10/07/2014 19:43 GMT+7

Dự báo điểm chuẩn sẽ không thấp hơn năm trước

TRẦN HUỲNH
TRẦN HUỲNH

TTO - Kết thúc đợt 2 kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2014, đại diện nhiều trường đã mạnh dạn đưa ra mức điểm chuẩn dự kiến vào trường không thấp hơn năm trước.

fcoN1GwS.jpgPhóng to
Thí sinh trao đổi bài sau khi môn thi Hóa sáng 10-7 tại Trường ĐH Khoa học Tự nhiên TP.HCM - Ảnh: Quang Định

Trường ĐH Nông lâm TP.HCM đã tiến hành làm phách bài thi đợt 2 ngay trong chiều 10-7 (đợt 1 đã làm phách xong). Chiều 14-7 nhà trường sẽ tiến hành chấm thi. Dự kiến công tác chấm thi được thực hiện trong 10 ngày. Sau đó, nhà trường sẽ kiểm dò và công bố kết quả.

TS Trần Đình Lý, trưởng phòng đào tạo nhà trường nhận định đề thi năm nay không quá khó, không đánh đố thí sinh và đặc biệt phân loại được thí sinh. Với mức độ đề của các môn thi đợt 1 để đạt được 5-7 điểm thì không quá khó, nhưng để đạt điểm 9-10 đòi hỏi thí sinh phải rất giỏi. Thực tế tại hội thi của Trường ĐH Nông lâm TP.HCM đa số thí sinh vui vẻ cho biết làm bài được và có thể đạt được mức điểm trung bình. Trong khi đề khối B được cho là khó hơn năm ngoái nhưng năm nay tỷ lệ thí sinh dự thi đợt 2 vào trường lại thấp hơn đợt 1 (khoảng 6% so với năm trước).

Cũng theo ông Lý, dù lượng thí sinh đăng ký dự thi vào trường năm nay giảm khoảng 10.000 so với năm 2013 (còn 37.000 thí sinh) nhưng nhà trường có chủ trương nâng chất lượng điểm chuẩn vào trường lên một bước. “Kết thúc đợt 1, thấy thí sinh vui như vậy nên nhà trường hi vọng sẽ tuyển được thí sinh chất lượng hơn. Với tình hình này điểm chuẩn vào trường năm nay chắc chắn không thấp hơn năm trước (15-21 điểm tùy ngành)” – ông Lý khẳng định.

Theo ThS Thái Doãn Thanh, trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM với đề thi năm nay điểm trung bình môn toán nhiều khả năng sẽ cao hơn năm ngoái. Cũng có cùng nhận định như các chuyên gia ông Thanh dự báo mặt bằng chất lượng thí sinh dự thi vào trường phổ điểm của môn toán nằm ở mức 5,5-6 điểm. “Các môn lý, hóa, tiếng Anh đề thi được nhiều thí sinh đánh giá không quá khó, trong khi các môn khối B, D1 tôi quan sát nhiều thí sinh làm bài không tốt. Theo tôi phổ điểm cũng sẽ không thay đổi so với năm 2013. Lượng thí sinh đăng ký dự thi vào trường năm nay 20.300, giảm gần 9.000 thí sinh. Tuy nhiên, tôi hi vọng chất lượng đầu vào của thí sinh năm nay tốt hơn năm ngoái. Vì thế rất có thể điểm chuẩn vào trường sẽ không thay đổi so với năm trước”- ông Thanh nói.

TS Lê Chí Thông, trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Bách khoa (ĐHQG TP.HCM) cho biết hiện nhà trường đang chấm thi môn toán. Theo ông Thông với đề thi môn toán khối A, A1 để đạt điểm 7 không khó nhưng để lấy điểm 10 không đơn giản. Đề hóa cũng được thí sinh đánh giá khó hơn năm trước, trong khi đề tiếng Anh được cho là nhẹ nhàng hơn. “Với tình hình này nhiều khả năng điểm chuẩn vào trường năm nay sẽ không biến động nhiều so với năm ngoái”- ông Thông dự báo.

PGS.TS Đỗ Văn Dũng, hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM cho hay ngay trong ngày 10-7 nhà trường bắt đầu chấm thi và dự kiến sẽ hoàn thành việc này trong hai tuần. Đánh giá đề toán của các khối thi năm nay theo ông Dũng với các câu cuối khá khó nên để làm được thí sinh phải thật sự xuất sắc. Mặt bằng chung thí sinh dự thi vào Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM ở môn toán nhiều khả năng sẽ không có điểm 10 môn toán. Trong khi, đối với đề môn tiếng Anh (khối A1) được đánh giá tương đối dài nhưng không quá khó. Tương tự các môn lý, hóa cũng tương đối dễ so với mọi năm. “Theo dự đoán của tôi, đối với thí sinh dự thi vào trường phổ điểm môn toán tập trung nhiều ở điểm 7 và cao nhất có thể 9 điểm. Theo xu hướng mấy năm nay, mặt bằng chất lượng thí sinh dự thi nhiều khả năng điểm đầu vào của trường sẽ có thể không dưới 16, nhiều ngành tương đương năm ngoái. Lượng thí sinh dự thi vào trường năm nay sụt giảm nên điểm chuẩn vào các ngành “hot” của trường có khả năng giảm từ 0,5-1 điểm. Trong khi cũng có một số ngành lượng hồ sơ tăng như công nghệ kỹ thuật ô tô điểm chuẩn lại có thể sẽ tăng.” – ông Dũng dự báo.

Trường ĐH Tài chính – marketing trong đợt 2 chỉ còn một khối thi D1 với hơn 9.000 thí sinh đăng ký dự thi. Điểm chuẩn vào trường năm ngoái từ 16,5-20,5 điểm, nhưng năm nay trường lấy một điểm chuẩn chung, không phân biệt khối thi và các ngành. Trên cơ sở đó, ông Tuấn dự báo điểm chuẩn dự kiến vào trường năm nay sẽ ở mức 18-20 điểm.

TRẦN HUỲNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên