01/01/2013 08:56 GMT+7

Chắt chiu những khoảnh khắc đẹp

HỒNG HẠNH ghi
HỒNG HẠNH ghi

TT - Với làng giải trí Việt, năm 2012 đã đi qua với không ít xìcăngđan, nhưng "bức tranh 2012" vẫn có những mảng màu sáng với nhiều khoảnh khắc đẹp, tôn vinh lao động nghệ thuật chân chính.

WwDHeuS0.jpgPhóng to
Chương trình “Thử thách cùng bước nhảy” đã mang lại những khoảnh khắc đẹp về nghệ thuật múa, về những đam mê và nỗ lực nghiêm túc của các bạn trẻ, cũng như về một chương trình truyền hình thực tế thu hút khán giả mà không dính... xìcăngđan - Ảnh: T.T.D.

Tuổi Trẻ có cuộc phỏng vấn ngắn với những người đã cùng góp phần tạo ra các khoảnh khắc đẹp, những chuyển động tươi mới cũng như chọn cho mình một lối đi tử tế...

Nguyễn Hải(tổng điều hành sản xuất chương trình truyền hình thực tế "Thử thách cùng bước nhảy"):

Y9i9LVm0.jpgPhóng to

Nguyễn Hải - Ảnh nhân vật cung cấp

Tài năng đích thực luôn hấp dẫn công chúng

Lựa chọn chương trình So you think you can dance từ Mỹ đem về Việt Nam, bước đầu chúng tôi cũng có những lo lắng nhưng vẫn tự động viên mình rằng nếu muốn chọn lối đi riêng thì phải chấp nhận thử thách và cả rủi ro. Chương trình thi nhảy múa, không có ngôi sao, sức hấp dẫn duy nhất chính là ở tài năng và đam mê của các vũ công nên không dễ gì được đông đảo khán giả "phát cuồng". Sự lo lắng ban đầu ấy vơi bớt dần và khi đến đêm chung kết, những giọt nước mắt của khán giả tại trường quay đã giúp chúng tôi tin rằng mình chọn đúng.

Những khoảnh khắc đẹp nhất của bài múa 1 phút 30 giây được phát lại minh họa cho lời nhận xét của ban giám khảo mỗi đêm diễn chính là điều chúng tôi muốn đưa đến cho khán giả: trân trọng từng giây nỗ lực của thí sinh, của nghệ sĩ và chia sẻ với khán giả để khán giả cảm nhận được cái đẹp của nghệ thuật múa - một nghệ thuật dễ bị lãng quên giữa những ồn ào thị phi. Ðể "chớp" được những khoảnh khắc đẹp ấy, các biên tập viên truyền hình đã đồng hành cùng biên đạo múa và thí sinh suốt những ngày tập luyện và khi chương trình diễn ra, các biên tập viên phải đủ nhạy cảm để "gắp" lấy những khoảnh khắc xuất thần và tái hiện nó gửi đến người xem. Chúng tôi tự hào vì mình đã góp phần làm cho công chúng khán giả thêm yêu múa, thêm trân trọng nghệ sĩ múa.

Nhạc sĩ Hồng Kiên(giám đốc nghệ thuật chương trình In the spotlight):

68RUTsH0.jpgPhóng to
Nhạc sĩ Hồng Kiên - Ảnh: T.T.D.
Quá coi trọng tiền bạc sẽ khó tồn tại

Mục đích của In the spotlight không chỉ là mặt doanh thu mà trên hết đó là chất lượng nghệ thuật êkip muốn mang lại cho khán giả. Từ việc lên ý tưởng, biên tập chương trình, phối khí, dàn nhạc, ca sĩ khách mời, đến hệ thống âm thanh, ánh sáng... đều được chúng tôi nghiên cứu rất kỹ lưỡng và đầu tư bài bản. Chấp nhận "cầm sổ đỏ" để đầu tư cho chuyên môn, những gì mà tôi và Tùng John nhận lại chính là sự ủng hộ lớn của khán giả và báo giới hai miền. Ðiều đó chính là động lực lớn nhất để êkip tiếp tục thực hiện những sô diễn tiếp theo. Trong tình hình kinh tế khó khăn như hiện nay, năm sô đã diễn ra và doanh thu bán vé vừa đủ để chi trả cho tất cả các khoản mục mà không phải bù lỗ đã được coi là thành công rồi. Ðịnh hướng của chúng tôi không chỉ bó gọn trong In the spotlight mà chắc chắn trong tương lai chúng tôi sẽ cho ra đời những sản phẩm âm nhạc và giải trí khác, mở rộng hơn, phong phú hơn. Cho dù dưới hình thức nào thì yếu tố chuyên môn nghệ thuật và khán giả sẽ vẫn được chúng tôi đặt lên hàng đầu.

Tôi nghĩ thời nào cũng có hàng "xịn" và hàng "chợ", tùy thuộc đơn vị tổ chức, mô hình và đối tượng họ hướng đến. Có người thích ăn vỉa hè nhưng cũng nhiều người thích ngồi trong nhà hàng..., đó là quyền tự do và sở thích của công chúng. Tất nhiên, trong bối cảnh thị trường biểu diễn khá sôi động như hiện nay cũng có những người làm nghệ thuật chỉ với mục đích duy nhất là kiếm tiền. Họ không sai, nhưng với nghệ thuật, nếu quá coi trọng yếu tố tiền thì sẽ khó tồn tại lâu bền.

Nghệ sĩ ưu tú Mỹ Uyên (phó giám đốc Nhà hát kịch Sân khấu nhỏ TP.HCM):

p0R2OLPs.jpgPhóng to
NSƯT Mỹ Uyên - Ảnh: T.T.D.
Nâng niu những gương mặt mới

2012 là một năm tình hình kinh tế có nhiều khó khăn nhưng may mắn là Nhà hát kịch Sân khấu nhỏ TP.HCM vẫn được khán giả ủng hộ. Bên cạnh việc đa dạng kịch mục, chúng tôi rất chú trọng đến việc nâng niu những gương mặt mới, tạo cơ hội cho họ phát triển tài năng. Tại Liên hoan sân khấu kịch chuyên nghiệp toàn quốc năm 2012 diễn ra ở Huế, diễn viên trẻ Tuyết Mai đã giành được huy chương bạc. Ðó không chỉ là niềm vui của em ấy mà còn là niềm vui chung của cả sân khấu.

Chúng tôi luôn trân trọng những người trẻ và không bao giờ sợ thử thách rủi ro khi giao vai cho họ. Tre già thì măng phải mọc chứ tre không thể xanh mãi. Nhà hát kịch Sân khấu nhỏ cũng ra mắt câu lạc bộ diễn viên trẻ. Hai mươi mấy năm trước từng có câu lạc bộ này nhưng bẵng đi một thời gian vì nhiều lý do đã bị bỏ quên và nay chúng tôi tổ chức lại - nghệ sĩ ưu tú Việt Anh là người trực tiếp chủ trì. Trong ngày giỗ tổ sân khấu đã có 80 nghệ sĩ trẻ tụ hội. Câu lạc bộ là một sân chơi để các em rèn luyện, trau dồi nghề nghiệp với đạo diễn, tác giả, nghệ sĩ nổi tiếng. Giáng sinh vừa rồi sân khấu 5B ra mắt vở Chờ - đây là một thể nghiệm quyết liệt với toàn bộ diễn viên đều mới toanh cùng vai trò đạo diễn là Ngọc Tưởng - cũng là một người trẻ - và được khán giả đón nhận nhiệt tình. Nếu lãnh đạo sân khấu không mạnh dạn giao thì các nghệ sĩ trẻ sẽ không có cơ hội thể hiện mình. Chúng tôi đã "trao cờ" và các em phải phất cờ để được khán giả yêu thích. Ðó là động lực để nghệ sĩ trẻ yêu nghề hơn. Khán giả đến với 5B để xem những gương mặt mới hồn nhiên sống với nghệ thuật.

Diễn viên Huỳnh Ðông:

gLkDaCKs.jpgPhóng to
Diễn viên Huỳnh Đông - Ảnh: T.T.D.
Vẫn có tác phẩm tử tế

Có thể xem 2012 là một năm may mắn với tôi trong công việc và nghệ thuật. Tôi có hai vai diễn tâm đắc: vai Nguyên Vũ trong phim điện ảnh Thiên mệnh anh hùng, vai Hai Nhỏ trong phim truyền hình Ðất mặn. Mỗi vai diễn mang một sắc thái khác nhau nhưng cả hai đều đòi hỏi tôi phải cố gắng hết sức mình. Vào vai Nguyên Vũ tôi phải tập võ trước khi quay hai tháng, tập đánh kiếm, cưỡi ngựa, tìm hiểu về lịch sử, sinh hoạt, cung cách của người xưa, của một vị tướng quân lưu lạc nhưng vẫn có cốt cách của "con dòng cháu giống". Vào vai anh nông dân láu cá Hai Nhỏ, tôi học lái máy đuôi tôm, đi đứng, nói cười kiểu nông dân Nam bộ thứ thiệt, sang sảng bộc trực.

Nhiều người nói năm 2012 là năm xìcăngđan của làng giải trí Việt. Ðiều đó cũng đúng nhưng nếu nhìn kỹ sẽ vẫn thấy những điểm sáng, có những tác phẩm tử tế. Nhiều anh chị em nghệ sĩ, đạo diễn vẫn làm việc chăm chỉ, cần cù và đam mê với nghề, với nghệ thuật để có những tác phẩm tử tế, xứng đáng được công chúng quan tâm. Tôi nghĩ xìcăngđan ở đâu cũng có, làng giải trí Việt cũng vậy thôi. Nhưng nếu muốn tồn tại lâu bền, có ý nghĩa, có chỗ đứng thật sự trong nghệ thuật thì phải lao động miệt mài, phải cố gắng trong từng việc nhỏ nhất. Gây xìcăngđan thì chỉ nổi được vài ba bữa, sau đó thì... chìm. Không lẽ phải gây xìcăngđan hoài mà gây hoài thì coi chừng bị... phạt, hoặc bị công chúng chán nản vì hễ cứ thấy mặt là thấy xìcăngđan.

HỒNG HẠNH ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên