ở Hà Nội mà chưa thể đưa vào được TP.HCM vì chi phí quá nặng mà ở TP.HCM khó bán vé vì ít khán giả chuộng loại nhạc này. Tôi hy vọng xin được tài trợ để thực hiện mong muốn này.

Xin nhạc sĩ Dương Thụ cho biết cảm xúc của nhạc sĩ khi sáng tác ca khúc Lắng nghe mùa xuân về? Theo nhạc sĩ ca sĩ nào trình bày bài hát này thành công nhất? Nhạc sĩ thấy sáng tác về mùa xuân thì có gì dễ (hoặc khó) hơn sáng tác về các chủ đề khác ạ? Nhạc sĩ còn những bài hát xuân nào chưa công bố không? Và bao giờ thì công bố? (Trung Thành, 36 tuổi, thanhnt@)

Nhạc sĩ Dương Thụ:

Lắng nghe mùa xuân về là một bài hát vừa man mác buồn lại vừa mơ mơ một chút. Đối với tôi mỗi một giao thừa đến là mình để mất đi một ít: tuổi trẻ, những năm tháng sống với bao nhiêu kỷ niệm vui buồn. Đồng thời lại cho tôi mơ về những cái gì đó sẽ đến cùng với mùa xuân. Đó là một sự trộn lẫn cảm xúc rất là khó tả. Tôi là người không viết nhạc theo đề tài. Sở dĩ có nhiều bài về mùa xuân, thường viết những bài đó vào giao thừa vì giờ phút đó nội tâm mình đọng lại, mình được sống với mình nhiều nhất. May mà có người hát nên các bạn mới được nghe. Vì khi tôi viết ra không phải để cho các ca sĩ hát mà nó là một phản ứng tự nhiên của nội tâm. Tôi là một nhạc sĩ thì cái đó sẽ thành bài hát thôi. Những bài liên quan đến mùa xuân mà bạn hỏi tôi có thể kể: Hơi thở mùa xuân, Mặt trời êm dịu (tên đầu tiên là mặt trời mùa xuân), Đánh thức tầm xuân, Bài hát ru mùa xuân, Đêm xuân... Còn chưa công bố: Tổ quốc bốn mùa, trong đó bài mùa xuân có tên là Ước ao.

Được biết nhạc sĩ rất ưu ái giọng ca trẻ Nguyên Thảo. Tôi thấy cô ta hát rất truyền cảm, tinh tế và sắc vóc cũng đẹp. Thế nhưng tại sao những năm gần đây Nguyên Thảo hầu như vắng bóng? Không nổi bật và dường như rất ít ai biết đến? Nhạc sĩ có thể thông tin về cô này hiện tại. Nhân đây cũng xin hỏi nhạc sĩ là ca sĩ trẻ hôm nay cần những tố chất gì để có thể thành công? (Thùy dương, 32 tuổi, thuyduongbhoa@)

Nhạc sĩ Dương Thụ:

Bạn đã nhận xét đúng về Nguyên Thảo. Cô ấy ít biểu diễn vì có ít chương trình thích hợp và những chương trình cô ấy biểu diễn thường được làm ở Hà Nội - nơi cô ấy có rất đông người hâm mộ. Thảo là ca sĩ "ẩn mình", cô ấy ít xuất hiện trên báo chí vì rất ngại đám đông và cũng có vẻ sợ các nhà báo. Tôi nhiều lần khuyến khích và tạo điều kiện cho cô ấy xuất hiện nhiều hơn trên truyền thông đại chúng nhưng cô ấy đều từ chối. Tính Thảo là thế. Một người như Thảo không chạy theo danh vọng và tiền bạc ở giới ca sĩ là rất hiếm. Tôi rất quý trọng cô ấy.

Muốn trở thành một ca sĩ thật sự ngoài giọng hát, trình độ âm nhạc, văn hóa nền tốt còn phải có điều gì để mà hát. Tố chất là không đủ, phải có đời sống nội tâm sâu sắc, còn không thì vẫn có thể hành nghề, thậm chí kiếm tiền tốt và trở thành "ngôi sao" như hiện nay, nhưng là ca sĩ thật sự, để chúng ta yêu mến như Nguyên Thảo thì không phải.

Gần đây không còn thấy nhiều nhạc phẩm của chú Dương Thụ được công bố. Xin cho hỏi vì sao? năm 2014 chú có ra album mới không? Những giọng ca nào sẽ hát nhạc phẩm mới của chú? Chú có ưu ái giọng ca trẻ không hay chỉ tin tưởng vào các ngôi sao nổi tiếng như Hồng Nhung, Mỹ Linh... Nếu vậy thì làm sao có cơ hội cho các ca sĩ trẻ? (thaithanh, 40 tuổi, thanhnguyen.thai@...)

Nhạc sĩ Dương Thụ:

Chú đã già rồi, cái gì cũng chậm lại, đấy là lẽ tự nhiên. Năm 2014 chú có thể làm một cái đĩa (đĩa than) với chất lượng âm thanh cao, những bài hát Dương Thụ tuyển chọn. Chú còn nhiều tác phẩm muốn dựng thành âm thanh lắm nhưng sợ sản xuất ra không có người mua vì những tác phẩm này rất riêng tư và ít tính đại chúng. Giá như có ai làm ông bầu cho chú thì tốt quá.

Chú bao giờ cũng ưu ái giọng ca trẻ, sau thế hệ Hồng Nhung, Mỹ Linh, chú thấy cũng có những người hát hay đấy, như là: Uyên Linh, Hà Linh, Nguyễn Đình Thanh Tâm... Chú rất muốn trong thời gian tới khi làm chương trình chú sẽ có được họ, nhưng không biết họ có thích làm việc với chú không.

Ai cũng chán âm nhạc VN hiện nay khi đem so sánh nó với những thập niên trước. Chú Thụ có thấy như vậy không? Bao giờ thì khán giả sẽ được thưởng thức nhiều tác phẩm hay? Các nhạc phẩm đoạt giải của Hội Nhạc sĩ VN thường không được số đông biết đến. Trong khi những ca khúc được giới trẻ nghe hàng triệu lượt trên mạng online thì lại bị chê bai. Chú nghĩ gì về sự bất cập này? (Thành Trung, 29 tuổi, thanh.t.hanoi@...)

Nhạc sĩ Dương Thụ: Chúng ta đang tụt dốc về văn hóa mà, âm nhạc không thể đứng ngoài. Bao giờ công chúng âm nhạc khá lên thì khán giả sẽ được thưởng thức nhiều tác phẩm hay. Công chúng nào thì âm nhạc nấy mà. Để xây dựng lớp công chúng âm nhạc thực sự thì phải có thời gian và bên giáo dục phải thay đổi chương trình dạy. Có người hay thì có nhạc hay.

Xin hỏi nhạc sĩ Dương Thụ: giới trẻ hiện nay phần lớn không mặn mà thậm chí không biết đến nhạc của Trịnh Công Sơn, Đoàn Chuẩn - Từ Linh, Dương Thụ... Liệu trong tương lai những nhạc phẩm của các thế hệ nhạc sĩ đi trước sẽ ra sao ? (Đinh Thanh Bình, 20 tuổi, binh116307@...)

Nhạc sĩ Dương Thụ: Mỗi thời đều có thứ âm nhạc của mình. Nếu tác phẩm của các nhạc sĩ cháu nêu tên mà vẫn được nghe thì đó là những tác phẩm phi thời. Điều này không ai kết luận được mà chỉ có thời gian sẽ trả lời. Vài chục năm nữa có thể tác phẩm của các nhạc sĩ này sẽ biến mất, cũng có thể nó còn được hát lại bằng cách trình diễn mới mẻ hơn.

Nhạc sĩ có buồn không khi âm nhạc Việt Nam gần đây nhiều xì căng đan chán nản hơn là những sản phẩm hay tốt mang lại lợi ích tinh thần cho người nghe? Năm qua nhạc sĩ thấy có những ca khúc nào mới có chất lượng? Thế hệ nhạc sĩ trẻ bây giờ sao chẳng ai nghe đến tên tuổi của họ. Là người trong nghề và có uy tín, xin nhạc sĩ hãy cho biết một số gương mặt trẻ hiện nay có những sáng tác chất lượng. Xin cám ơn và chúc nhạc sĩ năm mới hạnh phúc. (Nguyễn Ngọc Hoàng Hoa, 37 tuổi, hoannh_laivung98@)

Nhạc sĩ Dương Thụ: Tôi cũng buồn như bạn nhưng buồn thôi mà không bi quan. Những năm qua cũng có một số bài hát có thể tuyển chọn vào album nhạc Việt đương đại mà không đến nỗi xấu hổ đâu. Những tác giả bài hát như Lưu Hà An, Lê Minh Sơn, Đỗ Bảo, Giáng Son, Nguyễn Đức Cường, Võ Thiện Thanh... có nhiều tác phẩm có chất lượng, đó là chưa kể thế hệ trước đó như Quốc Trung, Anh Quân, Huy Tuấn... mà tên tuổi họ đã được khẳng định. Chỉ tiếc rằng tác phẩm của các tác giả này lọt thỏm trong biển nhạc thị trường. Để có tên tuổi và để được nhớ đến không dễ chút nào, mỗi thế hệ chỉ có được vài người là nhiều nên từng ấy tên tôi nêu trên cũng không phải là ít đâu. Bây giờ người ta chỉ chú ý đến ca sĩ, đến tên bài hát mà chẳng ai để ý đến tác giả. Các buổi biểu diễn, các chương trình trên tivi tôi thường thấy chỉ giới thiệu tên bài hát mà chẳng thấy tác giả. Tác giả ít mà không được nêu tên, đó là một điều thiệt thòi lớn cho các tác giả trẻ.

CJGdCnDV.jpg
Nhạc sĩ Dương Thụ xuất hiện trong chương trình giao lưu trực tuyến liên tục 10 giờ tại tuoitre.vn chủ đề Gặp gỡ cuối năm - Ảnh Thuận Thắng
TzANmAqh.jpg
Nhạc sĩ Dương Thụ: Những chương trình nhạc tử tế rất khó bán vé - Ảnh: Thuận Thắng
ZonxPXML.jpgPhóng to
Thư ký tòa soạn phụ trách Tuổi Trẻ online Võ Hùng Thuật tặng hoa cho nhạc sĩ Dương Thụ (trái) - Ảnh: Thuận Thắng

----------------------------------

Nhạc sĩ Dương Thụ

Dương Thụ là một nhạc sĩ nhạc nhẹ có vị thế trong đời sống âm nhạc đương đại Việt Nam từ những năm 1990 đến nay với những sáng tác âm nhạc trữ tình, êm ái, có phong cách riêng, vừa phảng phất âm hưởng dân tộc và hơi thở âm nhạc hiện đại.

Những sáng tác tiêu biểu của Dương Thụ được nhiều khán giả yêu thích như: Mặt trời êm dịu, Bài hát ru cho anh, Tiếng sóng, Tháng tư về, Vẫn hát lời tình yêu, Cho em một ngày, Hơi thở mùa xuân, Họa mi hót trong mưa, Nghe mưa, Gọi anh...

Dương Thụ tìm người tri kỷNhạc sĩ Dương Thụ: Phải mạo hiểm để tìm bạnCuộc đời chính là quyển sách lớn nhất

Dương Thụ còn là một nhà phê bình văn hóa có uy tín và cộng tác cho nhiều tờ báo, trong đó có Tuổi Trẻ. Năm 2013, ông có trả lời phỏng vấn báo Tuổi Trẻ về thị trường nhạc trẻ VN cũng như khoảng trống của phê bình nghệ thuật hôm nay sau sự kiện nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 có nhận xét gây xôn xao dư luận về hàng loạt ca sĩ nổi tiếng. Xem lại bài phỏng vấn tại đây.

TTO
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên