14/01/2013 11:45 GMT+7

Không nhảm không là phim tết!

CÁT KHUÊ
CÁT KHUÊ

TT - Nếu như mọi năm có một phim Phước Sang được làm theo kiểu hài nhảm thì năm nay sẽ có 4, 5 phim tương tự thế và ông bầu Phước Sang - người được coi như khai sinh dòng phim hài nhảm Tết Việt - lại có vẻ lép vế.

nblCEVVr.jpgPhóng to

Danh hài Hoài Linh sẽ đem lại thành công cho Nhà có năm nàng tiên? - Ảnh: ĐPCC

Ðiểm mặt sơ sơ đã thấy có các phim sau chắc chắn thuộc dòng phim "hài nhảm": Iêu em, anh dzám hok? (đạo diễn Nguyễn Quang Minh - nhà sản xuất Phước Sang), Nhà có năm nàng tiên (đạo diễn Trần Ngọc Giàu - Sóng Vàng, Sao Thế Kỷ và Midi sản xuất), Bay vào cõi mộng (đạo diễn Phương Ðiền - HK film, VT Pro và Rạng đông sản xuất), Lọ Lem Sài Gòn (đạo diễn Kim Guk Jin - Ðỗ Mai Nhất Tuấn - Meganex Media và Hoàng Thần Tài sản xuất), Biết chết liền (đạo diễn Lê Bảo Trung, lẽ ra sẽ ra dịp tết nhưng vì quá nhiều phim nên đạo diễn Lê Bảo Trung - cũng là nhà sản xuất - đã phải dời lịch ra mắt sang mùa hè!)...

Lẽ ra Hiệp sĩ guốc vông (đạo diễn Chánh Tín), Thạch Sanh (đạo diễn Ðỗ Quang Hải Âu) và đặc biệt bộ phim 3D Mỹ nhân kế (đạo diễn Nguyễn Quang Dũng - HK film và Galaxy sản xuất) sẽ là một hương vị khác cho mâm cỗ tết. Nhưng chung lý do với Biết chết liền, Thạch Sanh có lẽ phải lui lịch phát hành ra sau tết. Riêng Hiệp sĩ guốc vông đã đẩy lịch chiếu lên trước tết một tháng (từ 11-1-2013 ra rạp) và phim này cũng không vào được hệ thống rạp lớn như Megastar hay Galaxy.

Sao chép "công nghệ" phim nhảm

Dự án phim tết của "nhà Phước Sang" có lẽ là dự án khởi quay sớm nhất nhưng lại chứa đựng yếu tố rủi ro nhất khi chưa kịp làm hậu kỳ thì Phước Sang dính vụ lùm xùm nợ nần tiền bạc. Tin đồn phá sản lan ra đến mức Phước Sang phải tổ chức một cuộc họp báo công bố dự án Iêu em, anh dzám hok? nhưng thực chất là công bố một nhà đầu tư mới, đầu tư giữa dòng. Cách "bán lúa non" của Phước Sang cho thấy thật sự ông bầu này đang gặp khó khăn, nhưng dẫu thế thương hiệu phim tết của Phước Sang vốn thắng thế liên tục mấy năm gần đây ở phòng vé đã khiến cho phim của ông bầu này "bán" được dễ dàng ngay khi nhà đầu tư còn chưa biết chất lượng ra sao...

Nhưng có lẽ Phước Sang cũng không thể ngờ mô hình phim tết kiểu "danh hài + hot boy, hot girl + kịch bản nhảm + cách làm nhanh gọn rẻ" của anh đã được copy nhiều đến thế cho mùa phim tết 2013 này. Quan trọng hơn, con át chủ bài gần như ít vắng bóng trong các dự án hài nhảm của Phước Sang là danh hài Hoài Linh đã về tay người khác. Giới làm phim đồn đại rằng để có độc quyền Hoài Linh cho dự án phim của mình, nhà sản xuất Nhà có năm nàng tiên đã phải chi 1 tỉ đồng! Không có Hoài Linh, Phước Sang có Chí Tài, Việt Anh, Trấn Thành và ca sĩ Ðan Trường.

Nhà có năm nàng tiên ngoài Hoài Linh thì "công thức Phước Sang" được áp dụng triệt để khi có các "hot girl" như Bảo Anh - The Voice, Trương Nhi, Miu Lê... Bay vào cõi mộng cũng không kém khi tung ra cặp đôi Tommy Ngô - Lynda Trang Ðài, Kiều Oanh - Lê Huỳnh và vai diễn chính là cô gái "hot" với bản nhạc Teen vọng cổ - Vĩnh Thuyên Kim (dù được coi là thảm họa V-pop nhưng nhờ thế mà cô gái này được biết đến với vai trò ca sĩ). Khởi quay trễ nhưng ăn theo Gangnam style khi "bốc" chú bé gốc Việt trong clip nổi tiếng thế giới này về VN, các nhà sản xuất phim tết cho thấy họ có nhiều "chiêu" để kéo khán giả.

Tháo chạy và không thèm biết tết

Biết chết liền tự nguyện rút khỏi thị trường bởi thấy quá đông phim chen chân ra rạp, mà đa số lại giống mình. Còn Hiệp sĩ guốc vông Thạch Sanh cũng phải dời lịch chiếu tết (trước hoặc sau tết) vì những lý do tế nhị hơn. Ðó là rạp không đủ và bị rạp từ chối chiếu.

CRgGQRCC.jpgPhóng to

Hai mỹ nhân của Mỹ nhân kế - phim 3D duy nhất ra rạp Việt tết này - Ảnh: Galaxy

Nếu như tháo chạy khỏi tết dù đã chủ động muốn ra phim vào tết là tâm trạng của các nhà làm phim kể trên thì rất nhiều đạo diễn khác lại "không thèm biết tết"! Một loạt dự án đang quay hoặc đã xong tiền kỳ chuẩn bị hậu kỳ đã bỏ qua Tết 2013. Có thể điểm danh các gương mặt tên tuổi như Victor Vũ với Cô dâu đại chiến 2 vừa khởi quay cuối tháng 12-2012, Dustin Nguyễn với Lửa Phật đã quay từ tháng 11, Charlie Nguyễn với Bụi đời Chợ Lớn khởi quay tháng 11 và đã xong tiền kỳ, Thiện Ðỗ với Tiền chùa đang quay, Hàm Trần với Giày gót nhọn chuẩn bị quay... Họ hoặc đang hối hả quay xong để không bị ngắt nhịp với một kỳ nghỉ dài như Tết Nguyên đán, hoặc đủng đỉnh dựng phim vì biết tết không dành cho các dự án của mình.

Tết - mùa phim Việt lên ngôi khi kỳ nghỉ dài khán giả dành nhiều thời gian đến rạp và ưu ái phim Việt. Nhưng bên cạnh các phim Việt, cũng còn rất nhiều phim nước ngoài đổ bộ vào rạp Việt mùa tết, như bà Mariam El Bancha - giám đốc các cụm rạp Megastar - cho biết: "Chúng tôi nhận chiếu tất cả các phim Việt và một số phim nước ngoài trong dịp tết này và tôi không nghĩ đây sẽ là sự cạnh tranh của phim nội hay phim ngoại mà là sự cạnh tranh giữa phim hay và phim không hay".

Với điện ảnh Việt, phim tết - nghĩa là phim mùa vụ với nhiều diễn viên cũng mùa vụ - nên thường chiếu đúng một cái tết mà không kỳ vọng chiếu lai rai. Nhiều đạo diễn tự tin không còn trông vào tết để "đánh bạc" một canh nhưng "con chị nó đi thì con dì nó lớn", hóa ra kiểu phim "xanh xanh đỏ đỏ em nhỏ nó ưa" như đạo diễn Vinh Sơn từng nói vẫn tiếp tục phát triển. Thì mâm cỗ phim tết vẫn bày ra, lựa chọn thế nào là quyền của khán giả thôi!

45 ngày xong phim tết?

Cũng không thể không nhắc đến dự án "dọa dẫm" chiếu tết của Megastar và đạo diễn Ngô Quang Hải: Hit - Hoàng tử và Lọ Lem. Khi Mùa hè lạnh còn chưa kịp chiếu thì nhà phát hành đã công bố dự án mới của Ngô Quang Hải với một poster được làm vội vã nên thậm chí trên thì tên Minh Hằng mà dưới thì ghi Ðinh Ngọc Diệp! Diễn viên ai được hỏi cũng nói bất ngờ vì thậm chí họ mới chỉ được ngỏ ý sơ sơ mà đột nhiên đã thấy tên mình "chình ình" trên poster.

Diễn viên Huy Khánh chia sẻ: "Tôi cũng được mời, nói chuyện sơ sơ với đạo diễn nhưng chưa thấy có kịch bản và cũng chưa thấy ký hợp đồng mà đã thấy báo mạng đưa tin mình đóng phim này. Ngạc nhiên ghê. Ðến giờ cũng không biết phim làm hay chưa, còn tôi thì chắc chắn chưa tham gia rồi...".

Ðiều bất ngờ là Hit- Hoàng tử và Lọ Lem của đạo diễn Ngô Quang Hải đã được bấm máy cách đây khoảng một tuần, diễn viên gồm Midu, Trương Nam Thành, Andrea, Yanbi... Bà Vũ Phượng (Megastar) - đơn vị phát hành phim này - khẳng định với PV Tuổi Trẻ: Hit - Hoàng tử và Lọ Lem sẽ ra rạp vào đúng ngày mồng 1 tết (10-2)!

Nếu điều khẳng định này là sự thật thì có lẽ Ngô Quang Hải sẽ đi vào lịch sử điện ảnh Việt như một đạo diễn làm phim nhanh nhất với 45 ngày từ lúc khởi quay đến khi ra rạp! Hiện tại, giới làm phim đang xôn xao thắc mắc không biết ai "dám" đứng sau Vimax (tên hãng phim sản xuất phim này và Mùa hè lạnh) bỏ tiền đầu tư khi mà doanh thu Mùa hè lạnh được biết chỉ vượt qua con số 5 tỉ đồng một ít!

Bà Trịnh Thanh Tâm (giám đốc phát hành Galaxy Studio):

Mỹ nhân kế sẽ là món lạ

Từ trước tới nay, các phim Việt do Galaxy sản xuất đều hướng tới khán giả và Mỹ nhân kế cũng không phải là một ngoại lệ. Tôi cho rằng phim chiếu vào dịp tết không nhất thiết phải là phim hài. Năm ngoái Lời nguyền huyết ngải ra rạp vào dịp tết, cũng có nhiều ý kiến quan ngại về việc phát hành một phim tâm linh, kỳ bí không phù hợp với thị hiếu khán giả dịp tết. Tuy nhiên, trên thực tế bộ phim vẫn đưa lại một kết quả tốt.

Năm nay, với Mỹ nhân kế - một phim 3D và được đầu tư kỹ lưỡng về mặt kỹ thuật, chúng tôi vẫn tin vào đánh giá và lựa chọn của khán giả. Ðặc biệt, đây là một dự án đã được đạo diễn Nguyễn Quang Dũng - một đạo diễn làm phim hướng tới khán giả khá thành công tại VN - ấp ủ trong ba năm.

C.K. ghi

CÁT KHUÊ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên