24/07/2014 08:37 GMT+7

Tâm hồn lướt sóng

NGUYỄN BÍCH LAN
NGUYỄN BÍCH LAN

TT - LTS: Tác phẩm dịch thứ 31 của cô gái “không gục ngã” Nguyễn Bích Lan vừa ra mắt bạn đọc: Tâm hồn lướt sóng (First News và NXB Tổng Hợp TP.HCM ấn hành). 

Yêu thích cuốn sách, dịch giả Nguyễn Bích Lan - như một trong những “độc giả” VN đầu tiên của Tâm hồn lướt sóng - gửi đến Tuổi Trẻ bài viết.

Trên đời này có đủ các loại tai ương, tai nạn khủng khiếp, nhưng rất ít người từng gặp phải điều mà cô gái người Hawaii Bethany Hamilton đã trải nghiệm.

Dù có cố gắng, chúng ta cũng không thể hình dung được tất cả những gì xảy ra với Bethany vào buổi sáng ngày lễ Halloween năm 2003 khi mà không hề có dấu hiệu báo trước và chỉ trong chớp nhoáng, một con cá mập hổ, với những cú giật và nghiến của những cái răng sắc như lưỡi cưa, đã cắn đứt cánh tay trái của Bethany cùng một phần ván lướt sóng của cô.

Khi ấy cô đang tận hưởng những giây phút thư giãn với những con sóng trên bãi biển ở Hawaii, nơi thân thuộc đến mức cô gọi là “nhà”. Khi ấy cô mới 13 tuổi và đang là vận động viên lướt sóng trẻ đầy triển vọng của thế giới!

Được cứu sống nhưng ước mơ trở thành vận động viên lướt sóng chuyên nghiệp của Bethany tưởng chừng chấm dứt tại đó.

Nhiều người nghĩ nỗi sợ hãi sẽ ám ảnh cô mãi mãi và cô không bao giờ dám ra biển nữa. Nhưng Bethany đã thể hiện lòng can đảm phi thường cùng quyết tâm theo đuổi đam mê.

Ngay sau khi lành vết thương, dù chỉ còn một cánh tay, cô bắt đầu tập lướt ván trở lại! Khỏi phải nói khoảnh khắc Bethany đứng dậy được trên ván lướt chỉ với một tay, lướt con sóng đầu tiên kể từ sau khi cô gặp tai nạn đã gây xúc động và truyền cảm hứng lớn lao cho những người chứng kiến như thế nào.

Đó là khoảnh khắc chứng minh một điều quan trọng trong bất cứ cuộc vượt khó nào của bất cứ ai chứ không chỉ của riêng Bethany: dù gặp thách thức lớn đến mức nào, nếu chúng ta đủ can đảm, đủ ý chí thì chúng ta sẽ chiến thắng!

Năm năm sau ngày bị cá mập tấn công, Bethany giành vị trí thứ hai trong cuộc thi vô địch lướt sóng thế giới dành cho vận động viên trẻ được tổ chức ở Úc và lọt vào tốp 25 vận động viên lướt sóng trẻ hàng đầu thế giới. Thành tích mới nhất của cô được ghi vào đầu tháng 3-2014 khi cô giành vị trí số 1 trong cuộc thi lướt sóng dành cho các vận động viên chuyên nghiệp mang tên Surf n Sea Pipeline Women’s Pro của Mỹ.

10 năm sau tai nạn khủng khiếp đó, Bethany gặp được người đàn ông của cuộc đời mình, một mục sư trẻ tại Hawaii. Đám cưới của họ được tổ chức vào tháng 8-2013 trong sự chúc phúc của đông đủ gia đình và bạn bè.

Dù đã có gia đình, lướt sóng vẫn là sự nghiệp mà Bethany theo đuổi. Lòng can đảm và nghị lực vẫn tiếp tục được thể hiện qua từng cuộc thi lướt ván - những cuộc thi mà trong đó cô là vận động viên duy nhất lướt sóng chỉ có một tay.

Quá trình đối mặt và vượt qua tai ương của Bethany được cô kể lại trong cuốn tự truyện Tâm hồn lướt sóng (Soul Surfer).

Đọc tự truyện của Bethany, chúng ta khâm phục cô vì lòng can đảm, niềm tin vào điều tốt đẹp, ý chí quyết tâm theo đuổi đam mê bao nhiêu thì cũng yêu mến, trân trọng con người đầy bản lĩnh, thẳng thắn, trung thực và nhân ái của cô bấy nhiêu.

14 tuổi, cô bỗng nhiên trở thành người nổi tiếng. Dù không mong chờ sự nổi tiếng đó cũng như không ngờ mình lại bị cá mập tấn công, Bethany vẫn bình tĩnh, chủ động đối mặt với những gì đến với mình và sống theo cách tốt nhất có thể.

Cách cô ứng xử trước sự vồ vập của truyền thông, cách cô kiên quyết yêu cầu các đạo diễn của Hollywood phải trung thành với câu chuyện có thật khi đưa chuyện cuộc đời cô lên màn ảnh, cách cô giữ mình luôn là con người mộc mạc, gần gũi với gia đình, bạn bè và thiên nhiên sau khi đã được cả thế giới biết đến thật đáng nể.

Không chỉ là nghị lực sống, câu chuyện của Bethany bởi thế còn có thể mang đến cho các bạn trẻ bài học quý giá về kỹ năng sống và cách đối mặt với những biến cố xảy ra trong cuộc đời.

NGUYỄN BÍCH LAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên