23/12/2011 02:02 GMT+7

26 thí sinh vào vòng chung kết

HOÀNG OANH
HOÀNG OANH

TT - Tối 21-12, vòng bán kết giải thưởng Trần Hữu Trang 2011 đã kết thúc tại thành phố Vị Thanh, Hậu Giang sau 11 đêm tranh tài sôi nổi ở Cần Thơ và Hậu Giang. Kết quả, ban tổ chức đã chọn được 26 thí sinh bước tiếp vào vòng chung kết diễn ra tại TP.HCM từ ngày 5 đến 10-2-2012.

QfQM0bcb.jpgPhóng to

Thí sinh Nguyễn Ngọc Đợi của Đoàn cải lương Cao Văn Lầu (Bạc Liêu) được chọn vào vòng chung kết giải Trần Hữu Trang - Ảnh: Đỗ Hạnh

Lần gần đây nhất Giải thưởng Trần Hữu Trang được tổ chức là năm 2007, tức cách đây bốn năm. Sự gián đoạn này được trả lời bằng lý do thiếu kinh phí tổ chức, không có nhà tài trợ trong khi... giá vàng tăng vùn vụt! (theo truyền thống 20 năm nay, giải Trần Hữu Trang trao thưởng bằng vàng ròng). Rõ ràng một mình Hội Sân khấu TP.HCM không đảm đương nổi dù lúc nào cũng đau đáu khôi phục sự kiện danh giá bậc nhất của cải lương chuyên nghiệp lâu nay.

Bởi vậy, sự trở lại lần này của Giải Trần Hữu Trang đã thật sự mang đến một luồng sinh khí tập dượt rộn ràng, háo hức cùng những tia hi vọng mới mẻ của giới cải lương và khán giả mộ điệu. Sự trở lại này có sự tiếp sức hiệu quả của Ðài truyền hình TP.HCM trong một thỏa thuận sẽ hỗ trợ tối đa cho cải lương nói riêng và hoạt động sân khấu TP.HCM nói chung bằng cách ưu tiên giờ vàng, phối hợp tổ chức, ghi hình nhiều chương trình sân khấu...

Ðài PTTH Hậu Giang cũng là một “đối tác chiến lược” của Hội Sân khấu TP.HCM trong việc đưa Giải thưởng Trần Hữu Trang về với cái nôi miền Tây, tạo mọi điều kiện để cải lương trở thành một món giải trí “ngon lành” trên tivi của người đồng bằng. Một ngân hàng lớn cũng chung tay góp sức để tài trợ kinh phí tổ chức...

Những sự tiếp sức này nếu xuất hiện ở một cuộc thi người đẹp, một sô nhạc trẻ hay một chương trình truyền hình thực tế thời thượng nào đó thì rất bình thường, nhưng với cải lương thì đó lại là một câu chuyện... khác thường. Bởi ai cũng nghĩ cải lương đang chết. Nhưng sự thật là cải lương vẫn còn đó những mạch sóng ngầm bền bỉ chảy qua bao nhiêu thăng trầm của thời cuộc. Chỉ cần nhìn thấy được những mạch ngầm đó, tìm cách gom lại và khơi dòng thì những hi vọng về một diện mạo sáng sủa hơn của cải lương trong tình hình mới chắc sẽ làm được.

Với Giải thưởng Trần Hữu Trang 2011, chọn được 26 thí sinh vào vòng chung kết, trong đó có bốn thí sinh dự giải Xuất sắc và 22 thí sinh dự giải Triển vọng đã là một con số - tín hiệu đáng mừng với chính ban tổ chức. Mừng vì chất lượng của các thí sinh và tiết mục dự thi đã có sự tiến bộ ngoài mong đợi.

Truyền hình trực tiếp Tâm sự Ngọc Hân

Vở cải lương lịch sử Tâm sự Ngọc Hân (tác giả: Lê Duy Hạnh, đạo diễn: NSƯT Hoa Hạ) sẽ được truyền hình trực tiếp trong chương trình “Ngân mãi chuông vàng” vào 20g30 hôm nay 23-12 trên HTV9.

Vở diễn ca ngợi mối tình đẹp của người anh hùng Nguyễn Huệ với nàng công chúa tài sắc Ngọc Hân khi ông tiến quân ra Thăng Long giương cao lá cờ phù Lê diệt Trịnh. Về làm dâu nhà Tây Sơn, công chúa Lê Ngọc Hân đã tỏ rõ tấm lòng thủy chung, tận tụy với sự nghiệp “áo vải cờ đào” của hoàng đế Quang Trung - thiên tài quân sự của nước Nam thế kỷ 18.

Vở diễn có sự tham gia của các nghệ sĩ: Vũ Luân (vai Nguyễn Huệ), Quế Trân (Ngọc Hân), Trường Sơn, Lê Tứ, Lê Trung Thảo cùng các diễn viên đoạt giải Chuông vàng vọng cổ Lê Quốc Phòng, Lê Minh Hảo, Bùi Thanh Phong, Mỹ Vân, Ngọc Lan...

HOÀNG OANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên