20/11/2013 10:59 GMT+7

Bộ tem Harry Potter của bưu chính Mỹ gây tranh cãi

TRƯỜNG SƠN
TRƯỜNG SƠN

TTO – Dịch vụ Bưu chính Hoa Kỳ (USPS) vừa tung ra bộ tem gồm 20 con với chủ đề là bộ truyện nổi tiếng Harry Potter, song bộ tem nhận được phản ứng trái chiều từ người hâm mộ của cậu bé phù thủy lẫn các chuyên gia sưu tầm tem.

P74XlN0o.jpgPhóng to
Một con tem trong bộ tem Harry Potter vừa phát hành - Ảnh: UPSP

Bộ tem ra mắt tại công viên giải trí Wizarding World of Harry Potter của Hãng Universal Orlando Resort ở bang Florida hôm qua 19-11, bắt đầu được bán qua mạng và tại một số bưu điện do USPS lựa chọn.

Người hâm mộ Harry Potter hào hứng đón nhận bộ tem mới, trong khi các nhà sưu tầm chỉ trích việc chọn một hình tượng, dù là nhân vật trong tiểu thuyết, không mang đặc trưng Mỹ để in lên con tem Hoa Kỳ, theo AFP.

Thông cáo của USPS nói các con tem trong phiên bản giới hạn (limited edition) này sẽ in hình ảnh phù thủy Harry Potter cùng “những người bạn, anh hùng, kẻ thù và những sinh vật kỳ bí đã tạo nên thế giới phù thủy của cậu ấy”.

“Từ những anh hùng giả tưởng và những sinh vật ma thuật đến những trò vui ở trường và những trận thư hùng, bộ tem Harry Potter sẽ truyền cảm hứng cho người hâm mộ thuộc mọi lứa tuổi” – chủ tịch USPS Mickey Barnett hào hứng nói về sản phẩm mới.

Bộ tem mới được kỳ vọng sẽ giúp USPS cải thiện tình hình tài chính sau khi thông báo lỗ đến 5 tỉ USD trong năm tài khóa vừa kết thúc hôm 30-9, theo AFP. Đây là năm tài khóa thứ 7 liên tiếp USPS không biết đến lợi nhuận, dù doanh thu có cải thiện.

Tổng giám đốc USPS Patrick R. Donahoe nói ông muốn các con tem mang tính thương mại hơn để mang về thêm doanh thu cho cơ quan đang ngập trong lỗ này. Bộ tem mang hình Harry Potter sẽ khuyến khích nhiều người trẻ tham gia sưu tập tem, ông nói.

Song không phải người yêu tem nào cũng hào hứng đón nhận tin này.

Hội đồng tư vấn tem Hoa Kỳ, với vai trò truyền thống là đề xuất các chủ đề để phát hành tem, phản đối việc để cho hình ảnh cậu bé phù thủy người Anh xuất hiện trên con tem của nước Mỹ, theo Washington Post.

Ông John Hotchner, cựu chủ tịch Hội Sưu tầm tem Hoa Kỳ và cựu thành viên Hội đồng tư vấn tem, cho rằng tem in hình Harry Potter chắc chắn sẽ bán chạy vì mang tính thương mại hơn là lịch sử.

“USPS biết loại tem nào sẽ bán chạy, nhưng với tem không chỉ có thế. Những thứ không bán chạy lại là một phần của lịch sử nước Mỹ” – ông nói với Washington Post.

Washington Post dẫn lời Don Schilling, một nhà sưu tập tem, đồng tình: “Chúng ta cần nghĩ rằng tem phải là sản phẩm nghệ thuật và là một phần của lịch sử. Chúng không nên mang hình ảnh của các trào lưu mới nhất hay bất cứ cái gì có thể bán chạy”.

Harry Potter là bộ tiểu thuyết ăn khách toàn cầu của nhà văn Anh J.K. Rowling, được dịch ra 67 thứ tiếng và bán hàng trăm triệu bản trên khắp thế giới.

TRƯỜNG SƠN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên