06/02/2014 09:25 GMT+7

Phim đầu tiên của Campuchia được đề cử Oscar

QUỲNH TRUNG
QUỲNH TRUNG

TT - Bộ phim The missing picture của đạo diễn Rithy Panh kể câu chuyện về thời kỳ Khmer Đỏ đã trở thành bộ phim đầu tiên của Campuchia được đề cử giải Oscar.

Điện ảnh Campuchia vươn đến OscarĐề cử Oscar 2014 và những điều thú vị

awTaESMs.jpgPhóng to
The missing picture sử dụng các thước phim thời xưa, chủ yếu là các phim tuyên truyền và những búp bê bằng đất sét để kể lại nỗi kinh hoàng Khmer Đỏ - Ảnh: tempsdimages

Theo AFP, sự kiện The missing picture (tạm dịch: Hình ảnh thất lạc) vào danh sách đề cử hạng mục Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc nhất giải Oscar năm nay đánh dấu sự hồi sinh và phát triển ngoạn mục của nền điện ảnh Campuchia.

Ông Panh mất cha mẹ, chị gái và 10 người thân dưới chế độ Khmer Đỏ khi mới 15 tuổi. Sau khi trốn chạy khỏi một trại lao động khổ sai của Khmer Đỏ, ông đến Thái Lan tị nạn rồi sau đó sang Paris - nơi ông học làm phim. Ông quay về Campuchia năm 1990 và thực hiện một loạt phim phóng sự và tài liệu về nỗi kinh hoàng Khmer Đỏ bao gồm One evening after the war (1998), S-21: The Khmer Rouge killing machine (2003). Rithy Panh trở thành biểu tượng của sự bảo tồn và hồi sinh phim ảnh của Campuchia vì ông đã dành cả cuộc đời tìm kiếm và phục hồi những bộ phim bị mất hoặc bị tiêu hủy dưới chế độ Khmer Đỏ.

Ngoài đề cử Oscar, The missing picture còn chiến thắng hạng mục Un Certain Regard (Một góc nhìn) ở Liên hoan phim Cannes tháng 5-2013 và bản thân đạo diễn người Pháp gốc Campuchia này cũng vinh dự nhận giải Nhà làm phim châu Á của năm tại Liên hoan phim Busan tháng 10 cùng năm. “Campuchia có một lịch sử phong phú không chỉ về Khmer Đỏ. Chúng tôi muốn mọi người hiểu toàn bộ câu chuyện về đất nước chúng tôi thông qua điện ảnh” - đạo diễn Rithy Panh chia sẻ.

QUỲNH TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên