07/08/2014 16:28 GMT+7

Chỉ có 37% doanh nghiệp xuất khẩu VN sử dụng FTA

LÊ NAM
LÊ NAM

TTO - Các công ty mong muốn có thêm nhiều FTA được ký kết và muốn các hiệp định này bao gồm nhiều điều khoản thiết thực giúp thúc đẩy thương mại hơn.

Nhóm nghiên cứu của báo The Economist, Economist Intelligence Unit vừa tiến hành một cuộc khảo sát về sự hiểu biết của các doanh nghiệp về các hiệp định tự do thương mại (FTA - Free Trade Agreement) mà nước họ ký kết.

Cuộc khảo sát do HSBC tài trợ và tổng hợp ý kiến những nhà lãnh đạo cao cấp của 800 công ty tại Úc, Trung Quốc, Hong Kong, Ấn Độ, Indonesia, Malaysia, Singapore và Việt Nam.

Kết quả cho thấy với mỗi FTA chỉ có trung bình 26% doanh nghiệp xuất khẩu (DNXK) tại châu Á sử dụng. Sự phức tạp của các điều kiện, điều khoản FTA và việc ký kết FTA với các thị trường không hấp dẫn là những nguyên nhân chính khiến các DN châu Á không sử dụng FTA. 52% DN được hỏi ở Việt Nam nêu lý do chính khiến họ không sử dụng FTA là sự phức tạp của các điều kiện, điều khoản.

Khảo sát cũng cho thấy Việt Nam nằm trong top 3 nước trong khu vực về tỉ lệ sử dụng FTA. Trung bình mỗi FTA ở Việt Nam được 37% DNXK sử dụng. 44% DN châu Á có hiểu biết hạn chế hay không hiểu gì về một hoặc nhiều hơn các FTA mà quốc gia họ ký kết.

Tuy nhiên 86% DNXK châu Á nhận định rằng việc kinh doanh xuất khẩu của họ tăng là kết quả của các FTA mà họ sử dụng. 79% DN tại châu Á tin rằng việc ký kết thêm nhiều FTA sẽ giúp họ tăng đơn hàng xuất khẩu. 80% DNXK được khảo sát tại Việt Nam nói rằng việc sử dụng các FTA giúp họ cải thiện hoạt động giao thương và tạo nên nhiều cơ hội đầu tư mới.

Các công ty mong muốn có thêm nhiều FTA được ký kết và muốn các hiệp định này bao gồm nhiều điều khoản thiết thực giúp thúc đẩy thương mại hơn. 78% các DN được hỏi tại châu Á mong muốn chính phủ họ ký thêm nhiều FTA. 78% các DN được hỏi tại châu Á mong muốn các FTA có thêm nhiều điều khoản giúp thúc đẩy thương mại hơn.

LÊ NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên