25/11/2011 19:57 GMT+7

Con của chúng ta đã lớn khôn chưa?

THIÊN HƯƠNG
THIÊN HƯƠNG

TTO - Cách tự xoay xở của những cô cậu nhóc chỉ mới 2, 3 tuổi đã mang đến nhiều tiếng cười và không ít giọt nước mắt trong chương trình truyền hình thực tế Con đã lớn khôn (phát sóng lúc 18g20 thứ bảy hằng tuần trên HTV7).

Truyền hình thực tế Con đã lớn khôn

6y6EM8YT.jpgPhóng to
Bé Bob và bé Kim dắt tay nhau đi làm nhiệm vụ - Ảnh chụp lại từ video

Là một trong những chương trình mua format từ nước ngoài nhưng Con đã lớn khôn phiên bản Việt (dựa theo format Hajimete no Otsukai của Hãng Nippon Television - Nhật Bản) lại tạo cho người xem cảm giác rất gần gũi, thân quen khi thuần Việt từ tính cách cho đến cách ứng xử của các cô bé, cậu bé.

Ngay cách thuyết minh cũng gây cảm tình với khán giả khi những hành động của trẻ đều được bình luận hết sức dí dỏm hệt như người mẹ đang dõi theo từng bước đi của con. Đặc biệt, mở đầu mỗi chương trình luôn là những đoạn giới thiệu về địa danh nơi các bé sinh sống. Các em nhỏ xem hẳn sẽ có thêm rất nhiều kiến thức địa lý bổ ích.

Thâm nhập thế giới trẻ thơ

Nhiệm vụ mà chương trình và gia đình phối hợp đưa ra dựa trên hoàn cảnh thực tế và tính cách của mỗi bé nhưng không hề dễ dàng. Từ việc đi siêu thị mua những món đồ mẹ dặn, vật lộn với chiếc xe đạp ba bánh để đến chợ cách nhà gần 2 cây số, tự đón taxi mang đồ đến cho mẹ, đón xe buýt mang cơm cho ba,… là những nhiệm vụ mà ai cũng biết là rất khó khăn khi để một đứa trẻ thực hiện một mình.

LUEVbZZm.jpgPhóng to
Bé Vịt để lạc mất anh Su khi đang mang kịch bản đến cho mẹ - Ảnh chụp lại từ video

Đó là chưa kể đến những trở ngại trên đường đi như đi lạc, đứt dép, những món đồ mang theo trở nên quá tải… nhưng cách xử lý tình huống của các bé khiến người xem không khỏi ngỡ ngàng. Bin và Ben được giao nhiệm vụ mang cơm đến trường cho mẹ nhưng trên đường đi em Ben cứ nhõng nhẽo buộc Bin phải quát: “Đi Ben, đi mang cơm cho mẹ nào… Ben không thương mẹ à… Không sợ mẹ đói à…”. Chị Gấu và em Ti dù rất chật vật với chiếc xe đạp của mình dưới trời nắng nóng nhưng khi có ai hỏi, hai em lại rất tự hào: “Con mua hoa mừng sinh nhật bà”.

Cần nói thêm rằng chương trình không hề có kịch bản. Nhóm thực hiện đã phải hóa trang thành đủ nhân vật vừa để theo bảo vệ các bé vừa đảm bảo được những gì các em thể hiện là hoàn toàn tự nhiên, không hề có sự dẫn dắt của người lớn. Thế nên người xem không thể không bật cười trước sự hồn nhiên, ngây ngô của các em.

HfOf5GF9.jpgPhóng to
Cu Bin bật khóc trước hai chú chó bất trị - Ảnh chụp lại từ video

“Một hôm tớ đi một mình. Mẹ mìn bắt tớ mẹ mìn dán đầu… To ơi là to. Tớ nhớ mẹ tớ khóc, nước mắt chảy ra. Thế là mẹ mìn hỏi là: Con đừng khóc nữa. Ta sẽ gọi đàn chim đến giúp con đi trẩy hội. Thấy chưa, tớ bị bắt cóc đấy, bắt cóc đi trẩy hội đấy…” (bé Kim). Nghe qua câu chuyện, thật bất ngờ trước sự sáng tạo hồn nhiên của trẻ thơ với những tình tiết có thể liên tưởng ngay đến câu chuyện Tấm Cám.

Cu Bin được mẹ giao đi mua hàng nhưng mua xong lại đi thẳng vào tiệm trà sữa gọi ngay một ly trà sữa to đùng rồi không đủ tiền trả. Rồi có những đoạn đối thoại rất ngây ngô, hồn nhiên mà nếu không phải nhóm thực hiện đã lén đặt micro vào balo để ghi âm lại thì người lớn không thể nào tưởng tượng ra được thế giới trẻ thơ lại sinh động đến thế.

Con đã lớn khôn: Bé Bob và bé Kim – Nguồn: YouTube

Thử thách cho trẻ, bài học cho bố mẹ

Mỗi nhiệm vụ được giao, các em đều hoàn thành dù có khi không trọn vẹn nhưng cũng đủ khiến người lớn phải gật gù, thán phục vì tinh thần không bao giờ bỏ cuộc và các trẻ đùm bọc, tương trợ nhau.

Đứng trước những khó khăn trên đường đi, những cô cậu nhóc dù chỉ mới 3,4 tuổi nhưng đã biết tỏ rõ bản lĩnh của người làm anh, làm chị khi dỗ dành em “Thôi đừng khóc nữa, anh yêu” (bé Vịt – bé Su) hay thái độ lo lắng của bé Bin khi để lạc em Bo trên xe buýt.

Có những hành động dù rất nhỏ nhưng các em đã khiến người xem phải suy nghĩ. Vào siêu thị, em Bo nhắc anh Bin tính tiền phải xếp hàng. Chị Gấu thì luôn làm gương cho em Ti khi uống sữa xong là ngay lập tức tìm thùng rác để bỏ vào. Liệu rằng những người lớn như chúng ta có làm được như các em?

Con đã lớn khôn: Cu Bin - Nguồn: YouTube

Với tên gọi Con đã lớn khôn, chương trình thật sự đã giúp các ông bố bà mẹ có cái nhìn khác đi về đứa con bé bỏng của mình. Ba mẹ nào cũng thường có khuynh hướng bao bọc, bảo vệ con mình quá mức mà không biết rằng ở độ tuổi 2,5 - 5 tuổi, trẻ hoàn toàn có thể và rất muốn được tự mình làm những công việc mình thích, rất thích được giúp đỡ người lớn để được khen. Trong chương trình, nhiều bà mẹ đã rất ngạc nhiên khi xem lại đoạn băng ghi hình con mình vượt qua thử thách và khó có thể phủ nhận rằng “Con mình đã lớn khôn thật rồi”!

THIÊN HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên