09/03/2011 07:27 GMT+7

Ánh Tuyết và Có một ngày như thế: "Bây giờ tôi mới đủ tự tin"

HOÀNG ĐIỆP thực hiện
HOÀNG ĐIỆP thực hiện

TT - Bên cạnh chuỗi sự kiện Mười năm nhớ Trịnh Công Sơn (do gia đình nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, Tập đoàn truyền thông Thanh Niên và Công ty BHD tổ chức), live show mang tên Có một ngày như thế của Ánh Tuyết là live show nhạc Trịnh độc lập duy nhất trong tháng 4 này.

Read this on Tuoitrenews.vn

erzQ6B6p.jpgPhóng to

Ca sĩ Ánh Tuyết trong chương trình Ru tình tại Hà Nội ngày 6-3 - Ảnh: Thanh Thục

Năm nay, lần đầu tiên làm live show nhạc Trịnh xuyên Việt, Ánh Tuyết lại bắt đầu chương trình ở Hà Nội.

Live show Có một ngày như thế gồm 15 ca khúc: Phúc âm buồn, Dấu chân địa đàng, Hãy khóc đi em, Vết lăn trầm, Như một lời chia tay, Cát bụi, Rừng xưa đã khép, Còn tuổi nào cho em, Gọi tên bốn mùa, Diễm xưa... sẽ được ca sĩ Ánh Tuyết thể hiện mộc cùng guitar hoặc kèn saxophone và piano. Chương trình gồm sáu đêm diễn, sẽ bắt đầu tại Hà Nội vào ngày 2 và 3-4 (Cung văn hóa Hữu nghị Hà Nội); ngày 8 và 9-4 tại Nhà hát Trưng Vương (Đà Nẵng) và ngày 15, 16-4 tại Nhà hát TP.HCM với giá vé từ 200.000-1,2 triệu đồng.

Ngoài sáu buổi biểu diễn có bán vé này, ca sĩ Ánh Tuyết còn tổ chức một đêm diễn miễn phí tại Hội An (Quảng Nam).

* Tại sao lại là Hà Nội mà không phải TP.HCM - mảnh đất quen thuộc của chị?

- Trong chương trình Ru tình vừa diễn ra tại Cung văn hóa Hữu nghị Hà Nội, chị Cẩm Vân đã nói một câu rất hay: “21 năm Cẩm Vân mới trở lại Hà Nội nhưng trong những khoảng lặng của ca khúc và tiếng nhạc, tôi nhận thấy sự trân trọng của khán giả Hà Nội, đó là điều tôi vô cùng biết ơn...”. Không phải đến khi chị Cẩm Vân nói về khán giả Hà Nội mà tôi nhắc theo, nhưng thật sự những khán giả đã bỏ tiền mua vé xem ca nhạc thường đến nhà hát với một sự yêu mến rất lớn dành cho ca sĩ. Gần 30 năm làm quen với Hà Nội, bất kể chương trình nào tôi cũng đều muốn được bắt đầu từ Hà Nội. Có một ngày như thế cũng không ngoại lệ.

* Là giọng ca thành công bởi những Thiên thai, Suối mơ, Mùa xuân đầu tiên... của nhạc sĩ Văn Cao, vậy tại sao chị làm live show tri ân nhạc sĩ Trịnh Công Sơn?

- Tôi thực hiện lời hứa với anh Sơn từ khi anh còn sống là sẽ làm một cái gì đó về âm nhạc của anh. Năm 1995, tình cờ tôi hát một số nhạc phẩm của Trịnh Công Sơn (Đường xa vạn dặm, Cuối cùng cho một tình yêu...) rồi sau đó tôi có hứa sẽ thực hiện một album âm nhạc của anh từ năm 1997 nhưng phải đến tận bây giờ, gần 15 năm sau tôi mới có thể làm đĩa và show. Việc thực hiện lời hứa này muộn mằn nhưng tôi sẽ làm tất cả những gì mà tôi có thể. 15 năm đủ để tôi cảm nhận sâu hơn những ca khúc Trịnh Công Sơn. Bằng sự trải nghiệm, tôi sẽ chọn lọc những ca khúc nhạc Trịnh phù hợp với giọng hát của mình và sẽ hát bằng tất cả nhiệt tình và tình cảm. Còn thành công đến đâu thì không thể khẳng định trước.

* Và chị thấy sao mỗi khi hát ca khúc của Trịnh?

- Những ca từ trong các ca khúc của Trịnh Công Sơn nhẹ nhàng giáo huấn con người, đưa con người đến sự hiền hòa, bao dung. Khi cất tiếng hát, cảm giác như được cởi bỏ tất cả sự nặng nề, bức bối để sống tốt hơn, thanh thản hơn. Quan điểm sống trong dòng nhạc Trịnh rất đáng để học bởi mọi người sẽ bình dị hơn, yêu thương nhau hơn, yêu cuộc sống này nhiều hơn thì mọi thứ sẽ nhẹ nhàng.

Khi có ý định hát nhạc Trịnh, đã có nhiều nhà báo hỏi tôi: có phải muốn dựa vào Trịnh Công Sơn để đánh bóng tên tuổi mình? Những câu hỏi đó khiến tôi rất đau lòng nên cứ lần lữa mãi, gần 20 năm quen biết và 10 năm sau ngày anh Sơn mất tôi mới quyết tâm thực hiện live show này khi cảm thấy đủ tự tin vào bản thân.

Âm nhạc Trịnh Công Sơn gần gũi, dễ nghe, dễ hát, lại nhiều nữa (những 600 bài) đủ để cho bất kể ca sĩ chuyên hay không chuyên có thể chọn và nghêu ngao hát. Nhưng chính sự giản dị của nhạc Trịnh cũng giống như con dao hai lưỡi, nếu bất cẩn thì sự sáng tạo của các ca sĩ khi thể hiện cũng là phá vỡ âm nhạc của Trịnh.

HOÀNG ĐIỆP thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên