06/03/2014 03:55 GMT+7

Dale Carnegie VN khởi kiện đòi bản quyền sở hữu trí tuệ

LAM ĐIỀN
LAM ĐIỀN

TT - Trường doanh nhân Đắc Nhân Tâm (Dale Carnegie VN) vừa tổ chức họp báo vào ngày 5-3 thông báo quyết định khởi kiện ông Lê Như Hiếu vi phạm quyền sở hữu trí tuệ đối với đơn vị này.

HJNiRg9H.jpg
Luật sư Nguyễn Vân Nam (bìa phải): “Trước khi đòi bồi thường, hành vi vi phạm cần phải được chấm dứt” - Ảnh: L.Điền

Theo bà Nguyễn Trịnh Khánh Linh - tổng giám đốc Dale Carnegie VN, ông Lê Như Hiếu đã có hành vi sử dụng các tài liệu, sản phẩm, chương trình giảng dạy của Dale Carnegie VN - đơn vị nhượng quyền của Dale Carnegie & Associates, Inc (Hoa Kỳ). Hành vi này không được phép từ Dale Carnegie VN, nhưng đã được ông Lê Như Hiếu thực hiện trong thời gian dài (từ năm 2010 đến nay), thậm chí hành vi vi phạm còn vượt quá phạm vi cá nhân khi ông Lê Như Hiếu thành lập công ty riêng để khai thác bản quyền các sản phẩm của Dale Carnegie VN.

Bà Khánh Linh cũng công bố năm bản đăng ký chứng nhận quyền tác giả của năm tác phẩm tiêu biểu của Dale Carnegie VN bị vi phạm: Kỹ năng thuyết trình đạt hiệu quả cao, Lợi thế bán hàng vượt trội, Đội/nhóm làm việc hiệu quả cao, Kỹ năng lãnh đạo dành cho nhà quản lý và Lãnh đạo đột phá. Đồng thời bà Khánh Linh cũng cung cấp tài liệu thu thập cho thấy ông Lê Như Hiếu đã sao chép, sử dụng các sản phẩm của Dale Carnegie: giá trị cốt lõi công ty, phương pháp giảng dạy, quy trình huấn luyện, mẫu tài liệu, nội dung tài liệu... giống đến 99%. “Chúng tôi quyết định khởi kiện ông Lê Như Hiếu từ tháng 6-2013, nhưng đến nay mới công bố vì thời gian từ đó đến nay được sử dụng để thu thập chứng cứ vi phạm” - bà Linh cho biết.

Tại buổi họp báo, giáo sư - tiến sĩ khoa học luật Nguyễn Vân Nam - đại diện pháp lý của Dale Carnegie VN - cho biết hành vi của ông Lê Như Hiếu vừa vi phạm quyền sở hữu trí tuệ của Dale Carnegie VN, vừa vi phạm đối với Dale Carnegie & Associates (Hoa Kỳ). “Chúng tôi để ngỏ khả năng đề nghị Dale Carnegie & Associates khởi kiện ông Lê Như Hiếu tại tòa án Mỹ” - ông Nam lưu ý.

Cũng theo ông Nam, ngày 13-2 vừa qua, Dale Carnegie VN đã nộp đơn khởi kiện ông Lê Như Hiếu tại Tòa án nhân dân TP.HCM. Trong đơn này, phía Dale Carnegie VN trước mắt chưa đặt vấn đề bồi thường những thiệt hại về vật chất, tinh thần hiện đơn vị này đang gánh chịu, mà chỉ đòi ông Lê Như Hiếu thực hiện ba nội dung: chấm dứt ngay hành vi vi phạm, cam kết không tái phạm và xin lỗi công khai Dale Carnegie trên các phương tiện thông tin đại chúng. Lý giải về việc “chưa đòi bồi thường”, luật sư Nam cho rằng: bất kỳ hành vi vi phạm nào cũng phải bị chế tài, trước hết là bản thân hành vi đó phải được chấm dứt, sau đó là giải quyết hậu quả của hành vi, tức đòi bồi thường. Hiện trước mắt Dale Carnegie VN yêu cầu chấm dứt hành vi, còn việc tính toán bồi thường như thế nào sẽ có các bước tiếp theo.

Ông Nam cũng lưu ý: kể từ sau cuộc họp báo ngày 5-3, Dale Carnegie sẽ đưa ra trước pháp luật để khởi kiện những người không được phép nhưng có hành vi sử dụng chương trình, nội dung đào tạo của Dale Carnegie VN, kể cả người học.

LAM ĐIỀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên