13/03/2011 22:18 GMT+7

Long Thành cầm giả ca giành Cánh Diều vàng

THU HUỆ  - GIA TIẾN
THU HUỆ  - GIA TIẾN

TTO - Bộ phim về cuộc đời thi hào Nguyễn Du - Long Thành cầm giả ca của đạo diễn Đào Bá Sơn đã giành được giải Cánh diều vàng ở hạng mục phim truyện nhựa vừa được công bố trong lễ trao giải Cánh diều 2010 tại nhà hát Hòa Bình (TP.HCM) tối 13-3.

1DXVqLca.jpgPhóng to
Một cảnh trong phim Long thành cầm giả ca

Lấy cảm hứng từ bài thơ chữ Hán của đại thi hào Nguyễn Du - Long thành cầm giả ca (Bài ca về người gảy đàn ở Thăng Long), bộ phim đã xây dựng nên chuyện tình bi thiết và đầy chất thơ giữa Tố Như (tên tự của Nguyễn Du) với người ca nữ trong bối cảnh lịch sử đầy thăng trầm của Việt Nam giai đoạn 1783 - 1813.

Bộ phim không chỉ là những câu chuyện lịch sử với những day dứt của một trí thức - nhà thơ Tố Như trước những biến động lịch sử của đất nước, Long thành cầm giả ca còn thấm đẫm không khí thuần Việt với những cảnh quay tái hiện những sinh hoạt, những vẻ đẹp Việt Nam như cảnh ca nương học hát, những buổi nghe hát chầu văn, ả đào, chơi chuyền, ô ăn quan…

Bộ phim còn mang lại cho Văn Lê giải biên kịch xuất sắc, Trung Phan - Mạnh Đức giải họa sĩ thiết kế xuất sắc. Trước đó với kịch bản này, NSƯT Văn Lê cũng đã giành được giải nhất trong cuộc thi "Kịch bản kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội".

Tháng 2- 2011, bộ phim Long thành cầm giả ca cũng đã được Hội điện ảnh TP.HCM trao 4 giải gồm giải đạo diễn xuất sắc - Đào Bá Sơn, Quay phim xuất sắc - Đặng Phúc Yên, Kịch bản xuất sắc - Văn Lê, và Diễn viên nam chính xuất sắc - Quách Ngọc Ngoan.

Bộ phim được cho là một hiện tượng của điện ảnh Việt Nam trong năm 2010 khi đã thu hút được một lượng lớn khán giả đến rạp và gây nhiều tranh luận khen chê trên báo chí, mạng xã hội - Cánh đồng bất tận của đạo diễn Nguyễn Phan Quang Bình đã nhận được giải báo chí do các nhà báo, phóng viên bình chọn.

Ngoài ra bộ phim này còn nhận được giải Cánh diều bạc và giải nữ diễn viên chính xuất sắc nhất dành cho Ninh Dương Lan Ngọc (trong vai Nương), giải nam diễn viên phụ xuất sắc nhất dành cho Võ Thanh Hòa (trong vai Điền) và giải âm nhạc dành cho nhạc sĩ Quốc Trung.

yt8g6uE6.jpgPhóng to
Êkip làm phim Cánh Đồng Bất Tận - Ảnh: GIA TIẾN

E6PKmy43.jpg

Đào Bá Sơn - Đạo diễn phim Long Thành cầm giả ca - Ảnh: GIA TIẾN

50Pzir1u.jpg

Diễn viên Võ Thanh Hòa (phải) - Ảnh: GIA TIẾN

Trong khi đó một bộ phim đề tài lịch sử khác với câu chuyện về cuộc đời của vị vua hiền tài Lý Công Uẩn - Khát vọng Thăng Long - cũng đã thắng lớn tại giải Cánh diều 2010 khi nhận được hai giải quan trọng: đạo diễn xuất sắc nhất dành cho Lưu Trọng Ninh và giải nam diễn viên chính xuất sắc nhất dành cho Đình Toàn (trong vai Long Đĩnh). Mặc dù với vai diễn Long Đĩnh, cách Đình Toàn thể hiện còn mang nhiều hơi hướng của sân khấu từ dáng đi, ánh mắt nhưng với cách diễn có chiều sâu có nội lực anh đã lột tả được một Lê Long Đĩnh gian hùng với những tham vọng quyền lực...

5BVSwTNv.jpgPhóng to
Toàn cảnh thảm đỏ lễ trao giải Cánh diều vàng 2010 - Ảnh: GIA TIẾN

mAzXAAKY.jpg

Diễn viên Cao Thùy Dương và quay phim Hoàng Dũng (phim Vũ điệu đam mê) - Ảnh: GIA TIẾN

DQOJptr0.jpg

Quách Ngọc Ngoan và Đình Toàn - hai diễn viên chính bộ phim Khát vọng Thăng Long - Ảnh: GIA TIẾN

1HqUhWMi.jpg

Phi Thanh Vân và Đinh Ngọc Diệp - hai diễn viên phim Cô dâu đại chiến - Ảnh: GIA TIẾN
UIjRopOj.jpgPhóng to
Cao Thùy Dương và Võ Thanh Hòa nhận giải nam nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất - Ảnh: GIA TIẾN
WpK2uq2D.jpg
Lan Ngọc và Đình Toàn nhận giải nam nữ diễn viên chính xuất sắc nhất - Ảnh: GIA TIẾN
kGsCqy3a.jpgPhóng to
Biên kịch sản xuất phim truyện nhựa - Văn Lê - Ảnh: TTD
9lPhl5Dc.jpg
Cánh diều bạc phim ngắn: Quang Nghĩa - Huyền My - Ảnh: TTD

PkAk2jYX.jpg

Nhạc sĩ phim truyện nhựa Quốc Trung - Ảnh: TTD
HQPfnUD5.jpg
Trao giải cho quay phim và họa sĩ - Ảnh: TTD
QGLk7ms9.jpg
Nam nữ diễn viên chính phim truyện nhựa - Vũ Đình Toàn - Ninh Dương Lan Ngọc - Ảnh: TTD

Bộ phim Bí thư tỉnh ủy (Đạo diễn Trần Quốc Trọng - Trần Trọng Khôi) thu hút khán giả truyền hình trong năm qua đã giành được giải Cánh diều vàng ở hạng mục phim truyện video. Ngoài ra bộ phim xây dựng từ nhân vật có thật - Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc - Kim Ngọc này cũng giành thêm giải biên kịch xuất sắc dành cho Vân Thảo và diễn viên nữ chính xuất sắc dành cho NSUT Minh Châu.

Như vậy những bộ phim từ phim truyện nhựa cho đến phim truyện video xây dựng từ nhân vật có thật trong lịch sử Việt Nam như Long Thành cầm giả ca, Khát vọng Thăng Long, Bí Thư tỉnh Uỷ đều nhận được những giải quan trọng tại giải Cánh diều 2010.

Lễ trao giải Cánh diều 2010 do đạo diễn Trịnh Lê Văn thực hiện, Hồng Phúc - Thanh Mai dẫn chương trình đã diễn ra một cách… gọn gàng nhưng kém sinh động. Khác với mọi năm, năm nay đa số những nhân vật được mời lên trao giải đều là những gương mặt gạo cội của riêng điện ảnh, truyền hình như: NSND Ngô Mạnh Lân, NSND Trần Văn Thủy, NSND Lê Khanh, NSND Như Quỳnh, NSND Đặng Nhật Minh, NSND Thế Anh, đạo diễn Nguyễn Vinh Sơn, Nguyễn Thanh Vân…

* Phim truyện nhựa:

Cánh Diều vàng: Long Thành cầm giả ca (Đạo diễn Đào Bá Sơn - Hãng phim Giải phóng), Giải đạo diễn xuất sắc: Lưu Trọng Ninh (Khát vọng Thăng Long); Nam diễn viên chính xuất sắc: Đình Toàn (Khát vọng Thăng Long); Diễn viên nữ chính xuất sắc: Lan Ngọc (Cánh đồng bất tận), Nữ diễn viên phụ xuất sắc: Cao Thùy Dương (Vũ điệu đam mê); Diễn viên nam phụ xuất sắc: Võ Thanh Hòa (Cánh đồng bất tận); Giải biên kịch xuất sắc: Văn Lê (Long Thành cầm giả ca), Họa sĩ thiết kế xuất sắc: Trung Phan - Mạnh Đức (Long Thành cầm giả ca); Giải nhạc sĩ xuất sắc: Quốc Trung (Cánh đồng bất tận); Quay phim xuất sắc: Hoàng Dũng (Vũ điệu đam mê); Âm thanh xuất sắc: Tô Trung Hiếu (Cô dâu đại chiến).

Giải báo chí: Cánh đồng bất tận (ĐD Nguyễn Phan Quang Bình).

Cánh Diều bạc: Cánh đồng bất tận (Nguyễn Phan Quang Bình); Khát vọng Thăng Long (Lưu Trọng Ninh); Vũ điệu đam mê (ĐD Nguyễn Đức Việt).

* Phim truyện video:

Cánh Diều vàng: Bí thư tỉnh ủy (ĐDTrần Quốc Trọng - Trần Trọng Khôi); Giải đạo diễn xuất sắc: Lê Cung Bắc (Vó ngựa trời Nam); Diễn viên nam chính xuất sắc: Huỳnh Đông (Vó ngựa trời Nam); Diễn viên nữ chính xuất sắc: Minh Châu (Bí thư tỉnh ủy); Giải biên kịch xuất sắc: Vân Thảo (Bí thư tỉnh ủy);

Cánh Diều bạc: Vó ngựa trời Nam (đạo diễn Lê Cung Bắc), Người lính đặc nhiệm (ĐD Nguyễn Trung Thực), Câu chuyện pháp đình phần 3 - Ngã rẽ (ĐD Nguyễn Tường Phương).

* Phim tài liệu nhựa: Không có Cánh diều Vàng và Bạc, bằng khen: Hoàng Sa trong lòng Tổ quốc (ĐD Lưu Quỳ).

* Phim tài liệu video: Cánh Diều vàng: Tội ác rừng xanh (Giải đạo diễn xuất sắc: Lê Hoài Phương)

* Phim khoa học: Cánh Diều vàng: Mùa sinh ở biển (ĐD Vũ Hoài Nam)

* Phim ngắn: Không có Cánh Diều vàng

Cánh Diều bạc: Đường kiến (ĐD Thiều Hà Quang Nghĩa), Mẹ và con (ĐD Phan Huyền My)

* Phim hoạt hình: Cánh Diều vàng: Người con của Rồng (Giải đạo diễn xuất sắc: Phạm Minh Trí)

Giải công trình nghiên cứu: Bằng khen cho sách dịch Gọi tiếng cho hình (Kỹ sư âm thanh Hoàng Anh)

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Long thành cầm giả caKhát vọng Thăng LongCánh đồng bất tậnBí thư Tỉnh ủy

THU HUỆ  - GIA TIẾN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên