Thử nghiệm phiên bản mới tại đây

Tôi là người chiến thắng đấu với Giọng hát Việt

18/06/2013 15:30 (GMT + 7)
AT - Hai cuộc thi tìm kiếm tài năng ca hát trên truyền hình: Giọng hát Việt - The Voice và Tôi là người chiến thắng - The winner is... cùng lên sóng vào cuối tháng 5 hẳn đã tạo nên một cuộc rượt đuổi, cạnh tranh ngấm ngầm.

>>Tôi là người chiến thắng: vòng đấu tuổi trung niên
>>Tôi là người chiến thắng: cuộc thi tài của các nhóm ca

Sau hai số phát sóng, cả hai cuộc chơi đều cho thấy những ưu và khuyết điểm. Nhưng hãy còn quá sớm để biết được ai sẽ chiến thắng trên đường đua...

Đề thời điểm phát sóng, Giọng hát Việt nhanh chân hơn với sô mở màn vào ngày 19-5 Trong khi đó, Tôi là người chiến thắng chậm hơn một tuần với sô ra mắt vào ngày 25-5. Giờ phát sóng đều nằm trong khung "giờ vàng" 21g thứ bảy (cho sô Tôi là người chiến thắng) và chủ nhật (Giọng hát Việt).

Tuy nhiên, Giọng hát Việt lại có ưu thế hơn khi được trên sóng của Ðài truyền hình Việt Nam - VTV3, còn Tôi là người chiến thắng sẽ được phát trên sóng của Ðài truyền hình TP.HCM - HTV7. Hơn nữa, Tôi là người chiến thắng lại đụng giờ phát sóng với Giọng hát Việt nhí - The voice kids, lúc 21g thứ bảy hàng tuần trên VTV3.

Giải thưởng dành cho quán quân của cả hai cuộc chơi đều là một hợp đồng làm đĩa với Hãng Universal, nhưng giải thưởng hiện kim của Giọng hát Việt lên đến 500 triệu đồng và Tôi là người chiến thắng là 300 triệu đồng. Vậy nên Giọng hát Việt có vẻ đang thắng thế.

"Nóng" hay "không nóng"?

Nhưng nói về độ "nóng", chưa chắc Giọng hát Việt hơn Tôi là người chiến thắng ở mùa thi này. Bởi dù sao, Tôi là người chiến thắng vẫn lần đầu ra mắt với nhiều tình tiết mới mẻ, hấp dẫn, gay cấn trong một định dạng kết hợp giữa sân chơi truyền hình thực tế The Voice và gameshow Deal or no deal.

Ngược lại, Giọng hát Việt đã bước qua mùa thi thứ hai với đêm mở màn kém hẳn mùa đầu từ chất lượng thí sinh dự thi cho đến những màn kịch, tung hô từ ban huấn luyện gồm: Quốc Trung, Hồng Nhung, Ðàm Vĩnh Hưng và Mỹ Linh.

Giới thạo tin cũng cho rằng sở dĩ năm ngoái Giọng hát Việt luôn nóng, sốt là vì có sự hậu thuẫn rất nhiệt tình và chuyên nghiệp từ Samsung, đơn vị tài trợ chương trình. Nhưng năm nay, Samsung bất ngờ rút lui vào giờ chót và Nokia đã nhảy vào cứu nguy với một hợp đồng tài trợ có lợi cho nhà tài trợ nhiều hơn là cho chương trình.

Tuy vậy, khán giả "ruột" của các chương trình truyền hình thực tế tại Việt Nam cũng thừa sức biết rằng Cát Tiên Sa (CATS - đơn vị sản xuất chương trình Giọng hát Việt) là "ông trùm" chiêu trò và xìcăngđan nên chắc chắn các chương trình của CATS, bao gồm Giọng hát Việt, cũng sẽ đầy những thị phi, lùm xùm khiến khán giả luôn phải "sôi sục".

Với những sân chơi tìm kiếm tài năng dạng này, yếu tố "hạt giống" là quan trọng nhất để thu hút người xem. Phải có được những nhân tố tài năng, thú vị, cá tính hay thậm chí nổi tiếng kiểu "hot boy", "hot girl" thì khán giả mới mê ly. Về mặt này, Giọng hát Việt có vẻ nhỉnh hơn.

Tuy nhiên, Tôi là người chiến thắng lại đa dạng thành phần thí sinh hơn bởi có đến tám bảng thi: Ðơn ca nữ, Ca sĩ nữ, Ðơn ca nam, Ca sĩ nam, Trung niên, Học sinh - sinh viên, Nhóm ca và Khách mời (nghệ sĩ, người nổi tiếng).

Ở bất cứ bảng thi nào, người xem cũng sẽ ngạc nhiên trước những thí sinh xuất hiện trong từng bảng thi: có những ca sĩ nổi tiếng đương thời, những giọng ca từng thi ca hát ở những cuộc thi cách đây 20 năm, những "hot boy", "hot girl" trên mạng xã hội, nghệ sĩ, thậm chí những giám khảo của những chương trình tương tự... 8 thí sinh của mỗi bảng thi sẽ tự loại nhau để chọn ra hai thí sinh "chiến" nhất bảng để tranh tài ở các bảng khác.

Như vậy, sẽ rất gay cấn và thú vị khi một ca sĩ chuyên nghiệp đối đầu cùng những giọng ca nghiệp dư khác. Phiên bản này ở những nước khác luôn mang đến những bất ngờ bởi có khi ca sĩ chuyên nghiệp lại thua thí sinh không chuyên, giám khảo của các cuộc thi khác lại thua một giọng ca nghiệp dư, giọng ca trung niên lại thắng những giọng ca trẻ, khỏe khác...

Sức nóng của những sân chơi dạng này còn nằm ở vị trí người dẫn chương trình và ban giám khảo. Phan Anh (Giọng hát Việt) của mùa giải năm nay bị cho là kém phong độ hơn năm ngoái.

Trong khi đó, Bình Minh (Tôi là người chiến thắng) lại được nhận định là có nhiều tiến bộ trong công việc hơn. Khi đến với Tôi là người chiến thắng, anh làm chủ được sân khấu, hoạt bát và hài hước hơn những chương trình mình từng tham gia.

Thương lượng hay không thương lượng?

Ðộ nóng của các chương trình truyền hình thực tế còn phụ thuộc vào thành phần ban giám khảo, ban huấn luyện. Giọng hát Việt đã có một cuộc "thay máu" ban huấn luyện với 3/4 giám khảo khác với mùa trước.

Quốc Trung, Hồng Nhung và Mỹ Linh đã thay thế cho Trần Lập, Thu Minh và Hồ Ngọc Hà, nhưng ở những tập đầu tiên ba vị HLV mới này chưa cho thấy sức hút của mình hơn ba vị HLV cũ. Chỉ duy nhất Ðàm Vĩnh Hưng ở lại nhưng anh cũng "phai màu" khi cứ dùng kim cương và sàn diễn để chiêu dụ "chiến binh".

Nếu như các thí sinh của Giọng hát Việt chỉ cần chinh phục bốn HLV của chương trình (vòng Giấu mặt) hay thậm chí chỉ riêng vị HLV đã chọn mình (ở những vòng sau) thì thí sinh của Tôi là người chiến thắng phải chinh phục đến 101 giám khảo gồm nhiều thành phần khác nhau (nhạc sĩ trẻ, biên tập viên, phóng viên, bạn yêu nhạc...), trong đó ca sĩ Siu Black là "giám khảo trung tâm". Vậy nên sự may rủi, những tình huống éo le trong việc chiến thắng hay thua cuộc của các thí sinh trong Tôi là người chiến thắng cũng nhiều hơn.

Ở cả hai định dạng, người xem dễ dàng bị hấp dẫn bởi những thương lượng diễn ra trong suốt các cuộc chơi. Giọng hát Việt sẽ là chuỗi những cuộc thương lượng giữa HLV và thí sinh để xem ai sẽ về đội nào (vòng Giấu mặt), xem HLV nào sẽ "cướp" thí sinh của đội bạn (vòng Ðối đầu)...

Còn Tôi là người chiến thắng lại là những cuộc thương lượng không dứt trong suốt các vòng thi từ sơ tuyển, tứ kết, bán kết đến chung kết giữa các thí sinh. Sau khi hát xong, trước khi nhận được kết quả từ 101 giám khảo, các thí sinh sẽ tự thương lượng với nhau để xem ai sẽ đi tiếp, ai sẽ ra về.

Kịch tính và "bão táp" luôn có mặt trong màn thương lượng thể hiện ý chí, cá tính và sự khôn ngoan, biết người biết ta này của các thí sinh. Cũng không khó để thấy được những màn thương lượng của Giọng hát Việt hoàn toàn có thể là một cuộc sắp đặt trước vì 4 HLV hoàn toàn có thể trao đổi với nhau trước khi "bấm nút" và tranh luận.

Với Tôi là người chiến thắng, sự sắp đặt sẽ khó hơn rất nhiều bởi 101 giám khảo được luân phiên thay đổi, cũng chẳng thể trò chuyện trước với nhau. Bản thân những thí sinh dự thi cũng không bao giờ bắt tay nhau để... bị loại.

Các nhân tố trong những cuộc chơi dạng này dù sao cũng có thể thương lượng với nhau để cùng mang đến một mùa thi tưng bừng, náo động. Nhưng nếu không được tổ chức và sản xuất một cách tử tế thì ban tổ chức của các cuộc thi này không dễ gì thương lượng được với khán giả, bạn xem đài hãy xem chương trình của mình trước rất nhiều cuộc thi, chương trình truyền hình thực tế tìm kiếm tài năng "nằm xếp lớp" trên truyền hình: Giọng hát Việt, Tôi là người chiến thắng, Giọng hát Việt nhí, Nhà thiết kế thời trang Việt Nam, Vua đầu bếp...

QUỲNH NGUYỄN

 

Áo Trắng số 10 ra ngày 01/06/2013 hiện đã có mặt tại các sạp báo.

Mời bạn đọc đón mua để thưởng thức được toàn bộ nội dung của ấn phẩm này.

0
Ý kiến bạn đọc (0) Gửi ý kiến của bạn
TT - Trong điểm dừng chân số 81, chương trình “Mang âm nhạc đến bệnh viện” sẽ trở lại Bệnh viện Đa khoa Hà Đông - Quang Trung, Hà Cầu, Hà Đông, Hà Nội vào 14g30 ngày 17-7.
Báo Tuổi Trẻ giữ bản quyền nội dung trên website này; chỉ được phát hành lại nội dung thông tin này khi có sự đồng ý bằng văn bản của báo Tuổi Trẻ