14/12/2008 03:45 GMT+7

Bình đẳng là gì?

ĐÀM VŨ
ĐÀM VŨ

TT - Triển lãm là kết quả của dự án đào tạo curator (giám tuyển) lần đầu tiên được tổ chức tại Trường đại học Mỹ thuật VN hợp tác với Học viện nghệ thuật Umea, Thụy Điển.

Từ nhiều góc độ của cuộc sống đương đại, triển lãm Bình đẳng là gì? như một cánh cửa mở ra những hướng nhìn cũng như sự đánh giá khác nhau về quan niệm thế nào là bình đẳng? Có hay không sự bình đẳng tuyệt đối?

paW20UZe.jpgPhóng to

Nấc thang (curator Bùi Thị Thanh Mai - nghệ sĩ Lê Văn Sửu) - Ảnh: T.T.D.

Lần đầu tiên một vấn đề vừa nhạy cảm vừa gai góc trên một khái niệm rộng được đề cập trong một triển lãm mỹ thuật, đưa người xem đến những chiêm nghiệm thú vị về giá trị của sự bình đẳng.

Triển lãm là kết quả quá trình trao đổi, chất vấn, đánh giá và cả những tranh luận gay gắt giữa các curator và nghệ sĩ về ý tưởng cũng như làm sao để tìm ra cách biểu đạt tác phẩm một cách trực diện nhất.

Tác phẩm video art Áp suất của Lại Thị Diệu Hà (curator Trần Hậu Yên Thế) hình thành từ tứ thơ của Hồ Xuân Hương - bánh trôi nước - là một trái phá nhắc về sự bình đẳng giới. Đặng Thị Khuê cùng curator Nguyễn Hữu Đức lại quan sát sự bình đẳng nam nữ dưới con mắt của người từng trải: Barie nêu lên ý kiến những rào cản nhiều khi được tạo lập ra bởi tự thân người phụ nữ.

Bàn tròn mơ ước của Nguyễn Nghĩa Phương - Nguyệt Ánh bàn về sự phân hóa giàu nghèo, nói đến số phận của những người nông dân trong việc phát triển các khu công nghiệp, sân golf. Cặp đôi Lê Văn Sửu - Bùi Thị Thanh Mai nói về nạn tham ô tham nhũng qua hình ảnh cái ghế quyền lực… Khóa học cũng là cách buộc các nghệ sĩ phải thay đổi thói quen ngại lập ngôn (chỉ làm, còn phần nói dành cho các nhà phê bình). Các tác phẩm được trưng bày từ nay đến 26-12 tại nhà triển lãm Trường đại học Mỹ thuật VN, 42 Yết Kiêu, Hà Nội.

ĐÀM VŨ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên