09/07/2014 07:50 GMT+7

"Đường lưỡi bò" bị chỉ trích trước thềm đối thoại Mỹ - Trung

SƠN HÀ
SƠN HÀ

TT - Trước thềm cuộc đối thoại Chiến lược và kinh tế (S&ED) giữa Mỹ và Trung Quốc được dự báo rất nóng bỏng, phía Washington đã chỉ trích yêu sách chủ quyền của Bắc Kinh trên biển Đông là “gây rắc rối”.

0u15SPuo.jpgPhóng to
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry trên máy bay tới Trung Quốc - Ảnh: Reuters

Một đòn mạnh giáng vào “đường lưỡi bò” phi phápTrung Quốc bị chỉ trích ngoại giao thô lỗ, thiếu văn minhBáo Hong Kong vạch trần sự phi lý của “đường lưỡi bò”

Hôm qua, AFP dẫn lời một quan chức cấp cao Mỹ đi cùng đoàn Ngoại trưởng John Kerry tới Bắc Kinh khẳng định: “Sự mù mờ của bản đồ đường chín đoạn gây rắc rối lớn”.

Quan chức giấu tên này nhấn mạnh Trung Quốc từng cam kết giải quyết các tranh chấp lãnh thổ một cách hòa bình và Washington muốn Bắc Kinh phải tôn trọng cam kết đó.

Tại S&ED diễn ra trong hai ngày 9 và 10-7 ở Bắc Kinh, Ngoại trưởng Kerry cùng Bộ trưởng Tài chính Mỹ Jacob Lew sẽ đàm phán với Ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc Dương Khiết Trì và Phó thủ tướng Uông Dương.

Những chủ đề nóng bỏng mà hai bên sẽ thảo luận là các vụ tin tặc Trung Quốc tấn công doanh nghiệp Mỹ, căng thẳng trên biển Đông và giá đồng nhân dân tệ. Quan chức trên tiết lộ phía Mỹ sẽ thảo luận các vấn đề trên một cách “trực tiếp và thẳng thắn”.

Quan hệ Mỹ - Trung xấu đi nghiêm trọng sau khi Washington truy tố năm sĩ quan quân sự Trung Quốc vì tội tấn công mạng các doanh nghiệp Mỹ hồi tháng 5. Mới đây, trợ lý ngoại trưởng Mỹ Daniel Russel cho biết Washington có đủ bằng chứng cho thấy chính quyền Bắc Kinh có dính líu tới các vụ tấn công mạng.

SƠN HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên