26/05/2011 04:33 GMT+7

Nhà văn Bảo Ninh được trao Giải thưởng châu Á 2011

Theo chinhphu.vn
Theo chinhphu.vn

Ngày 25-5, tại thủ đô Tokyo, Nhật Bản đã diễn ra lễ trao Giải thưởng châu Á lần thứ 16 - Nikkei Asia Prizes.

Nhà văn Bảo Ninh là một trong số những người được nhận giải thưởng cao quý này.

Hội đồng xét duyệt trao giải đánh giá nhà văn Bảo Ninh là người có những đóng góp lớn trong lĩnh vực văn học với thiên tiểu thuyết “Nỗi buồn chiến tranh” xuất bản năm 1991. Cuốn tiểu thuyết này đã được dịch, giới thiệu tại Nhật Bản liên tiếp trong hai năm 1997, 1999 và được Nhật Bản coi là một trong những tác phẩm kinh điển của văn học thế giới về chiến tranh.

Giải thưởng châu Á năm 2011 trong lĩnh vực kinh tế thuộc về Antonio Merode (người Philippines). Giải kỹ thuật thuộc về Tiến sĩ Wu Maw Kuen (Đài Loan, Trung Quốc).

Nikkei Asia Prizes là giải thưởng thường niên của báo Kinh tế Nhật Bản, dành cho những cá nhân và tập thể người châu Á có cống hiến xuất sắc trên 3 lĩnh vực: kinh tế, kỹ thuật và văn hóa.

Giải thưởng này được trao lần đầu tiên vào năm 1996.

C2VnU4dT.jpgPhóng to
Bìa ấn bản mới của Nỗi buồn chiến tranh - Ảnh: H.T.V.
TT - Tiểu thuyết Nỗi buồn chiến tranh của nhà văn Bảo Ninh sẽ được NXB Trẻ độc quyền xuất bản bản tiếng Việt kể từ tháng 5-2011, theo thỏa thuận nhượng quyền giữa NXB Trẻ và nhà văn Bảo Ninh.

Tác phẩm đoạt giải thưởng Hội Nhà văn VN năm 1991 này đã được chuyển ngữ và giới thiệu ở 18 quốc gia trên thế giới. Ấn bản mới lần này tại VN có in lời tác giả nói về những bước đầu tiên vào nghề viết văn và trích dư luận của báo chí, nhà văn trong nước và nước ngoài về tác phẩm. Trong đó, tờ The Guardian viết: “Nó lẽ ra phải được trao giải Pulitzer... Nó quá hấp dẫn để xứng đáng được thế”.

Tại Tokyo (Nhật) vào ngày 25-5, cũng với Nỗi buồn chiến tranh, nhà văn Bảo Ninh vừa trở thành nhà văn đầu tiên của VN được nhận Giải thưởng châu Á trong lĩnh vực văn hóa của nhật báo Nikkei (Nikkei Asia Prize). Phát biểu tại lễ trao giải, nhà văn Bảo Ninh nói: “Việc Giải thưởng Nikkei châu Á lần thứ 16 được trao cho một nhà văn VN hơn bao giờ hết thể hiện sự trân trọng đặc biệt của dư luận Nhật Bản nói chung đối với các giá trị văn hóa cùng những phẩm chất tinh thần của đất nước và con người VN”.

Quyển tiểu thuyết Nỗi buồn chiến tranh nằm trong tủ sách “Mỗi nhà văn - một tác phẩm”, nhằm tôn vinh các nhà văn và các tác phẩm đã nổi tiếng qua nhiều thế hệ.

Một số tác phẩm khác thuộc tủ sách này như: Mùa lá rụng trong vườn của nhà văn Ma Văn Kháng, Thời xa vắng của Lê Lựu, Đất lửa của Nguyễn Quang Sáng và hai tuyển tập truyện ngắn: Vết thương thứ 13 của nhà văn Trang Thế Hy, Chất ngọc của nhà văn Vũ Hạnh...sẽ lần lượt ra mắt bạn đọc trong thời gian tới.

Tủ sách “Mỗi nhà văn - một tác phẩm” là tủ sách mới của NXB Trẻ, nằm trong khuôn khổ chương trình xuất bản nhằm đẩy mạnh dòng văn học Việt.

Theo chinhphu.vn
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên