19/08/2013 03:07 GMT+7

Dừng diễn xiếc, trưởng đoàn bị đánh

THÂN HOÀNG
THÂN HOÀNG

TT - Tối 17-8, hàng ngàn người dân đã bức xúc tập trung ở Cung văn hóa thể thao Thanh niên Hải Phòng đến khoảng 23g để yêu cầu ban tổ chức chương trình “Biểu diễn xiếc tạp kỹ - xiếc thú - ảo thuật tổng hợp” giải thích lý do chương trình dừng đột ngột.

Dừng diễn xiếc đột ngột, khán giả phản ứng

o09XNx3h.jpgPhóng to
Khán giả xem xiếc tập trung tại Cung văn hóa thể thao Thanh niên Hải Phòng để yêu cầu ban tổ chức giải thích lúc 23g ngày 17-8 - Ảnh: Thân Hoàng

Theo những người dân, trước đó đoàn xiếc Trường Xiếc trung ương - đơn vị tổ chức chương trình - đến các trường tiểu học tại Hải Phòng phát vé miễn phí vào xem xiếc cho các em học sinh. Tuy nhiên, khi phụ huynh đưa con đến xem thì ban tổ chức thông báo chỉ trẻ em dưới 6 tuổi mới được miễn phí, còn học sinh tiểu học phải mua vé với giá 50.000 đồng/người, riêng giá vé cho phụ huynh là 150.000 đồng/người. Khi vào xem, không có chỗ ngồi, mỗi khán giả lại phải thuê ghế nhựa với giá 10.000 đồng/chiếc. “Họ biểu diễn xiếc cho trẻ con xem mà làm ăn thiếu nghiêm túc quá. Đến trường tiểu học phát vé miễn phí nhưng khi đến xem lại bảo trẻ em dưới 6 tuổi mới được miễn phí. Dưới 6 tuổi thì làm gì có em nào học tiểu học? Cả nhà mua vé hết 400.000 đồng, chen nhau mãi mới vào được bên trong thì chỉ thấy khán giả đang la ó, hỗn loạn chứ không được xem tiết mục nào” - chị Nguyễn Thị Tâm (Q.Ngô Quyền) bức xúc.

Các phụ huynh phản ảnh có hơn 5.000 người đã mua vé vào xem chương trình biểu diễn xiếc. Vì không có chỗ ngồi nên nhiều khán giả phải trèo lên lan can. Một số học sinh trèo lên bàn đã bị ngã trầy xước chân tay. Chương trình diễn ra từ lúc 20g nhưng đến 20g30 ban tổ chức vẫn bán vé. Có gia đình đi ôtô đưa khoảng 20 người đến mua mất 4 triệu đồng tiền vé nhưng vào xem được ba tiết mục thì chương trình kết thúc không lý do, trong khi trên vé ghi có hơn 10 tiết mục.

Chiều 18-8, trao đổi với Tuổi Trẻ qua điện thoại, ông Nguyễn Việt Hùng (giám đốc nhà hát thể nghiệm, Trường Xiếc trung ương) - trưởng đoàn biểu diễn - cho biết chương trình tổ chức để mang đến niềm vui cho trẻ em trong mùa hè nên miễn phí vé cho trẻ dưới 8 tuổi. Về thông tin người dân phản ảnh có vé miễn phí nhưng đến xem vẫn phải mất thêm 50.000 đồng, ông Hùng khẳng định: “Không có việc như vậy, chúng tôi miễn phí cho học sinh tiểu học nên những em dưới 8 tuổi mà có vé miễn phí thì vào xem bình thường. Tôi khẳng định chúng tôi làm đúng và đầy đủ quy trình”.

Ông Hùng cho biết trong hợp đồng với Cung văn hóa thể thao Thanh niên Hải Phòng, đoàn xiếc được phép phát hành không quá 3.000 vé. Theo đó, điểm biểu diễn có khoảng 2.400 chỗ ngồi cố định và mặt sàn bố trí được khoảng 1.000 ghế ngồi. Ban tổ chức chương trình đã phát khoảng 2.000 vé miễn phí và dự kiến bán khoảng 1.000 vé. Trong đêm 17-8, ban tổ chức mới bán được khoảng 400 vé thì lượng khán giả vào xem đã quá tải, nhiều người tràn cả lên sân khấu nên chương trình phải tạm dừng để đảm bảo an toàn.

Theo ông Hùng, ban tổ chức đã bố trí mười nhân viên bảo vệ vòng trong, mười nhân viên bảo vệ vòng ngoài và thuê năm cán bộ công an phường nhưng không kiểm soát được tình hình trước sự quá khích của khán giả. “Tôi phát hiện có một số vé giả của phe vé bán bên ngoài nhưng số lượng này không lớn. Nhiều khán giả cạy cửa sổ chui vào, họ rất hung hăng, bảo vệ cũng không kiểm soát được. Chương trình đang diễn ra bình thường thì có một tốp thanh niên hùng hổ đến đòi mở cửa vào không mua vé. Họ xô đẩy bảo vệ khiến khán giả bên ngoài cũng ùa vào. Khi khán giả vào quá đông, một số người lên sân khấu giật micrô yêu cầu ngừng biểu diễn. Khi tôi ra giải thích thì một số thanh niên lao lên hành hung tôi” - ông Hùng kể lại. Ông Hùng cho biết các bác sĩ kết luận ông bị đánh chảy máu, phù nề mắt, đã được cho ra viện đưa về Hà Nội điều trị vào chiều 18-8.

Chiều cùng ngày, cơ quan Công an Q.Ngô Quyền cho biết đã lấy lời khai của một số khán giả xem buổi biểu diễn, lời khai của những người trong đoàn xiếc bị hành hung để điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc.

Xử phạt 2 triệu đồng

Chiều 18-8, ông Phạm Ơn - chánh thanh tra Sở VH-TT&DL Hải Phòng - cho biết đã làm việc với đại diện Trường Xiếc trung ương để làm rõ việc đêm biểu diễn đột ngột kết thúc không lý do, không đảm bảo công tác an ninh dẫn đến tình trạng hỗn loạn... Theo ông Ơn, nguyên nhân vụ việc là do khán giả đến xem chương trình quá tải, lực lượng bảo vệ của ban tổ chức lại mỏng. Thanh tra sở đã ra quyết định xử phạt hành chính 2 triệu đồng đối với đơn vị tổ chức là Trường Xiếc trung ương.

Ông Ơn cũng cho biết một số người quá khích đã hành hung người của đoàn xiếc. “Có khoảng sáu người của đoàn xiếc bị những khán giả quá khích vây đánh, nặng nhất là ông Hùng - trưởng đoàn, bị đánh sưng mắt phải nhập viện” - ông Ơn nói. Cũng theo ông Ơn, sở sẽ làm việc với lãnh đạo Trường Xiếc trung ương và yêu cầu đơn vị bố trí thời gian thích hợp tổ chức lại chương trình biểu diễn miễn phí cho khán giả với điều kiện đảm bảo công tác an ninh.

THÂN HOÀNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên