16/03/2014 13:55 GMT+7

"Không có gợi ý, ép buộc giải vàng cho Thần tượng"

HÀ HƯƠNG ghi
HÀ HƯƠNG ghi

TTO - Lễ trao giải Cánh diều dài lê thê khiến cuộc họp báo phải tổ chức vào lúc 0g ngày 16-3 (dự kiến ban đầu khoảng 22g ngày 15-3).

Đạo diễn Nguyễn Vinh Sơn (trưởng ban giám khảo phim điện ảnh) trả lời những thắc mắc của báo chí quanh giải thưởng Cánh diều 2013.

Cánh diều vàng: So bó đũa, chọn…Thần tượng Khởi quay phim Thần tượng nói về góc khuất nghề ca sĩ Thần tượngTèo Em: 2 con dê đang qua cầu

r53IaXh1.jpgPhóng to
Đoàn làm phim Thần tượng nhận giải Cánh diều vàng phim truyện điện ảnh xuất sắc nhất - Ảnh Nguyễn Khánh

* Xin ông cho biết điểm của ban giám khảo dành cho phim Thần tượng và lý do tại sao chọn Thần tượng để trao Cánh diều vàng?

- Đây là kết quả từ sự thống nhất chung của hội đồng giám khảo, không hề có gợi ý, ép buộc từ ai cả. Điều đó cũng thể hiện trong việc bày tỏ quan điểm của các thành viên về bộ phim. Chúng tôi cũng tiến hành bỏ phiếu kín để đảm bảo tính chính xác, khách quan nhất.

Điểm của Thần tượng nằm trong khung của giải vàng tức từ 9 đến 10. Điều ngạc nhiên là có những giám khảo cho điểm tối đa 10. Giải vàng có thể tạo bất ngờ cho một số người vì Thần tượng là dòng phim thương mại giải trí. Bản thân tôi và nhiều người trong ban giám khảo thường có sự dè dặt với dòng phim giải trí.

Xem xong phim thấy tuy những chất liệu tương đối quen thuộc, câu chuyện của giới showbiz với những xung đột chúng ta thường quen… nhưng cách xử lý, cách phát triển kịch tính, kết luận của bộ phim đưa đến ý nghĩa tốt cho người xem.

Chúng tôi phải công nhận đây là tác phẩm tương đối hoàn chỉnh. Khi xem phim chúng tôi hoàn toàn không biết đoàn phim ở đâu ra, họ hoàn toàn xa lạ với giới nghề nghiệp, nhưng phim có sự chỉn chu, hoàn chỉnh, có sáng tạo về khuôn hình, dàn dựng, tiết tấu, xử lý âm nhạc. Vì thế chúng tôi mạnh dạn trao Cánh diều vàng cho Thần tượng.

Chúng ta từng trao giải cho Scandal nhưng phim này hoàn chỉnh hơn, cảm xúc hơn. Và đây là cái vàng rất chắc chắn.

* Hội đồng giám khảo nhận định như thế nào về hai giải thưởng nam chính, nữ chính xuất sắc nhất?

- Đúng là có dòng phim dựa trên diễn viên là chính, dựa trên tài năng của diễn viên để phát triển câu chuyện. Thái Hòa vào vai Tèo Em, một nhân vật tâm lý tương đối khác thường. Nhưng Thái Hòa chuyển tải sự khác thường một cách hài hước, duyên dáng.

Với bộ phim, sự duyên dáng của Thái Hòa cuốn hút người xem vào câu chuyện. Nhân vật Tèo Em có rất nhiều cung bậc cảm xúc. Thái Hòa phô diễn được tất cả tình huống cảm xúc câu chuyện mà đạo diễn đề ra cho bộ phim.

Kathy Uyên cũng vậy. Với cách làm của đạo diễn Hàm Trần, tài năng của Kathy, câu chuyện chạy rất đều. Chuyển cảnh, chuyển phân đoạn, cảm xúc của nhân vật nối tiếp rất nhuần nhuyễn. Cũng bởi vậy, nhân vật do Kathy đóng đã truyền cho người xem cảm xúc.

* Còn vai diễn của Hoàng Thùy Linh trong bộ phim đoạt giải Cánh diều vàng Thần tượng?

- Đất diễn trong Thần tượng của Hoàng Thùy Linh hơi hẹp, do vậy cung bậc cảm xúc hơi ít. Cái gọi là ấn tượng mạnh mẽ mà người diễn viên đưa đến cho người xem cũng tốt nhưng nhẹ hơn, nhạt hơn. Đó không phải nhân vật khiến mình quá yêu mến, gắn bó lắm. Vì vậy chúng tôi quyết định vai nữ chính dành cho Kathy Uyên.

Thực ra tôi nghĩ Hoàng Thùy Linh là vai nữ phụ chính chứ không phải vai nữ chính. Có hàng loạt vai phụ kiểu đó song hành cùng nhau. Vai của Ngô Kiến Huy và Thùy Linh ngang nhau. Rất tiếc nhà sản xuất đăng ký là nhân vật nữ chính, chỉ vì đó là nhân vật nữ duy nhất. Cho nên khi so sánh tương quan giữa Kathy và Hoàng Thùy Linh thì chúng tôi chọn Kathy Uyên.

* Năm nay xuất hiện một giải mới khá lạ là giải đặc biệt của Hội Điện ảnh cho phim truyện điện ảnh xuất sắc đề tài chiến tranh cách mạng cho phim Những người viết huyền thoại. Tại sao Cánh diều lại đặt ra một giải riêng như vậy?

- Trong 13 phim tham dự chỉ có 1 phim thuộc dòng khác là Những người viết huyền thoại. Nội vấn đề đó thôi cũng thấy đây là trường hợp đặc biệt. Tuyệt đại đa số các phim khác đều là dòng phim thương mại giải trí.

Những người viết huyền thoại là phim về lịch sử, truyền thống, đó là giá trị đặc biệt. Và để cân đo đong đếm với phim khác rất khó, nhất là so với dòng phim thuần túy giải trí cho nhu cầu số đông. Điều này cũng khiến ban giám khảo lấn cấn, khó nghĩ. Nếu thẳng thừng về tay nghề mà xét, nó cũng có những mặt tốt, công sức, đam mê, lòng yêu mến với cuộc chiến rất rõ.

Về mặt “tay nghề” bếp núc của những người làm phim có những mặt lủng củng. Đó là điều chấp nhận trong những đề tài chiến tranh cách mạng. Nếu là tôi, được giao một bộ phim như thế thì tôi cũng sẽ rất lúng túng. Vì vậy, chúng tôi bàn với Hội Điện ảnh để cho Những người viết huyền thoại nằm một mâm một chiếu, tôn vinh thể loại đó.

Trong trường hợp đặc biệt này cho nó giải riêng, để chúng tôi xử lý hoàn toàn sòng phẳng, công bằng, nghề nghiệp với 12 phim khác.

* Những người viết huyền thoại tuy “ôm” nhiều giải thưởng quan trọng của Liên hoan phim VN của Cục Điện ảnh nhưng lại thất bại ở Cánh diều. Quyết định của ban giám khảo Cánh diều liệu có phủ nhận kết quả của Liên hoan phim VN và những đánh giá tích cực về Những người viết huyền thoại hay không?

- Giải Cánh diều lần này có phim được tôn vinh ở Liên hoan phim VN trước đó mấy tháng. Dĩ nhiên những người trao giải Bông sen vàng còn xét đến những yếu tố khác. Dù sao giải Cánh diều của Hội Điện ảnh cũng cố tìm ra góc nhìn riêng của mình.

Chúng tôi không coi Liên hoan phim VN là đề mẫu để đi theo. Chúng tôi mong muốn nó có tiếng nói riêng nhưng không hề phủ nhận giải Bông sen. Chúng tôi đã đặt lên tất cả phương án. Có người bàn tới phương án có thể chọn giải pháp thỏa hiệp, bằng cách chia hai ra. Hoặc khắc nghiệt hơn nữa là chia hai bạc.

Nó là phương án cả hai đều vui, cho an tâm. Đó là kết quả đối phó. Trong khi ngồi với nhau bàn luận, lúc nào đó thoát ra khỏi đối phó, thoát ra khỏi những cấn cái nọ kia. Và cuối cùng chúng tôi chọn cách không thỏa hiệp.

Đã đến lúc đặt lên bàn cân tất cả mọi thứ sòng phẳng. Không cần phải cấn cái vì chức năng nhiệm vụ, vin vào đó để nhận xét chấm giải, để cuối cùng không làm thỏa mãn ai cả. Khi chúng tôi cân nhắc tôn vinh phim thương mại giải trí, chúng tôi muốn nói rằng trong hệ thống phim đáp ứng yêu cầu của khán giả thì vẫn có những phim tốt.

Tôi nghĩ đó là định hướng tốt, khiến những người làm phim coi lại tay nghề. Đó là ý của ban giám khảo Cánh diều vàng kỳ này. Mong muốn báo chí và khán giả, những người làm nghề chấp nhận điều đó.

* Hạng mục phim điện ảnh không tìm ra được Biên kịch xuất sắc, vậy ban giám khảo đánh giá như thế nào về chất lượng kịch bản của phim dự giải?

- Thực sự đúng là với ngay cả Thần tượng, môtip quen thuộc, tay nghề của đạo diễn thể hiện rất rõ. Chuyện này thế giới làm rất nhiều. Cách đây mấy năm có phim về bóng rổ, môtip cũng giống vậy. Về mặt kịch bản, chúng tôi mong muốn có nhân vật đặc biệt, hoàn cảnh tình huống đặc biệt nhưng chưa thấy.

Những người viết huyền thoại được giải kịch bản trong Liên hoan phim VN nhưng khi xem lại chúng tôi nhận thấy kịch bản vẫn lỏng lẻo. Tèo Em chúng tôi rất thích, rất đời sống. Đó là cái duyên dáng của biên kịch, góp nhặt đời sống để tạo nên bộ phim hấp dẫn, thu hút khán giả. Kịch bản này rất đáng được đề cao. Nhưng về môtip mà nói thì vẫn quen thuộc của dạng phim hành trình.

Âm mưu giày gót nhọn cũng vậy. Với Thần tượng, đạo diễn, kịch bản lồng vào bài học đạo đức nhẹ nhàng. Nhưng ấn tượng cũng chỉ vừa đủ trao giải đạo diễn, giải phim. Vì vậy sau khi cân nhắc chúng tôi đi đến quyết định rút lại giải kịch bản xuất sắc. Đó cũng là tiếng kêu cứu cho vấn đề kịch bản.

HÀ HƯƠNG ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên