10/10/2010 20:12 GMT+7

Thăng Long - Hà Nội - thành phố rồng bay

THANH TRỰC
THANH TRỰC

TTO - Vào lúc 20g ngày 10-10, tại sân vận động Mỹ Đình đã diễn ra buổi lễ hoành tráng quy tụ hơn 7000 diễn viên tham gia trình diễn trong chương trình "Thăng Long - Hà Nội: thành phố rồng bay" phối hợp cùng đèn màu rực rỡ. Chương trình được truyền hình trực tiếp trên VTV1 và VTV4

5OzyNzBm.jpgPhóng to
Tái hiện lịch sử trong đêm nghệ thuật - Ảnh: TTXVN
sWMumeMS.jpgPhóng to
Người dân và du khách "chen nhau" xem hội. Ảnh: Việt Dũng

Ông Nguyễn Thế Thảo, Ủy viên trung ương Đảng, chủ tịch UBND TP.Hà Nội đã đọc diễn văn khai mạc đêm hội "Thăng Long - Hà Nội: thành phố rồng bay", mở màn cho đại tiệc ánh sáng và màn đồng diễn ấn tượng.

28Dqkk5Z.jpgPhóng to
Toàn cảnh sân khấu- Ảnh: TTXVN
VMMUZ78E.jpgPhóng to
Pháo bông rực rỡ - Ảnh: TTXVN
Y0JRn02b.jpgPhóng to
Ảnh: TTXVN
JA8lCE0L.jpgPhóng to
Trống đồng ngân vang - Ảnh: TTXVN

Sau lời tuyên bố khai mạc là hình ảnh chim hạc tung bay được trình chiếu bằng ánh sáng đèn rực rỡ cùng hình ảnh rồng uốn lượn trên màn hình trung tâm. Toàn bộ sân khấu rực ánh đèn. Những tiếng trống đồng hào hùng vang lên cùng với dàn trình diễn đông đảo của các nhóm diễn viên từ sân khấu trung tâm và bên dưới sân vận động. Chiếc bục nổi thiết kế mô phỏng trống đồng Ngọc Lũ 1 (thuộc hệ thống trống đồng Đông Sơn) đặt tại khán đài B là một phần nổi bật của sân khấu chính.

Lần lượt các phân khúc tập trung vào các điểm nhấn lịch sử, các hình tượng văn hóa tâm linh của Thăng Long - Hà Nội như trâu vàng, rồng vàng, rùa vàng, ngựa trắng, hoa sen, hoa đào, hoa sữa, hoa mai, tháp Rùa, Khuê Văn Các.

Lấy việc dời đô làm điểm nhấn đậm nét, câu chuyện về vua Lý Thái Tổ bắt đầu từ nền trời xuất hiện chữ Sơn hà xã tắc, thuyền quan họ hát mừng đứa bé cất tiếng khóc chào đời - Lý Công Uẩn. Thiên đô chiếu được công bố trên thuyền rồng, khinh khí cầu mang mô hình rồng vàng từ mặt sân bay lên cao.

Từ trên cao nhìn xuống có thể chiêm ngưỡng sự chuyển động của toàn nhân loại theo cảm quan của người Việt cổ hiện lên trên sân khấu trống đồng, với bóng dáng cư dân Thăng Long hiện hữu trong các nền văn hóa từ Phùng Nguyên, Đồng Đậu, Gò Mun, Đông Sơn…

Một số điểm nhấn khác như mảng về vua Quang Trung sẽ thể hiện sự hội tụ tình cảm và văn hóa của cả nước với Thăng Long - Hà Nội, với màn trình diễn võ thuật Tây Sơn hoành tráng và trích đoạn tuồng Bình Ðịnh với tâm sự của công chúa Ngọc Hân trong Ai tư vãn, có cả các kỵ sĩ phi ngựa trên sân mang cành đào báo tiệp cho công chúa.

Những hình ảnh 3D về thành Đại La, các đội hình đồng diễn khá nhịp nhàng dưới sự hỗ trợ của hệ thống đèn chiếu và nhạc nước tạo ra khung cảnh những chiếc thuyền uy nghi hướng về đất Thăng Long; Hình ảnh Phật Hoàng Trần Nhân Tông trên màn hình, bên dưới đồng thời là màn đồng diễn của người cao tuổi. Màn trình diễn võ thuật của nhiều ngàn diễn viên dưới tiếng trống rất ấn tượng. Đội hình được sắp xếp thay đổi uyển chuyển.

Kế đến là giai đoạn bi tráng trong lịch sử của dân tộc, lời Bác đã vang lên thể hiện sự quyết tâm gìn giữ Độc lập - Tự do của dân tộc. Khung cảnh tái hiện tinh thần quyết chiến của dân quân bộ đội giải phóng thủ đô.

Chương trình dài 70 phút, tập trung vào các điểm nhấn lịch sử, các hình tượng văn hóa tâm linh của Thăng Long - Hà Nội như trâu vàng, rồng vàng, rùa vàng, ngựa trắng, hoa sen, hoa đào, hoa sữa, hoa mai, tháp Rùa, Khuê Văn Các.

Đêm thành phố rồng bay tái hiện những mốc lịch sử quan trọng từ tiền Thăng Long: An Dương Vương thay vua Hùng dựng nước Âu Lạc, đóng đô ở Cổ Loa; đến Thăng Long: vua Lý Thái Tổ dời đô từ Hoa Lư về thành Đại La năm 1010, tuyên cáo của hoàng đế Quang Trung, xuân Kỷ Dậu 1789; và Hà Nội: Tuyên ngôn độc lập 1945, đại thắng mùa xuân 1975...

w6JYX0jB.jpgPhóng to
Người dân TP.HCM xem tường thuật trực tiếp đêm hội qua TV - Ảnh: Thuận Thắng

Các thiên cổ hùng văn: Chiếu dời đô, Nam quốc sơn hà, Hịch tướng sĩ, Bình Ngô đại cáo, Tuyên cáo của vua Quang Trung, Tuyên ngôn độc lập đều được lồng ghép trong các điểm nhấn lịch sử này. Chương trình cũng kỳ vọng biến toàn bộ sân Mỹ Đình thành một “lâu đài văn hóa Thăng Long” thu nhỏ.

Đêm hội kết thúc với những màn trình diễn áo dài và bắn pháo bông rực rỡ. Hàng loạt loại pháo bông đa sắc màu đã tô điểm cho bầu trời thủ đô thêm lung linh, huyền ẩn.

Người đông, giời ơi... chen

10-10, đêm hội nghệ thuật bế mạc đại lễ 1000 năm Thăng Long Hà Nội, sân vận động Mỹ Đình đón một lượng khách kỷ lục. Nhìn những dòng người ùn ùn đổ về, chen chúc nhau, nhiều người chỉ có thể thốt lên: đông khủng khiếp.

Với sức chứa 40.192 chỗ, sân vận động lớn nhất cả nước trở nên quá nhỏ bé so với hàng trăm ngàn người đang tìm kiếm từng centimet để đặt chân. Nhiều người bị ép chặt vào hàng rào sắt, người sau một hồi chen chúc bị bật ra ngoài rìa. Không ít người tìm cách leo lên cây để tránh dòng người đông đúc xô đẩy nhau phía dưới.

Không nhiều người có được tấm vé vào bên trong sân xem biểu diễn nghệ thuật nhưng sẵn sàng đến sớm nửa ngày để “xí chỗ” xem bắn pháo hoa nghệ thuật. Ông Nguyễn Văn Tân ở Chí Linh (Hải Dương) cho biết: ông cùng với mấy ông bạn cùng xóm đã rủ nhau lên Hà Nội xem Đại lễ mấy ngày hôm nay.

ZFziMjwl.jpgPhóng to
Xem hội tắc đường - Ảnh: Việt Dũng
XlDEOiLj.jpgPhóng to
lq68asgW.jpg
Ảnh: Việt Dũng

Suốt buổi chiều 10-10, nhóm của ông trải ni lông nằm nghỉ trên bãi cỏ gần sân vận động chờ xem bắn pháo hoa. Không chỉ có ông Tân, rất nhiều người ở các tỉnh thành cách xa Hà Nội đã dắt díu nhau về Hà Nội trong mấy ngày gần đây. Họ chấp nhận tình trạng không thuê được nhà nghỉ, trải chiếu ngủ trong công viên để tận mắt chứng kiến lễ hội “nghìn năm mới có một lần”.

Một số quán cà phê phía trước sân vận động Mỹ Đình cũng nhân cơ hội tăng giá đến chóng mặt. Một cốc cà phê bình thường chỉ có giá cao nhất là 15 nghìn đồng giờ được “hét” với giá từ 70 nghìn đồng đến 100 nghìn đồng. Những chỗ có vị trí đẹp, sát lan can, cửa số ở tầng hai hoặc tầng ba còn có giá cao hơn thế. Theo giải thích của chủ quán là tiền cà phê bao gồm cả chi phí chỗ ngồi.

Dù không còn chỗ để chen chân nhưng dòng người vẫn ồ ạt đổ về sân vận động Mỹ Đình. Suốt từ đường Xuân Thủy đến ngã ba đường Phạm Hùng, lực lượng cảnh sát giao thông đã thiết lập rất nhiều hàng rào để giãn bớt số lượng người nhưng vẫn không ngăn được những người dân đang quá háo hức với không khí lễ hội. Bị cảnh sát chặn lại, nhiều người chấp nhận đi ngược chiều, len vào các ngõ nhỏ để ra sân vận động Mỹ Đình.

Suốt từ 16g chiều 10-10, các trục đường về sân vận động Mỹ Đình đã lâm vào tình trạng tắc nghẽn trầm trọng. Phía trên cầu vượt Mai Dịch còn bị người dân chiếm chỗ để đứng xem bắn pháo hoa, do vậy, việc lưu thông của các xe lớn dọc đường Phạm Văn Đồng ra đến cầu Thăng Long gần như bị ngưng trệ. Đường Cầu Giấy, Xuân Thủy, cuối đường Hoàng Quốc Việt, đường đi Diễn, Nhổn, trục đường Phạm Hùng – Khuất Duy Tiến đều bị tắc nghẽn. Lực lượng cảnh sát giao thông dù hoạt động hết công suất vẫn khó giải quyết được những chỗ tắc.

Ở các trục đường, các điểm trông giữ xe tự phát cũng mọc lên như “nấm”. Giá trông một chiếc xe máy ở bãi ngoài đường Phạm Hùng (cách sân vận động vài cây số) cũng hét giá 30 nghìn đồng. Càng vào sâu bên trong, giá trông giữ xe càng cao.

Rút kinh nghiệm từ các ngày lễ trước, lần này người dân đã chịu khó đi bộ đến dự lễ nhưng chỉ riêng lượng người đi bộ cũng đã lèn chặt các lòng đường, vỉa hè, bồn hoa của các con đường xung quanh sân vận động. Nhiều người than thở, lạc vào trong dòng người đó “đến một chút không khí để thở cũng không có, huống gì là di chuyển”. Cũng bởi tình trạng chen lấn, xổ đẩy, chèn ép mà không ít người dù chưa xem hết lễ hội đã ngất xỉu ngay trên đường đi.

Ghi nhận vào cao điểm, hàng chục người, cả thanh niên và phụ nữ bị ngất vì chen lấn, xô đẩy. Lượng người bên trong bị dồn nén chặt muốn thoát ra ngoài nhưng người bên ngoài lại cố lấn để vào sâu gây ra cả xô xát.

Theo thống kê trên hiện trường, có rất nhiều người bị ngất và bị giẫm đạp lên khi dòng người ra khỏi sân vận động Mỹ Đình. Ngay sau khi màn bắn pháo hoa kết thúc, hàng loạt xe cứu thương rú còi inh ỏi chạy vào khu vực đường Lê Đức Thọ và quảng trường trước sân vận động. Lực lượng cảnh sát giao thông đã phải rất vất vả để dọn đường cho xe đưa người đi cấp cứu kịp thời.

Phe “vé mời”

Chương trình nghệ thuật tối 10-10 hoàn toàn không bán vé, bởi vậy nhiều người lên kế hoạch “săn” một chiếc vé mời. Việc ngừng bắn pháo hoa ở 29 điểm trên địa bàn toàn thành phố cũng đẩy cơn “sốt” vé lên cao.

Từ trưa 10-10, trước sân vận động Mỹ Đình đã hình thành một đội ngũ “phe vé mời” lên tới cả chục người. Giá cả của những chiếc vé này cũng đủ loại, vé khán đài A lên tới gần 4 triệu/đôi, vé khán đài B xấp xỉ 3 triệu/đôi, vé khán đài C rẻ nhất cũng phải tới 1,5 triệu. Những người không thuộc diện “được mời” háo hức đi mua vé cũng phải lắc đầu vì giá vé cao ngất ngưởng.

THANH TRỰC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên