08/12/2012 19:00 GMT+7

Trên Facebook, bạn sống thật hay ảo ?

MỘC MIÊN
MỘC MIÊN

TTO - Những độc giả có mặt tại nhà sách Phương Nam Ebook (Q.1, TP.HCM) sáng 8-12 có dịp trò chuyện với Chị Đẹp (nickname của blogger Lê Phương Thảo) về chủ đề “Facebook: Thật hay ảo?”.

fANpr8Wk.jpgPhóng to
Tác giả Chị Đẹp (giữa) giao lưu cùng độc giả - Ảnh: Mộc Miên

Trong buổi giao lưu, Chị Đẹp thể hiện quan điểm của mình về vấn đề sống thật hay ảo trên Facebook: “Facebook là thật, điều quan trọng là mình “xử lý” cái thật đó đến mức độ nào. Facebook cho chúng ta không gian riêng của mình. Một người cô đơn trong cuộc sống cũng cố gắng tạo ra liên kết với nhiều người trên Facebook. Một status có hàng trăm người like là một thú vui, bỏi lẽ điều đó có nghĩa là lời nói của mình có ý nghĩa với họ, không phải tất cả họ đều nhắm mắt vào like”.

“Tuy nhiên, cũng có những người khi biết những dòng chữ mình viết ra sẽ có nhiều người chú ý đến thì coi Facebook như là một gian hàng để trưng lên đó những sản phẩm mang tính chất quảng cáo. Nhìn vào đó, mình có thể phân biệt được facebooker nào đang sống thật, facebooker nào đang sống ảo” - Chị Đẹp chia sẻ.

“Đã khá lâu tôi mới được đọc một tác giả viết về tâm lý phụ nữ - và cả tâm lý “bọn đàn ông” nữa - hay như thế. Và mỗi người cũng một số phận, một tính cách, nửa thật nửa ảo, y như cơ man con người đang sống trong xã hội hôm nay" - nhà văn Nguyễn Đông Thức, người biên tập Sóng đưa nước.

Một độc giả chia sẻ: “Với tôi, Facebook là thế giới thật. Chẳng hạn như một ngày đẹp trời, tôi lang thang trên mạng và lạc vào một trang cá nhân Facebook của một người nào đó. Nếu tôi thích người đó, tôi sẽ kết bạn và theo dõi họ, nếu thấy họ không cùng quan điểm sống thì sẽ lịch sự đi ra”.

Nhưng cũng có người bày tỏ: “Tôi từng sống rất thật trên Facebook, thật đến nỗi mà mỗi khi buồn tôi thường viết những status tiêu cực. Nhưng một thời gian sau, khi tôi nhận ra những status quá tiêu cực của mình ảnh hưởng tới mọi người xung quanh, tôi đã giấu đi cảm xúc của mình".

Nữ nhà văn Minh Ngọc đến buổi giao lưu nhận xét "nếu như ba tiêu chí đánh giá cái đẹp là Chân, Thiện, Mỹ thì mọi người trước hết nên tạo cho mình lối sống Chân - chân thực" dù ở ngoài đời hay trên mạng xã hội.

Các độc giả có dịp chia sẻ về quyển sách mới Sóng đưa nước - tác phẩm đầu tay của Chị Đẹp. Câu chuyện được viết ngẫu hứng theo tâm trạng của nhân vật chính là một phụ nữ đẹp - Việt kiều - về nước làm việc. Người phụ nữ này sống rất hiện đại: ăn diện, chơi blog, Facebook, thưởng thức cuộc sống… đúng mốt thời thượng và cũng “độc thân hiện đại” sau một cuộc tình đổ vỡ.

Tác giả mô tả người phụ nữ này kết bạn với nhiều người và gặp gỡ họ ở ngoài đời nhờ blog, Facebook và “những gì cô chia sẻ trên blog chỉ là một cách để cô thoát ra khỏi sự giam hãm tù túng của một cái tự do bị bắt buộc bởi người đàn ông duy nhất trong đời cô suốt mười mấy năm qua”.

MỘC MIÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên