01/04/2013 17:09 GMT+7

Vết lăn trầm trên mộ người tài hoa

YẾN TRINH
YẾN TRINH

TTO - Một cụ già cất lên bài ca Một cõi đi về khiến ai nấy không khỏi xúc động trong chuyến viếng mộ Trịnh Công Sơn sáng 1-4.

Giải nhất "Nhạc Trịnh trong tôi": Người giữ bình yên

Ngồi vòng quanh trước mộ cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn có đủ độ tuổi, thành phần. Những tín đồ nhạc Trịnh say sưa lắng nghe cụ già hát Một cõi đi về. Những người tham gia chuyến viếng mộ vốn không quen biết nhau nhưng cùng với tình yêu, họ đã chia sẻ với nhau về nhạc Trịnh như những người quen lâu ngày.

Nhiều người viếng mộ vừa có dịp chia sẻ tình cảm với nhạc Trịnh qua cuộc thi "Nhạc Trịnh trong tôi" do gia đình cố nhạc sĩ phối hợp báo Tuổi Trẻ tổ chức. Bên mộ người nhạc sĩ tài hoa, ca sĩ Trịnh Vĩnh Trinh, em gái cố nhạc sĩ, thốt lên: “Chắc anh Sơn sẽ vui lắm khi thấy mọi người đến đây đông như vậy. Có những anh chị không ngại xa xôi và sức khỏe đã đến với anh. Tôi cám ơn mọi người lắm”.

Anh Nguyễn Hải Hiền, 24 tuổi, hôm nay đi làm nhưng “liều” xin nghỉ một ngày phép để tham gia chuyến đi. “Đây là lần thứ 3 tôi đi viếng mộ nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Còn nhớ năm 2010, tôi đã ngủ qua đêm ở đây cùng những người bạn mới quen. Năm nào đi viếng cảm xúc của tôi cũng dâng đầy…” - anh cho biết.

Còn ông Nguyễn Khoa Từ, đoạt giải khuyến khích cuộc thi, đáp chuyến bay từ Huế vào Sài Gòn chiều hôm qua để tham gia đêm nhạc Đóa hoa vô thường, sáng nay đi viếng mộ rồi 11g trở lại Huế trên chuyến bay vội.

pnpDiK7B.jpgPhóng to

Mọi người ngồi hát nhạc Trịnh - Ảnh: YẾN TRINH

0mL9Q3sm.jpgPhóng to

Phạm Giang Phượng Thư (trái) cùng ca sĩ Trịnh Vĩnh Trinh tại lễ trao giải cuộc thi Nhạc Trịnh trong tôi - Ảnh: YẾN TRINH

Vốn là thầy giáo đã nghỉ hưu, chị của ông Từ ngày xưa có quen biết với Trịnh Công Sơn nhưng riêng ông “chỉ dám ngưỡng mộ và đứng xa nhìn anh Sơn” (lời viết trong bài dự thi). Ông chia sẻ: “Mãi đến năm nay tôi mới viết bài để bày tỏ tấm lòng, mong chuộc lỗi với anh Sơn vì khi anh mất tôi không về được. Đến đây, tôi rất hạnh phúc vì từng ca từ của anh được mọi người yêu mến”.

Sau khi bên gia đình cố nhạc sĩ về trước để lo giỗ ông, đoàn khách vẫn ở lại cùng ông. Tất cả ngồi thành vòng tròn, người này chuyền cho người kia quyển ca khúc của ông, rồi những Ướt mi, Vì tôi cần thấy em yêu đời, Cát bụi, Một cõi đi về… đã vang lên khe khẽ, day dứt. Một người trong đoàn đã ví những bậc đá nơi mộ Trịnh Công Sơn là những vết lăn trầm, gần bên khói hương nghi ngút…

Điều đáng nói, người trẻ tham gia khá nhiều trong số khách viếng mộ. Phạm Giang Phượng Thư - cô gái đoạt giải nhất cuộc thi mới 20 tuổi. Điều đó cho thấy người trẻ đang ngày càng gần với Trịnh hơn, gần với âm nhạc vốn được xem là “bác học”. Phượng Thư cho biết: “Tuy em chưa cảm nhận nhiều về nhạc Trịnh, nhưng em yêu quý và cảm thấy nhạc Trịnh là chỗ dựa tinh thần cho em”.

Trước đó, lúc 7g sáng 1-4 tại nhà tưởng niệm nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, lễ trao giải cuộc thi "Nhạc Trịnh trong tôi" đã diễn ra trong không gian ấm cúng. Vì hôm nay là ngày giỗ, nhà tưởng niệm mở cửa đón khách đến 16g chiều. Những ai yêu mến Trịnh Công Sơn và nhạc của ông có thể đến thắp hương tưởng nhớ ông và tham quan.

YẾN TRINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên