30/07/2014 07:50 GMT+7

Niềm tự hào từ nhà bảo trợ

NGUYÊN LINH
NGUYÊN LINH

TT - Đằng sau những điểm số vàng trong kỳ thi ĐH 2014 là biết bao câu chuyện rớt nước mắt của những thủ khoa, á khoa vượt lên hoàn cảnh, số phận khó khăn của mình để học giỏi...

Nỗi niềm chàng thủ khoa nông dânHọc “mót” lớp chuyên, đỗ thủ khoa đại họcThủ khoa ĐH Sư phạm TP.HCM học thi ra sao?

gqI3bR24.jpgPhóng to
Đỗ Như Thuần (bìa trái) và các cô bảo mẫu ở nhà bảo trợ học sinh nghèo hiếu học Phú Thượng - Ảnh: Do nhân vật cung cấp

Cậu học trò Đỗ Như Thuần đến từ huyện miền núi A Lưới (Thừa Thiên - Huế), sống tại nhà bảo trợ học sinh nghèo hiếu học Phú Thượng (huyện Phú Vang, Thừa Thiên - Huế), đã đỗ thủ khoa Trường ĐH Y dược Huế với 28,5 điểm (toán 9; hóa 9,75; sinh 9,5).

Cùng Tuổi Trẻ “Tiếp sức đến trường”

Với phương châm không để bất kỳ tân sinh viên khó khăn nào phải bỏ học, Tuổi Trẻ mời bạn đọc giới thiệu hoặc viết về gương bạn trẻ vượt khó học giỏi để giúp họ có cơ hội được đến giảng đường. Mọi liên lạc theo số điện thoại 0962.324411 hoặc 08.39973838 gặp ban công tác xã hội, email: congtacxahoi@tuoitre.com.vn.

Trưa 28-7, nhà bảo trợ học sinh nghèo hiếu học Phú Thượng (xã Phú Thượng, Phú Vang, Thừa Thiên - Huế) - nơi Thuần được nuôi dưỡng - rộn rã khác thường. Cô Tôn Nữ Quỳnh Dương, phụ trách học tập của nhà bảo trợ, cho biết năm nay có bảy em đi thi đều đủ điểm đậu ĐH - CĐ; nhưng vui mừng và tự hào nhất là em Thuần đậu thủ khoa ĐH Y dược Huế.

Năm học lớp 5, Thuần về TP Huế thi học sinh giỏi toán và đoạt giải 3 cấp tỉnh. Sau đó muốn thử sức mình nên Thuần đăng ký thi vào Trường THCS Nguyễn Tri Phương (trường điểm của tỉnh) và đậu nên ở lại theo học luôn. Năm đó Thuần 12 tuổi, tự lập cuộc sống ở nhà trọ, ăn cơm bụi.

Cuối cấp THCS, Thuần định nghỉ học vì gia đình lúc đó quá khó khăn, không có tiền chi phí trọ học. Mẹ bị ung thư, bao nhiêu tiền bạc dồn hết vào chữa trị, còn anh trai vào năm nhất ĐH. Thật may mắn, đúng lúc đó Thuần gặp được các cô ở nhà bảo trợ học sinh nghèo hiếu học đưa về cưu mang.

Cô Tôn Nữ Quỳnh Dương kể: “Mặc dù còn cha mẹ nhưng lúc đó hoàn cảnh gia đình em quá ngặt nghèo, có thể phải dừng học nửa chừng. Khi biết Thuần ham học và học rất giỏi, nếu phải bỏ học thì uổng quá nên chúng tôi “đặc cách” đưa em vào sống ở nhà bảo trợ để được chu cấp học hành”. Năm 2011 Thuần xuất sắc thi đỗ vào lớp chuyên hóa Trường Quốc Học - Huế. Ngoài việc học ở trường, Thuần còn là anh cả của trẻ em mồ côi ở ngôi nhà bảo trợ. Thuần sẵn sàng giúp đỡ các em mồ côi, tham gia tích cực hoạt động tình nguyện nhân đạo, giáo dục kỹ năng sống, chăm sóc bảo vệ môi trường... Cô Dương nói nhận được tin Thuần đỗ thủ khoa, cả nhà bảo trợ đều vui vì niềm tin đã không đặt nhầm chỗ.

Thuần nói từ nhỏ thấy người dân miền núi A Lưới thiếu thốn đủ đường, cha mẹ em bệnh tật nhưng vẫn phải vật lộn với cơm áo nuôi hai anh em ăn học. “Giấc ngủ của em luôn chập chờn với hình ảnh cơn đau đớn quằn quại của mẹ. Em mơ ước trở thành bác sĩ để sau này có điều kiện đỡ đần cha mẹ, giúp mẹ vơi bớt cơn đau, đồng thời giúp đỡ bà con dân bản. Em ước sau này trở thành bác sĩ, có cơ hội đi khám chữa bệnh từ thiện, giúp đỡ những người nghèo khó, trẻ em mồ côi” - Thuần chia sẻ.

Hiện tại các cô ở nhà bảo trợ đang tích cực tìm nguồn tài trợ để giúp đỡ Thuần và các em tiếp tục vào ĐH nhưng chưa biết ra sao trong những ngày tới.

NGUYÊN LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên