12/10/2013 17:32 GMT+7

Cần sớm có chính sách đào tạo, đầu tư cho Đờn ca tài tử

L.T.NHÃ
L.T.NHÃ

TTO - Ngày 12-10, tại tỉnh Bến Tre diễn ra Hội thảo “Đờn ca tài tử với việc nâng cao đời sống văn hóa cộng đồng” do Cục Công tác phía Nam, Bộ VHTTDL phối hợp Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bến Tre tổ chức.

Tham dự hội có gần 200 đại biểu là nhà khoa học, nhà nghiên cứu, nhà quản lý, các trường văn hóa nghệ thuật, các câu lạc bộ đờn ca tài tử (ĐCTT) các tỉnh phía Nam…

Hầu hết 21 tham luận và 13 ý kiến phát biều tại hội thảo đều nhấn mạnh là: cần sớm có chính sách đào tạo, đầu tư cho ĐCTT để nâng cao đời sống văn hóa cộng đồng.

Các tham luận nêu lên nhiều vấn đề bức xúc: nghệ thuật ĐCTT là loại hình nghệ thuật dân gian đặc trưng của vùng Nam Bộ, ghi đậm nét dấu ấn thời tổ tiên khai hoang mở cỏi tại phương Nam.

Hiện nay, ĐCTT có nguy cơ không đủ mạnh để “đương đầu” với những thách thức của quá trình hội nhập văn hóa toàn cầu.

Nguyên nhân là số người thật sự am hiểu về nghệ thuật ĐCTT không còn nhiều, đờn sai, hát không đúng điệu, ít bài hát mới, rất phổ biến; Sự hiểu biết về ĐCTT trong dân không còn nhiều.

Để gắn ĐCTT với việc nâng cao đời sống cộng đồng, cần đưa vào chương trình giảng dạy ĐCTT ở bậc tiểu học, trung học. Đào tạo cho người dân kiến thức về ĐCTT để họ có thể thưởng thức và muốn học.

Nhà nước cần có chính sách đầu tư kinh phí cho hoạt động ĐCTT tại các Trung tâm văn hóa, câu lạc bộ ĐCTT, nên thành lập Viện ngiên cứu ĐCTT tại TP.HCM.

L.T.NHÃ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên