05/06/2010 15:32 GMT+7

Những ca khúc hay về môi trường

THIÊN HƯƠNG (Theo About) 
THIÊN HƯƠNG (Theo About) 

TTO - Vấn đề ô nhiễm môi trường ngày càng cấp thiết hơn bao giờ hết. Không chỉ đi vào những trang văn, trang thơ, phim ảnh… vấn đề này còn được phản ánh bằng những giai điệu âm nhạc hết sức ý nghĩa và đầy cảm xúc.

Nhân Ngày môi trường trái đất 5-6, xin gửi đến các bạn những ca khúc thật hay về môi trường.

1. Big yellow taxi - Joni Mitchell

CJKs4TST.jpgPhóng to

Với giai điệu vui tươi nhưng không kém phần sâu lắng, Joni Mitchell giúp chúng ta nhìn lại tầm quan trọng và giá trị của thiên nhiên. Việc san lấp các khoảng xanh để xây dựng các bãi đậu xe, khách sạn… của con người đã vô tình tàn phá cỏ cây và thiên đường của các loài vật. Đây là một trong những ca khúc được xem là thành công nhất của nữ ca sĩ Joni Mitchell.

2. Roll on, Columbia! - Woody Guthrie

0h1fOsMY.jpgPhóng to

Woody Guthrie đã viết hẳn một album các bài hát về sông Columbia và những người dân sống dọc theo con sông này. Trong đó, Roll on Columbia được xem là ca khúc xuất sắc nhất của Woody Guthrie khi viết về con sông lớn nhất vùng tây bắc Thái Bình Dương. Bài hát như những vần thơ tuyệt vời về rừng cây linh sam Green Douglas, những đồi núi hoang dã…

3. Garbage - Bill Steale & Pete Seeger

RITzY2Ro.jpgPhóng to

Những giai điệu vui nhộn của bài hát này ban đầu được viết bởi Bill Steale vào năm 1969 và sau đó được bổ sung bởi Pete Seeger. Bài hát đã nhấn mạnh một vấn đề cấp bách: "Chúng ta đang làm đầy biển với rác; chúng ta sẽ làm gì khi không còn nơi nào để chứa rác?”.

4. Ode to big blue - Gordon Lightfoot

iQ7P7tUS.jpgPhóng to

Ode to big blue là một ca khúc khá dễ thương của Gordon Lightfoot. Bài hát là truyền thuyết về một chú cá voi bị mất cả gia đình vì những tay thợ săn. Sau khi chết đi, chú cá voi vẫn tiếp tục những lời xót thương đầy ai oán cho đồng loại của mình đang có nguy cơ tuyệt chủng "Họ đã bị săn bắt bởi những người đàn ông cần tiền để chi tiêu, và sự tàn sát này không bao giờ kết thúc, nó chỉ có tiếp tục…”.

5. Where do the children play - Cat Stevens

gg4Wk9Nz.jpgPhóng to

Những giai điệu tuyệt vời này do chính ca nhạc sĩ Cat Stevens viết nên. Bài hát là dấu hỏi lớn về những thay đổi của thế giới. Nhờ công nghệ hiện đại, chúng ta có thêm nhiều tiện ích, nhiều công trình quy mô, tầm cỡ nhưng điều đó có bù lại được với sự mất mát những khoảng không dành cho trẻ em?

6. Ask any farmer - John McCutcheon

9Kk85wpD.jpgPhóng to

Bài hát lên án gay gắt sự xâm lấn của các doanh nghiệp lớn, những người đã đóng cửa các trang trại nông nghiệp trên khắp các vùng đồng bằng để thay bằng những ống khói nhà máy. "Hãy hỏi bất cứ người nông dân nào ở Kansas... và tôi đảm bảo bạn sẽ thấy những gì tôi nói là đúng sự thật".

7. What do you love more than love? - Dar Williams

mcGVPmYG.jpgPhóng to

Trích từ album Green world của Dar Williams, bài hát nêu ra những cảnh báo cơ bản nhất nhằm bảo vệ môi trường như tình trạng xây dựng các công trình giữa thiên nhiên đã vô tình dẫn đến việc phá hủy chính môi trường sống. “Núi rất đẹp mà anh chàng này đã xây dựng một trung tâm mua sắm và những cửa hàng pizza…”, bài hát với những ca từ rất chân thật và cảm động được Dar Williams trình bày đầy cảm xúc.

8. Animal - Ani DiFranco

DZ6hoZ3s.jpgPhóng to

Bài hát vì môi trường này được trích từ album Educated Guess của DiFranco. Trong đó, DiFranco nói về cảm xúc của cô khi ngày càng cảm thấy thân thiết với thiên nhiên: “Ngày càng nhiều loài động vật hiện ra trong đôi mắt của tôi”.

9. Something in the rain - Tish Hinojosa

9ln6hp7D.jpgPhóng to

Bài hát là câu chuyện về một nhóm công nhân trong trang trại đang dần cảm nhận được những ảnh hưởng xấu từ việc ô nhiễm môi trường. Các thành viên trong gia đình họ lần lượt bị bệnh do thuốc trừ sâu và các chất ô nhiễm khác.

10. Metal drums - Patty Larkin

iUxOOqAd.jpgPhóng to

Metal Drums thật sự là những giai điệu nhức nhối về môi trường. Bài hát nói lên tác hại của sự phát triển công nghiệp đã gây ô nhiễm không khí và nguồn nước. Đó cũng là nguyên nhân gây ung thư ở hàng triệu người trên thế giới.

THIÊN HƯƠNG (Theo About) 
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên