Phóng to |
Hình ảnh “mạn ngược” thấm đẫm trong tác phẩm của Nguyễn Bảo Toàn - Ảnh: Hà Hương |
Mạn ngược, với những con đường xa ngái, với tiếng lục lạc của ngựa xuống núi, lao xao chợ phiên, say với rượu ngô và thắng cố không ngờ lại níu chân Nguyễn Bảo Toàn lâu đến vậy.
Triển lãm mới nhất của Nguyễn Bảo Toàn cũng mang cái tên đầy hoài niệm về miền xa thẳm ấy: Mạn ngược. Từ tranh đến sắp đặt, đến những tờ giấy như lá bùa mang người xem đến một không gian lạ lẫm và bí ẩn. Bàn thờ ma, bùa trừ tà... khiến ta có cảm giác đang nhún nhảy theo điệu múa của ông thầy mo. Nhưng thấp thoáng trong các tác phẩm sắp đặt vẫn thấy những tranh giấy dó, những bình gốm. Nguyễn Bảo Toàn dù "miền núi" đến đâu vẫn đậm đà "chất nhà quê" - theo cách gọi của nhà phê bình Nguyễn Quân - "một người nhà quê - người mạn ngược thị thành, thông thái, tinh khôn, khéo léo và lịch duyệt ở từng chi tiết, cử chỉ, động thái nhỏ nhất trở đi".
Tưởng như thô mộc nhưng vẫn tinh tế là những ám ảnh mà Nguyễn Bảo Toàn mang đến trong hành trình làm nghệ thuật của mình. Ông cũng chính là một trong những nghệ sĩ Việt Nam đầu tiên làm sắp đặt gốm.
Triển lãm đang diễn ra tại Trung tâm nghệ thuật Việt (42 Yết Kiêu, Hà Nội), kết thúc vào ngày 10-6.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận