15/04/2014 14:32 GMT+7

Đón Tết Chôl Chnăm Thmây giữa lòng Hà Nội

TIẾN THẮNG
TIẾN THẮNG

TTO - Sáng 15-4, lần đầu tiên tại quần thể chùa Khmer thuộc Làng văn hóa - du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội) đã tổ chức đón Tết Chôl Chnăm Thmây truyền thống của đồng bào Khmer Nam bộ.

Pzk64mXD.jpgPhóng to
Tăng ni, phật tử thực hiện nghi lễ phóng sinh trong dịp Tết Chôl Chnăm Thmây - Ảnh: Tiến Thắng
l0gu4nxe.jpgPhóng to
Đại sứ Sri Lanka thực hiện nghi thức tắm Phật - Ảnh: Tiến Thắng
SOdIcMi4.jpgPhóng to
Nghi lễ quan trọng bậc nhất trong dịp Tết Chôl Chnăm Thmây của người Khmer Nam bộ với mong muốn gột rửa mọi điều không may của năm cũ, bước sang năm mới - Ảnh: Tiến Thắng
K0p0PfsV.jpgPhóng to
Chương trình giao lưu nghệ thuật do các lưu học sinh nước ngoài thực hiện - Ảnh: Tiến Thắng

Đây là hoạt động chính trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 5 năm “Ngày văn hóa các dân tộc Việt Nam” (19-4-2009 - 19-4-2014) diễn ra tại Làng văn hóa - du lịch các dân tộc Việt Nam.

Đông đảo chức sắc Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Phật giáo Nam tông và đại diện 5 nước: Sri Lanka, Myanmar, Lào, Thái Lan, Campuchia đã cùng đón Tết Chôl Chnăm Thmây trong không khí trang nghiêm, thành kính.

Tết Chôl Chnăm Thmây mang ý nghĩa đón mừng năm mới giống như Tết Nguyên đán của người Kinh, với hi vọng năm mới đến sẽ đem lại những điều may mắn. Tết thường được tổ chức trong 3 ngày, từ 14 đến 16-4 dương lịch (riêng năm nhuận có thêm ngày 13-4).

Trong đó, ngày 15-4 (còn gọi là ngày Lơm săk) là ngày lễ chính với các hoạt động như: lễ bái tam bảo, nghi thức tắm Phật, đặt bát chư tăng, chư tăng thọ trai, chư tăng cầu siêu…

Các tăng ni, phật tử sau khi cùng nhau thực hiện nhiễu pháp 3 vòng quanh gian chính điện của quần thể chùa Khmer đã tiến hành thực hiện nghi lễ phóng sinh trước gian chính điện. Đặc biệt, chương trình giao lưu văn nghệ đoàn kết với sự tham gia của Đại sứ quán Campuchia cùng học sinh Trường Hữu nghị T78, Sơn Tây không chỉ góp phần tôn vinh văn hóa, tín ngưỡng dân tộc Khmer mà còn tạo nên không khí thắm tình đoàn kết các dân tộc và bạn bè quốc tế.

Dịp này, tại sân trước nhà triển lãm làng III thuộc Làng văn hóa - du lịch các dân tộc Việt Nam cũng giới thiệu khu ẩm thực ở cả ba miền Bắc, Trung, Nam với nhiều món ăn truyền thống độc đáo.

TIẾN THẮNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên