23/07/2014 01:14 GMT+7

Xác minh việc dồn chuyến vì lý do thương mại

T.PHÙNG
T.PHÙNG

TT - Trong báo cáo kết quả kiểm tra về chậm, hủy chuyến bay của các hãng hàng không tại sân bay Nội Bài, Đà Nẵng và Tân Sơn Nhất vừa được công bố, tổ giám sát của Cục Hàng không VN đã kiến nghị giao thanh tra hàng không phối hợp với Cảng vụ hàng không miền Bắc xác minh, đánh giá cụ thể về việc chậm, hủy chuyến của Vietnam Airlines (VNA) trong giai đoạn từ ngày 11 đến 17-7 trên đường bay Đồng Hới - Hà Nội vì có dấu hiệu dồn chuyến bởi lý do thương mại.

Cần chấn chỉnh triệt để ngành hàng khôngCác ông quản lý đừng ngồi trên trờiMuốn giảm chậm hủy chuyến phải biết xấu hổ

Theo tổ giám sát, nhiều khách hàng đã phản ảnh về việc VNA thường hủy các chuyến bay bằng máy bay ATR 72 đi Hà Nội vào buổi sáng, chở khách đi vào buổi chiều bằng máy bay A 320 có số ghế gấp đôi ATR 72.

Báo cáo cũng cho biết kiểm tra thực tế tại sân bay Tân Sơn Nhất ngày 14-7 cho thấy VietJetAir (VJA) và Jetstar Pacific (JP) đều có các chuyến bay bị chậm nhiều giờ gây bức xúc cho hành khách. Tuy nhiên, các hãng này chậm thông báo cho khách, không nêu lý do chậm, hủy chuyến cũng như không xin lỗi và không thông báo việc bồi thường, một số hành khách không được phục vụ bữa ăn... Đặc biệt, có hiện tượng thời gian dự kiến khởi hành của chuyến bay bị chậm được thông báo, phân nhỏ thành nhiều lần để tránh việc thực hiện nghĩa vụ với hành khách. Tổ kiểm tra giám sát cũng đã lập biên bản với một chuyến bay của JP chặng Sài Gòn - Hà Nội lúc 22 giờ ngày 13-7 bị chậm đến rạng sáng hôm sau nhưng chưa thực hiện đầy đủ nghĩa vụ đối với hành khách... Các hãng cũng không có người có trách nhiệm, đủ thẩm quyền để xử lý, giải quyết các phát sinh trong trường hợp chậm, hủy chuyến. Tổ giám sát cũng chỉ ra những tồn tại về hạ tầng tại các cảng hàng không cần khắc phục để giảm thiểu việc chậm chuyến bay như sân đỗ, đường lăn, xe thang phục vụ máy bay còn thiếu...

Theo thống kê của Cục Hàng không, từ ngày 13 đến 20-7-2014, tổng số chuyến bay bị chậm của các hãng là 892, chiếm đến 26,12% tổng số 3.415 chuyến. Tổng số chuyến bay bị hủy là 76 chuyến (tỉ lệ 2,18%). Trong đó tỉ lệ chậm chuyến của VNA là 22,56% (chậm 476 chuyến trong tổng số 2.110 chuyến), VJA là 31,26% (chậm 271 trong số 867 chuyến) và JP là 37,53%.

T.PHÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên