08/06/2011 04:01 GMT+7

"Mạn ngược" níu chân

HÀ HƯƠNG
HÀ HƯƠNG

TT - Ðeo túi thổ cẩm, mặc quần áo người Mông..., trông Nguyễn Bảo Toàn có vẻ như một ông già mạn ngược "lạc" giữa Hà Nội. Mấy ai biết họa sĩ là "trai phố cổ", mười mấy tuổi đầu đã được gửi lên miền rừng núi rồi như có cơ duyên từ trước, ông ở mãi trên đó và thi thoảng mới xuống núi làm triển lãm cá nhân.

Read this on Tuoitrenews.vn

WUd7tQ0x.jpgPhóng to
Hình ảnh “mạn ngược” thấm đẫm trong tác phẩm của Nguyễn Bảo Toàn - Ảnh: Hà Hương

Mạn ngược, với những con đường xa ngái, với tiếng lục lạc của ngựa xuống núi, lao xao chợ phiên, say với rượu ngô và thắng cố không ngờ lại níu chân Nguyễn Bảo Toàn lâu đến vậy.

Triển lãm mới nhất của Nguyễn Bảo Toàn cũng mang cái tên đầy hoài niệm về miền xa thẳm ấy: Mạn ngược. Từ tranh đến sắp đặt, đến những tờ giấy như lá bùa mang người xem đến một không gian lạ lẫm và bí ẩn. Bàn thờ ma, bùa trừ tà... khiến ta có cảm giác đang nhún nhảy theo điệu múa của ông thầy mo. Nhưng thấp thoáng trong các tác phẩm sắp đặt vẫn thấy những tranh giấy dó, những bình gốm. Nguyễn Bảo Toàn dù "miền núi" đến đâu vẫn đậm đà "chất nhà quê" - theo cách gọi của nhà phê bình Nguyễn Quân - "một người nhà quê - người mạn ngược thị thành, thông thái, tinh khôn, khéo léo và lịch duyệt ở từng chi tiết, cử chỉ, động thái nhỏ nhất trở đi".

Tưởng như thô mộc nhưng vẫn tinh tế là những ám ảnh mà Nguyễn Bảo Toàn mang đến trong hành trình làm nghệ thuật của mình. Ông cũng chính là một trong những nghệ sĩ Việt Nam đầu tiên làm sắp đặt gốm.

Triển lãm đang diễn ra tại Trung tâm nghệ thuật Việt (42 Yết Kiêu, Hà Nội), kết thúc vào ngày 10-6.

HÀ HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên