18/03/2014 07:05 GMT+7

Đi khắp thế gian thu thập nụ cười

Janne Willems
Janne Willems

TT - Từ tháng 7-2013, Janne Willems đã đi qua hàng chục quốc gia để thu thập các bức vẽ cho dự án phi lợi nhuận toàn cầu với tên gọi “Seize your moments” (tạm dịch: “Hãy sống với khoảnh khắc của bạn”).

Hãy vẽ khoảnh khắc đẹp nhất của bạn!

PRaW6rHz.jpgPhóng to
Janne trò chuyện với một nhóm bạn trẻ và nhờ họ vẽ tranh cho cô tại công viên 30-4, TP.HCM - Ảnh: N.Đông

Tháng 3 này, VN trở thành điểm đến thứ 20 trong chuyến hành trình khắp các châu lục của Janne.

Để thực hiện dự án, Janne, 31 tuổi, người Hà Lan, đã nhờ những người lạ mà cô gặp vẽ lại những khoảnh khắc đẹp trong cuộc sống của họ. Janne đã thu thập được hơn 1.500 bức vẽ như thế ở những quốc gia châu Âu và châu Á cô đi qua.

Ký ức đẹp làm ta hạnh phúc

"Gia đình quả thật là một chủ đề lớn ở Việt Nam"

Năm 2010, Janne bắt đầu việc thu thập tranh vẽ tại các công viên hay trên các chuyến tàu ở Hà Lan. Phản ứng tích cực từ những người tham gia đã trở thành động lực thúc đẩy cô nghĩ về việc mở rộng dự án của mình ra tầm thế giới ba năm sau đó. Janne cho biết cô đã đặt mục tiêu sẽ thu được 1.000 bức vẽ từ mỗi châu lục mình đi qua.

Không chỉ nhờ mọi người vẽ tranh, Janne còn cẩn thận hỏi và tỉ mỉ ghi chép lại những câu chuyện đằng sau các bức vẽ, sau đó chia sẻ lên trang web của mình, như một cách để chia sẻ những khoảnh khắc đẹp cô thu thập được với mọi người trên toàn thế giới.

“Tôi tiến hành dự án “Seize your moments” vì bạn biết đấy, những khoảnh khắc đẹp trong cuộc sống sẽ khiến mọi người hạnh phúc - Janne chia sẻ - Lợi nhuận thu được từ dự án này chính là việc tôi cảm thấy mình có ích cho người khác, và những bức vẽ thật sự khiến họ vui. Tôi đã thấy họ cười khi vẽ, bởi vì khi đó những ký ức đẹp sống lại trong lòng họ một lần nữa. Điều đó thật tuyệt vời”.

Janne cũng cho biết bản thân cô đã rất xúc động khi nghe nhiều người bày tỏ cô đang truyền cảm hứng cho họ. Janne kể có lần cô đã khóc khi nhận được một bức email dài từ một cô gái bảo rằng nhờ có Janne mà cô tìm thấy được cảm hứng để sống hạnh phúc hơn. “Đôi khi vài người nói với tôi rằng họ chẳng biết vẽ gì cả vì cuộc sống của họ không hạnh phúc. Thế nhưng chỉ vài phút sau đó, họ nhận ra những điều đủ tốt đẹp để có thể vẽ vào mảnh giấy. Tôi nghĩ đó chính là sức mạnh của dự án này” - Janne bộc bạch.

Một trong những niềm cảm hứng lớn nhất thôi thúc Janne thực hiện chuyến hành trình này là mẹ cô, người đã mất vì bệnh ung thư cách đây hơn sáu năm. “Mẹ tôi đã luôn dạy tôi rằng những điều nhỏ nhặt trong cuộc sống cũng có ý nghĩa và tầm quan trọng riêng của nó. Tôi nhớ hoài lần tôi và mẹ cùng ngồi ngắm những chú chim trên đường, lúc ấy bà đã rất yếu nhưng khoảnh khắc ấy thật đẹp trong ký ức của tôi. Mẹ tôi luôn dạy cho tôi cách nhìn xung quanh và cảm nhận cuộc đời này tươi đẹp ra sao”.

O0UUeYhC.jpgPhóng to
Một trong những bức vẽ về gia đình Janne thu thập được tại VN
Vf9Kx74B.jpgPhóng to
Một trong các bức vẽ Janne thích nhất ở VN

Người VN thích vẽ gia đình

Janne cho biết chi phí cho dự án “Seize your moments” là từ hình thức crowdfunding (gây quỹ cộng đồng - hình thức gây quỹ tập thể mà theo đó những cá nhân đóng góp tiền của họ, thường là thông qua Internet, để hỗ trợ các dự án hay sáng kiến do người khác hoặc tổ chức khác khởi xướng). Để tiết kiệm chi phí, Janne chọn cách ở du lịch bụi couchsurfing (một hình thức homestay). Đôi lúc Janne cũng làm một số việc như sơn vẽ tường cho nhà cô đang ở và họ cho cô ở miễn phí.

Khi được hỏi về những mối nguy hiểm có thể gặp khi đi một mình, Janne bảo cô không nghĩ đến chuyện đó vì “người tốt ở khắp nơi”. “Nếu những điều tồi tệ xảy ra, tôi phải đối mặt và giải quyết thôi. Vài ngày trước tôi bị trộm mất laptop ở Hà Nội. Tôi đã chia sẻ việc đó lên trang của mình và nhận được nhiều sự an ủi, động viên, có người thậm chí còn hỏi thăm xem ai có laptop cho tôi không” - cô cười.

Trước khi đến TP.HCM, Janne đã đến Hà Nội và Đồng Hới, mang theo một tấm card với dòng chữ “Bạn vẽ kỷ niệm đẹp từ tuần trước cho chúng tôi nhé” do một người bạn của cô viết giùm bằng tiếng Việt, và đã thu được hơn 150 bức vẽ. Janne nói đến VN, một trong những điều làm cô ngạc nhiên và cảm động nhất là rất nhiều người bày tỏ muốn giúp đỡ, làm thông dịch cho cô, cũng như thấy được sự hào hứng của họ đối với dự án của mình.

VN cũng là một trong những nơi có tỉ lệ người đồng ý vẽ cho cô cao nhất trong số những nơi Janne đã đi qua. “70% số người tôi hỏi đều đồng ý vẽ lại khoảnh khắc đẹp của họ cho tôi” - Janne kể.

Một điểm khác làm Janne ngạc nhiên và khiến VN khác với các quốc gia mà Janne đi qua là người VN rất thích vẽ về gia đình của mình; trong khi ở Lào người ta thường vẽ cho cô những khoảnh khắc họ vui với thiên nhiên, hay nhiều người châu Âu thích bày tỏ niềm hạnh phúc với tình yêu đôi lứa. “Điều này cho thấy yếu tố quan trọng đối với các bạn là gì. Đó cũng chính là lý do tôi thực hiện dự án nhằm tìm hiểu xem ở các nước khác nhau, điều gì khiến người ta hạnh phúc và quan trọng với họ”.

Sau VN, Janne sẽ tiếp tục chuyến chu du của mình đến các nước châu Á khác như Campuchia và Singapore, sau đó là đến châu Úc và châu Mỹ để tiếp tục thu thập các bức vẽ. Janne dự định xuất bản một quyển sách hoặc tổ chức một cuộc triển lãm trưng bày những khoảnh khắc đẹp nhất cô có được từ hành trình của mình.

Thật khó lòng rời VN!

Vốn dĩ chỉ có ý định ghé thăm vài thành phố lớn tại VN từ ngày 1 đến 15-3, thế nhưng Janne cho biết đã quyết định thay đổi lịch trình của mình và sẽ ở lại đây đến ngày 24 “vì quá yêu VN”. Cô đến đồng bằng sông Cửu Long ngày 18-3.

Janne kể có lần cô đến một ký túc xá ở Hà Nội, gặp gỡ nhiều bạn sinh viên ở đây và khá ngạc nhiên khi thấy nhiều bức vẽ thu được là những khoảnh khắc về gia đình. Hỏi ra mới biết các bạn sinh viên cô gặp vừa quay lại trường sau chuyến về quê thăm nhà. “Gia đình quả thật là một chủ đề lớn ở VN” - Janne kết luận. Cô cho biết các bức vẽ về gia đình chiếm tỉ lệ cao nhất: 30% trong số gần 300 bức vẽ cô thu thập được ở VN tính đến nay.

Janne Willems
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên