08/02/2014 10:15 GMT+7

Xuất ngoại làm sô

QUỲNH NGUYỄN
QUỲNH NGUYỄN

TT - Xuất ngoại làm sô được dự báo sẽ là xu hướng mới trong năm nay của giới ca sĩ Việt.

Ca sĩ rủ nhau “đánh bắt xa bờ”

Ype8QfvF.jpgPhóng to
Tùng Dương (phải) mang êkip Độc đạo vòng quanh thế giới - Ảnh: Trọng Tùng

Chưa có một tin tức nào về các chương trình lớn trong nước nhưng đã có không ít thông tin về những đêm nhạc của ca sĩ Việt tại nước ngoài thời gian tới. Người đầu tiên mở hàng cho phong trào này trong năm 2014 là nữ ca sĩ Hồng Hạnh. Chị sẽ trở lại sân khấu ca nhạc sau nhiều năm vắng bóng bằng dự án HStar với rất nhiều sô diễn trong và ngoài nước, mà khởi đầu sẽ là đêm nhạc Diễm xưa diễn cùng ca sĩ - doanh nhân Thái Hòa tại Tokyo, Nhật Bản ngày 8-2.

Diễm xưa ngày nay

Lâu nay, ca sĩ bay sô hải ngoại là chuyện thường tình. Nhưng những chương trình có chủ đề, live concert do chính ca sĩ bỏ tiền đầu tư hoặc do một nhóm kiều bào tổ chức vẫn là số ít. Hơn nữa, ca sĩ Việt hát ở hải ngoại phần lớn phục vụ kiều bào hải ngoại. Vậy nên dòng nhạc được ưa chuộng vẫn là nhạc xưa, nhạc tiền chiến hay tình ca. Tuy nhiên, Hồng Hạnh cho biết những đêm nhạc của HStar Production sẽ là một chuỗi sản phẩm âm nhạc mang thương hiệu Việt ra toàn cầu, phục vụ người Việt tại hải ngoại và cả khách nước ngoài.

Để chuẩn bị cho loạt chương trình tại Nhật lần này, ngay từ trước tết Hồng Hạnh và Thái Hòa đã tung ra album Diễm xưa với 10 ca khúc của Trịnh Công Sơn, được thể hiện cả bằng tiếng Việt lẫn tiếng Nhật cùng MV Mưa mùa hạ.

Hồng Hạnh chia sẻ: “Tôi đã có duyên may thể hiện ca khúc Diễm xưa của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn bằng tiếng Nhật nhiều năm về trước. Và hôm nay, thật hạnh phúc khi có cơ hội thể hiện nhiều hơn nữa những ca khúc nổi tiếng khác của ông như Mưa mùa hạ, Tình xa, Ca dao mẹ, Hoa vàng mấy độ, Ở trọ, Như cánh vạc bay... bằng tiếng Nhật với những đêm diễn tại Nhật Bản, quê hương của ông xã tôi”.

Hồng Hạnh cũng sẽ có hai đêm nhạc cá nhân Hồng Hạnh in Japan vào ngày 10 và 11-2 tại Wakayama, Nhật Bản. Sau khi công diễn tại Nhật, Diễm xưa sẽ về lại Hà Nội đêm 28-2. Ca sĩ Thái Hòa - giám đốc chiến lược của Tập đoàn FPT, người hợp tác với Hồng Hạnh trong dự án này - thổ lộ: “Hồng Hạnh có một lượng người hâm mộ đáng kể ở Nhật nên chúng tôi chọn Nhật để mở đầu cho dự án HStar. Chúng tôi cũng chọn nhạc Trịnh thân thuộc để mở màn cho dự án này với hi vọng sẽ mang đến người nghe những gì vừa dấu yêu vừa lạ lẫm, đương đại qua các bản phối mới bằng chất liệu jazz thật phiêu diêu, tình tứ mà không làm mất đi cái đẹp nàng Diễm của ngày xưa”.

Thái Hòa cũng hé lộ dự án sẽ giới thiệu những đêm nhạc mùa xuân, đêm nhạc mùa hè, đêm nhạc mùa thu và đêm nhạc mùa đông ở những địa điểm còn trong vòng bí mật.

pgIZgTa5.jpgPhóng to
Hồng Hạnh trở lại với loạt chương trình tại Nhật - Ảnh: Anh Duy

Độc đáo Độc đạo

Nhật Bản cũng là điểm đến của Tùng Dương và êkip Độc đạo của anh trong năm 2014 với một đêm diễn vào đầu tháng 4 tại Tokyo. Trước khi đến Nhật, “phái đoàn Độc đạo” này sẽ giới thiệu những thành quả của mình vào đêm diễn được chờ đợi vào ngày 22-2 tại Matxcơva, Nga và ngày 2-3 tại Paris, Pháp. “Độc đạo là niềm tự hào lớn của Tùng Dương trong năm 2013. Chính thành công không ngờ của đêm Độc đạo tại Hà Nội vào cuối tháng 11-2013 đã mang đến cho Dương cơ hội được giới thiệu những sáng tạo mới của mình cùng êkip tại Nga, Pháp hay Nhật trong thời gian sắp tới” - Tùng Dương chia sẻ.

Độc đạo tại nước ngoài vẫn giữ đúng tinh thần cùng phần tham gia của các nghệ sĩ quốc tế như tại Hà Nội. Nghệ sĩ guitar danh tiếng Nguyên Lê vẫn sẽ tiếp tục hỗ trợ Tùng Dương bên cạnh rất nhiều tên tuổi quốc tế khác như: ca sĩ Julia Sarr (Senegal), Dhafer Youssef (Tunisia), Tom Diakite (Mali) và nghệ sĩ đàn koto Nhật nổi tiếng Mieko Miyajaki. Đặc biệt đêm diễn tại Paris còn có sự góp mặt của ca sĩ Hương Thanh - người đã cùng Nguyên Lê tạo nên cặp bài trùng vô cùng đặc sắc dành cho world music Việt ở nước ngoài.

Việc Độc đạo, một đêm nhạc theo thể loại jazz, world music khá kén người nghe ra nước ngoài với những suất diễn bán vé (chứ không phải theo dạng liên hoan, trình diễn miễn phí) được cho là một tín hiệu đáng mừng cho làng nhạc Việt trong những ngày đầu năm. “Rốt cuộc thì Dương cũng tìm thấy lối đi cho mình trên “con đường độc đạo”. Dương vui mừng muốn hét lên khi qua Độc đạo đã phát hiện kiều bào mình không chỉ chịu nghe nhạc xưa mà còn sẵn sàng tiếp nhận những thứ âm nhạc mới hơn, “khó chịu” hơn. Và cũng rất hãnh diện khi khán giả nước ngoài quan tâm đến những sáng tạo mới của những nghệ sĩ trẻ như Dương” - Tùng Dương chia sẻ đầy phấn khởi.

Nhạc kịch “ra khơi”

Ngoài Hồng Hạnh, Tùng Dương đã có không ít ca sĩ lên kế hoạch làm sô cá nhân, thậm chí tour tại nước ngoài trong năm mới. Ca sĩ Đức Tuấn sẽ có đêm nhạc Requiem với ca sĩ khách mời Ngọc Tuyền tại nhà hát Adyar, Paris, Pháp vào tối 28-6 và đêm nhạc kịch Music of the night tại Hong Kong vào tối 18-10. Nếu như Music of the night tập hợp những ca khúc bất hủ trong những vở nhạc kịch danh tiếng, khá dễ “lấy lòng” người nghe thì Requiem với những ca khúc VN được nghệ sĩ Đức gốc Việt Nguyễn Công Phương Nam (Vincent Nguyễn) phối mới sẽ là một thử nghiệm đáng chú ý của Đức Tuấn trong lần “ra khơi” này. “Nếu mô hình như Requiem được đón nhận, tôi sẽ tự tin trình làng nhiều dự án âm nhạc cũng như những đêm diễn đặc biệt khác tại nước ngoài trong năm 2014” - Đức Tuấn chia sẻ.

Nhiều kế hoạch tấn công thị trường ca nhạc ngoài nước đang trong vòng thương thảo và bạn yêu nhạc sẽ còn nghe được nhiều tin thú vị từ Thu Minh, Thanh Bùi, Hà Anh Tuấn, Đông Nhi, Thảo Trang... trong nay mai.

Thị trường hải ngoại mở lối

Anh Hiếu Cao - đại diện truyền thông của Công ty tổ chức biểu diễn Vietvision - cho biết khán giả VN trên toàn thế giới đang rất hào hứng với những sô diễn riêng có chủ đề, có đầu tư, sáng tạo của ca sĩ trong nước. Vì vậy, việc ca sĩ ta ra nước ngoài làm sô cá nhân sẽ là xu hướng trong những năm sắp tới. “Ngoài việc khán giả háo hức với những giọng ca, sáng tạo mới của nghệ sĩ trong nước, việc làm sô ở hải ngoại cũng sẽ nở rộ vì chi phí làm sô chấp nhận được, thủ tục đơn giản, doanh thu có thể cao hơn trong nước” - anh Đặng Phú Hải, quản lý ca sĩ Đức Tuấn, tiết lộ.

QUỲNH NGUYỄN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên