21/02/2013 16:35 GMT+7

Cậu bé đường phố trở thành vị khách đặc biệt Oscar 2013

NGUYÊN PHẠM  
NGUYÊN PHẠM  

TTO - Giữa một rừng sao sẽ tới dự Oscar 2013, Fawad Mohammadi - cậu bé đường phố người Afghanistan - đặc biệt gây chú ý bởi câu chuyện thật như cổ tích của mình.

Những ứng viên sáng giá giải Oscar 2013Kỷ lục mới hạng mục nữ diễn viên chính xuất sắc Oscar 2013Silver Linings Playbook nhiều đề cử “chất lượng” hơn Lincoln

ePNAOm8d.jpgPhóng to

Fawad Mohammadi trong phim Buzkashi boys - Ảnh: Ndtv

Trailer phim Buzkashi boys - Nguồn: YouTube

Fawad Mohammadi, 14 tuổi, tham dự Oscar năm nay với tư cách diễn viên chính trong Buzkashi boys - tác phẩm có tên tranh giải tại hạng mục Phim ngắn xuất sắc nhất.

Trước đó, không ai có thể ngờ rằng Mohammadi, người chưa bao giờ rời khỏi đất nước bị tàn phá bởi chiến tranh và còn nghèo khó như Afghanistan, lại có cơ hội bước chân vào thế giới hào nhoáng đầy những ngôi sao Hollywood tại Mỹ.

Là con út trong một gia đình có bảy anh chị em, sau khi cha mất, cậu bé Mohammadi 7 tuổi đã phải tự kiếm tiền trang trải cuộc sống bằng cách bán kẹo chewing-gum và bản đồ cho khách du lịch nước ngoài trên các đường phố tại thủ đô Kabul.

Cuộc đời Mohammadi đã có lối rẽ bất ngờ khi cậu gặp đạo diễn Sam French trên con phố nổi tiếng Chicken Street ở Kabul.

Giữa vô số những đứa trẻ đường phố, Sam French chú ý tới Mohammadi bởi theo mô tả của nhà làm phim người Mỹ này, “đó là cậu bé tốt bụng nhất, người sẵn sàng cung cấp dịch vụ “vệ sĩ" khi cần thiết cho du khách và luôn biết cách mỉm cười cũng như pha trò bằng những câu đùa hóm hỉnh”.

French đã quyết định mời Mohammadi tham gia Buzkashi boys - tác phẩm nói về môn thể thao buzkashi phổ biến tại Afghanistan. Trong suốt 28 phút của bộ phim, Mohammadi đã hóa thân thành con trai của một người thợ rèn - người luôn nuôi dưỡng niềm đam mê cháy bỏng với buzkashi.

Theo đạo diễn French, tính cách thân thiện và hào phóng của Mohammadi hoàn toàn phù hợp với nhân vật trong kịch bản và ở Buzkashi boys, Mohammadi chỉ cần là chính mình. Vốn tiếng Anh tích lũy qua những năm tháng bán dạo trên hè phố cũng là một lợi thế giúp Mohammadi hoàn thành vai diễn một cách dễ dàng hơn.

Khi được hỏi về tương lai sắp tới, Mohammadi cho biết cậu không có ý định tiến xa hơn với nghiệp diễn mà sẽ vẫn đi bán dạo và tiếp tục nuôi dưỡng ước mơ trở thành phi công của mình.

“Cậu bé đã làm được một việc ngoài sức tưởng tượng” - French nhận xét về diễn viên nhí của mình.

Riêng về phần mình, Mohammadi hiện vẫn chưa thể tin được vào giấc mơ mang tên Oscar. Chuyến đi vượt qua chặng đường 7.000 dặm từ Afghanistan để đến với kinh đô điện ảnh Hollywood ngày 20-2 vừa qua quả thật là “chuyến đi lên cung trăng” của cậu khi trước đó cả Mohammadi và gia đình cậu chỉ biết đến Oscar qua một vài tấm ảnh.

Hiện tại, Mohammadi đang rất háo hức tới ngày trao giải (24-2) để gặp gỡ những thần tượng của mình. "Đây là một đặc ân to lớn dành cho cháu… Cháu rất muốn gặp Rambo (nhân vật Rambo trong bộ phim cùng tên do nam tài tử Sylvester Stallone thủ vai) và có thể cả Angelina Jolie nữa" - Mohammadi nói.

Để chuẩn bị cho hành trình sắp tới của Mohammadi, những nhà tài trợ đã sắp xếp cho cậu bé ở nhà một gia đình người Afghanistan tại Los Angeles để tránh cho chàng trai mới lớn này khỏi những cú sốc văn hóa.

Nền điện ảnh từng một thời phát triển của Afghanistan đã bị tàn phá bởi chiến tranh qua hơn ba thập kỷ, đặc biệt là trong chế độ Taliban (1996-2001) khi phim ảnh lẫn âm nhạc đều bị cấm.

Hiện tại, điện ảnh Afghanistan đang vật lộn để tái sinh trong bối cảnh lực lượng nổi dậy Taliban vẫn liên tiếp chống đối chính quyền thân phương Tây của Tổng thống Hamid Karzai.

Buzkashi boys được xem là bộ phim đầu tiên do một đơn vị sản xuất quốc tế thực hiện được quay tại Kabul trong vòng mấy chục năm qua.

Một số bộ phim khác lấy bối cảnh Afghanistan trước đó như phim The kite runner (2007) đều phải sử dụng những địa điểm khác như khu phố Tàu ở các nước phương Tây hoặc các quốc gia Bắc Phi để giả làm cảnh ở Kabul.

NGUYÊN PHẠM  
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên