22/07/2014 07:11 GMT+7

Trả lại tên các nạn nhân

STEVEN WASSENAAR
STEVEN WASSENAAR

TT - Nhà báo Hà Lan Steven Wassenaar viết riêng cho Tuổi Trẻ câu chuyện ghi nhận từ Hà Lan.

Phóng viên Sky News xin lỗi vì lục đồ của nạn nhân MH17Mất 27 người, tiếp viên Malaysia Airlines sốc nặngThế giới thương tiếc nạn nhân trong thảm họa MH17

Chủ nhật, các tín đồ đi lễ nhà thờ khắp Hà Lan đều cùng cầu nguyện cho các nạn nhân của chuyến bay MH17. Trong buổi lễ được truyền trực tiếp trên đài truyền hình Hà Lan, linh mục Wim van Meijgaarden chia sẻ: “Những ngày này lẽ ra bắt đầu một mùa du lịch nhưng nó đã trở thành cơn ác mộng. Chúng ta dành tình yêu chia sẻ với các gia đình nạn nhân và chia cùng nỗi đau với những người đang khóc thương cho người thân của mình”. Linh mục Meijgaarden cũng mạnh mẽ bác bỏ những lời kích động trả thù đang lan truyền trên mạng xã hội ở Hà Lan. Ông đặt câu hỏi: “Giờ đây điều gì là quan trọng nhất: trả thù những kẻ gây tội hay chia sẻ với các nạn nhân và người thân của họ?”.

Ở rất nhiều nhà thờ tại Hà Lan, các giáo dân đã đốt 298 ngọn nến. Phó linh mục Jochem Stuiver ở thành phố nhỏ Maarsen cũng hướng về sự sẻ chia. Ông nói: “Tôi không nghĩ chúng ta có thể chiến thắng bóng tối bằng cách làm những điều tăm tối hơn nhưng chúng ta có thể phá tan bóng tối bằng cách hỗ trợ nhau, bằng cách chiếu ánh sáng vào nỗi đau”.

Ở đất nước hoa tulip này, người dân Hà Lan vốn hiền hòa và ưa đi du lịch. Cũng có người nói rằng sau giai đoạn để tang sẽ là cơn giận dữ của 17 triệu dân. Nhưng tôi không tin như thế. Những ngày qua hàng chục ngàn người dân đất nước tôi vẫn đang gửi những lời chia sẻ, động viên đến người thân các nạn nhân. Trang web www.condoleance.nl mở từ hôm 17-7 và đã nhận đến 22.000 tin nhắn chia sẻ. Còn trang condoleanceregister.nt nhận gần 5.700 tin nhắn chỉ trong ngày 18-7.

Vua Hà Lan Willem-Alexander và hoàng hậu Maxima cùng với Thủ tướng Mark Rutte cũng đã gặp các gia đình nạn nhân vào chiều qua tại một điểm gần thành phố Utrecht. Người dân chúng tôi tin rằng chính phủ đang nỗ lực rất cao độ. Sau cuộc gặp này sẽ có những gia đình nạn nhân lên đường bay sang Ukraine ngay khi tình hình an ninh cho phép.

Rất nhiều khả năng các thi thể nạn nhân sẽ được chuyển về Amsterdam để tiến hành khám nghiệm, xác nhận danh tính. Kỹ thuật ở Hà Lan đủ để làm nhanh chóng việc đó. Chúng tôi cảm thấy mang trách nhiệm phải trả lại tên họ cho các nạn nhân càng sớm càng tốt.

Từ hai ngày rồi, cảnh sát đã cử các đội điều tra, theo nhóm hai người, đi đến từng gia đình nạn nhân để thu thập thông tin riêng biệt cho phép nhận diện nhanh các nạn nhân như vết sẹo, hình xăm, hồ sơ khám chữa răng và lấy các mẫu ADN đối chứng.

Các nhà điều tra của Hà Lan hôm qua cũng bắt đầu tiếp cận số thi thể thu nhặt được và đang bảo quản trong các toa xe lạnh ở Ukraine. Họ cũng sẽ tìm cách thu thập thông tin bước đầu để hỗ trợ cho việc nhận diện nhanh chóng hơn.

Nói thì đơn giản nhưng đây là công việc đầy khó khăn trong bối cảnh vô cùng đặc biệt. Các đội điều tra ở Hà Lan đều phải hiểu cảm xúc đau buồn của gia đình các nạn nhân để cảm thông và hoàn thành nhiệm vụ.

Đất nước Hà Lan vẫn đang để cờ rủ. Người dân Hà Lan chắc còn sẽ bị sốc thêm lần nữa khi các thi thể được đưa trở về Amsterdam. Nhưng trong tôi vẫn có niềm tin rằng người Hà Lan luôn mạnh mẽ để sớm vượt qua nỗi đau. Như những bó hoa và những dòng tin nhắn hằng ngày ghi trong sổ tang đặt tại phi trường Schiphol - nơi MH17 đã cất cánh cho chuyến bay định mệnh.

STEVEN WASSENAAR
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên