19/10/2012 20:36 GMT+7

Khán giả khó hiểu

ĐỨC TRIẾT
ĐỨC TRIẾT

TTO - Ngày 18-10 tại Viện Goeth (Hà Nội), 3 nhân vật Lã Nguyên, Đặng Thân và Trịnh Tuấn đã trình diễn đa thoại với kỳ vọng "giải mã" những ẩn ngữ cuốn Tiểu thuyết 3.3.3.9 (Những mảnh hồn trần).

iT1mStq2.jpgPhóng to
Độc giả mua tiểu thuyết 3.3.3.9 (Những mảnh hồn trần) - Ảnh: Đức Triết

Phòng hội thảo của Viện Goeth chật kín, hàng chục người phải đứng len chân cho thấy cuộc trình diễn bao gồm độc thoại, đối thoại, độc thoại nội tâm, bút thoại thư pháp, ngẫu thoại này có sức hút lớn.

Trong không gian phòng diễn huyền ảo, nhà phê bình Lã Nguyên diễn vai “cũ” nhất: thuyết trình những nhận định, phân tích khoa học về nội dung, nghệ thuật, thi pháp và trường phái của cuốn tiểu thuyết.

Nhà văn Đặng Thân thì viết tùy bút tại chỗ, độc thoại nội tâm về thế giới tâm tưởng của một người sáng tác, tất cả đều được chiếu lên màn hình lớn.

Trong lúc đó, nhà thư pháp Trịnh Tuấn trình diễn thư pháp với hai chữ “Điên”, “Đạo” và có vài phút “ngẫu thoại” của một người điên.

V19cX3ee.jpgPhóng to
Nhà thư pháp Trịnh Tuấn ngẫu hứng về hai bức thư pháp để bán đấu giá - Ảnh Đức Triết

Sau hơn một giờ chăm chú theo dõi, khán giả của buổi trình diễn gồm nhà văn, nhà thơ, nhà phê bình, họa sĩ, nghệ sĩ, sinh viên, nhà báo, nhà thư pháp... đã được các “diễn viên” trình diễn đặt câu hỏi: "Mọi người thấy buổi trình diễn này thế nào?".

Phần lớn đáp lại rằng cách thể hiện mới lạ nhưng khó hiểu, thậm chí không hiểu. Khán giả bị mông lung bởi những thuật ngữ thuộc văn cổ, những giáo lý kỳ bí, thậm chí vận đến cả kinh dịch do nhân vật trình bày.

PGS.NGƯT Trần Ngọc Vương - giảng viên khoa văn Trường ĐH KHXH & NV Hà Nội - đánh giá: “Diện mạo của cả cuốn sách là sự bất thường. Chúng tôi mong chờ từ các bạn rất nhiều. Ví dụ như qua độc thoại nội tâm của nhà văn chúng tôi có thể hiểu thêm ẩn ý về cách sử dụng ngôn ngữ luôn biến hóa. Tuy nhiên buổi trình diễn thì không đạt được điều đó".

ĐỨC TRIẾT
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên