09/02/2012 01:30 GMT+7

Mời mọi người cùng hạnh phúc

HẠNH NGUYÊN
HẠNH NGUYÊN

TT - Khi được hỏi muốn gì trong cuộc đời, hầu như ai cũng trả lời: “Tôi muốn hạnh phúc”. Nhưng chúng ta có thể đo được hạnh phúc không? Yếu tố nào khiến con người thấy hạnh phúc?

ldDSXKVS.jpgPhóng to
Hình ảnh những đứa trẻ Ấn Độ trong bộ phim Hạnh phúc - Ảnh: thehappymovie.com

Nhà làm phim tài liệu người Mỹ Roko Belic - 40 tuổi, từng được đề cử giải Oscar năm 1999 cùng với anh trai mình cho bộ phim tài liệu Genghis blues - đã bỏ ra năm năm để học, tìm hiểu về cảm giác hạnh phúc khi anh thực hiện bộ phim tài liệu Hạnh phúc (Happy) dài 78 phút. Belic đã gặp các nhà nghiên cứu khoa học, đặt chân đến những ngôi nhà tồi tàn nhất ở 14 quốc gia để dựng một bộ phim có cái nhìn mang tính khoa học và tâm lý học về một trong những cảm xúc đặc biệt của con người. Belic đang trông chờ đến ngày 11-2, khi bộ phim Happy được trình chiếu khắp thế giới.

Hạnh phúc khi được kết nối với cộng đồng

Ý tưởng bộ phim xuất hiện khi một người bạn của Belic - đạo diễn Tom Shadyac - dù rất thành công ở Hollywood nhưng vẫn nói mình không hạnh phúc. Belic quyết định tìm hiểu xem vì sao người Mỹ dù sống ở nước giàu có nhất thế giới lại không cảm thấy hạnh phúc.

Từ cuộc gặp gỡ với các nhà nghiên cứu, anh kết luận: “Một trong những điều khiến tôi ngạc nhiên là tôi từng nghĩ nếu là người tốt và thành công trong công việc mình yêu thích thì con người sẽ hạnh phúc. Nhưng hóa ra các giá trị mà chúng ta có mới là chỉ số lớn nhất đem lại niềm hạnh phúc”. Hạnh phúc được gắn liền với niềm đam mê, tình bạn, có các mối quan hệ ý nghĩa, cảm giác có mối liên hệ với cộng đồng xung quanh, chứ không phải những gì chúng ta hay nghĩ là tiền bạc, quyền lực, sự nổi tiếng hay địa vị xã hội. Khoa học đã chứng minh điều làm chúng ta hạnh phúc là cùng cải tạo thế giới trở nên tốt đẹp hơn, khỏe mạnh hơn.

Sau khi đặt chân tới 14 quốc gia, từ Côn Minh (Trung Quốc) tới Louisiana (Hoa Kỳ), Belic nhận thấy cho dù tiền bạc, nghề nghiệp, sức khỏe ra sao, những người hạnh phúc đều chia sẻ chung một số giá trị. Và một trong những điều mà những người hạnh phúc đều có là cảm giác được kết nối với cộng đồng mình sinh sống. “Nghiên cứu cho thấy những người nào viết thư cảm ơn ai đó về điều tốt đẹp họ đã làm với mình thì ngay cả khi bức thư không được gửi, họ vẫn cảm thấy hạnh phúc hơn trong nhiều ngày sau đó” - Belic nói.

Tạo ra Ngày hạnh phúc thế giới

Belic cho biết việc phát hành các phim độc lập tại các rạp chiếu phim là điều không hề dễ dàng. Năm 2011, tại Mỹ bộ phim chỉ được chiếu giới hạn ở 20 rạp. Năm nay Belic không muốn thấy những thách thức này tiếp tục ngăn cản người xem thưởng thức tâm huyết của anh. “Chúng tôi không thể phát hành phim theo cách truyền thống. Vì vậy chúng tôi tìm cách tạo ra sự kiện - Ngày hạnh phúc thế giới: 11-2. Dù người xem ở Santa Monica, Hong Kong hay Mông Cổ sẽ không cùng thưởng thức với nhau, họ sẽ cùng có một trải nghiệm mang tính toàn cầu vào ngày này” - anh nói.

Tính tới cuối tháng 1-2012, hơn 500 chương trình chiếu phim Hạnh phúc đã được đăng ký tại các liên hoan phim ở hơn 40 quốc gia trên sáu châu lục, trong đó có một chương trình chiếu ở Nam cực. Riêng tại Mỹ, trong ngày 11-2, Hạnh phúc sẽ được chiếu ở gần 60 rạp và nhiều chương trình cũng diễn ra ở trường học, trung tâm tập luyện thể thao và nhà riêng với sự tài trợ của các trường đại học, Hội Tâm lý Mỹ.

Các chi tiết về bộ phim có thể tìm thấy ở www.thehappymovie.com.

VHAfiwiU.jpgPhóng to
Đạo diễn Roko Belic - Ảnh: thehappymovie.com

Ai cũng có thể đăng ký chiếu phim

Đạo diễn Roko Belic đã nhận Giải phim xuất sắc nhất cho tương lai (Best film for our future award) tại Liên hoan phim Mendocino (Mỹ) cho phim Hạnh phúc.

Ai cũng có thể đăng ký chiếu phim nếu có địa điểm chiếu, có tivi và đầu máy DVD hoặc máy chiếu và có ít nhất năm khán giả. Người xem cũng có thể email cho đạo diễn Belic sau ngày 11-2 nếu muốn chiếu phim, nhưng Belic đặc biệt khuyến khích chiếu vào Ngày hạnh phúc thế giới. Những người tổ chức sẽ phải trả 5 USD/người và trả cho bên phát hành phim ít nhất 100 USD. Nơi nào chiếu phim không thu tiền vé có thể nhận được mức giảm giá đặc biệt tùy vào số lượng người xem, nhất là các nhóm phi chính phủ.

HẠNH NGUYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên